Thứ sáu,  20/09/2024

Cải cách thủ tục hành chính ở Chi Lăng: Hiệu quả nhờ hoạt động truyền thông

– Hiện nay, huyện Chi Lăng có 370 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền. ​Để tạo hiệu quả trong công tác cải cách TTHC, thời gian qua, UBND huyện đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, trong đó, có đẩy mạnh việc truyền thông cải cách TTHC.

Hiện tại, toàn huyện Chi Lăng có 370 TTHC (cấp huyện 261 TTHC, cấp xã 109 TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền, trong đó, đưa ra thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông 328/370 TTHC; thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến 370 TTHC (112 TTHC mức độ 2; 66 TTHC mức độ 3; 192 TTHC mức độ 4). Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, toàn huyện tiếp nhận 106.677 hồ sơ TTHC,  100% hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn.  Năm 2021, UBND huyện Chi Lăng xếp vị trí thứ 2 về xếp hạng chỉ số thành phần cải cách TTHC theo bảng xếp hạng của UBND tỉnh công bố (đạt 97,56%).

Công chức Bộ phận “một cửa” UBND xã Hòa Bình (huyện Chi Lăng) hướng dẫn người dân tra cứu TTHC trên bảng niêm yết

Chất lượng giải quyết TTHC được nâng lên đã đem đến sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức. Ông Lưu Văn Lạng, thôn Phúc Lũng, xã Gia Lộc cho biết: Trước đây, có việc phải đến xã thực hiện TTHC tôi rất ngại vì phải đi lại vài lần mới xong việc. Nhưng bây giờ đến giải quyết TTHC, được cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn rõ ràng quy trình, thành phần hồ sơ nên tôi đã nắm rõ, không còn lúng túng nữa. Tôi thấy rất hài lòng

Có được kết quả như vậy, thời gian qua, cùng với sự nỗ lực rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm thời hạn giải quyết, UBND huyện Chi Lăng đã đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức và người dân trong toàn huyện về cải cách TTHC. Cụ thể, hằng năm, UBND huyện xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính, trong đó bao gồm cải cách TTHC. Đồng thời, UBND huyện quán triệt 100% cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản về kiểm soát TTHC, các quy định về TTHC.

Ông Hoàng Văn Chích, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quan Sơn cho biết: Tại các cuộc họp giao ban hằng tuần, hằng tháng, UBND xã quán triệt đến cán bộ công chức các quy định, văn bản TTHC. Cùng với đó, UBND xã niêm yết công khai, đầy đủ 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên bảng đặt tại bộ phận “một cửa”; chỉ đạo bộ phận văn hóa – xã hội xây dựng các tin, bài, văn bản liên quan đến công tác cải cách TTHC phát 2 lần/ngày trên loa truyền thanh của xã và đăng tải trên trang thông tin điện tử của xã Quan Sơn, tại địa chỉ http://quanson.lstt.vn/

  Cùng với đó, hằng năm, UBND huyện tổ chức 2 lớp tập huấn nghiệp vụ và lồng ghép tuyên truyền về kiểm soát, cải cách TTHC cho cán bộ công chức  đầu mối của huyện và cấp xã. Mặt khác, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng, đăng tải các tin bài trên trang thông tin điện tử có nội dung đơn giản, người dân dễ tiếp cận; cập nhập các văn bản chỉ đạo liên quan đến cải cách TTHC trên trang thông tin điện tử huyện;…

Ngoài ra, Văn phòng HĐND&UBND đã thành lập nhóm Zalo chung cho đội ngũ cán bộ đầu mối cấp huyện, cấp xã do công chức đầu mối của văn phòng làm trưởng nhóm, thường xuyên trao đổi thông tin, thông báo các văn bản chỉ đạo điều hành của huyện, của tỉnh. Đặc biệt, đầu năm 2022, UBND huyện ban hành quyết định thành lập tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC, dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận “một cửa” huyện, đây được xem là giải pháp hữu hiệu giúp thúc đẩy tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Ông Vi Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Việc triển khai có hiệu quả công tác truyền thông về cải cách TTHC đã tạo hiệu ứng tích cực, giúp CBCC và người dân có thêm kiến thức trong quá trình thực hiện không xảy ra vướng mắc, thiếu thành phần hồ sơ, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã đẩy mạnh truyền thông về công tác kiểm soát, cải cách TTHC, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền hơn nữa. Đồng thời, tăng cường tập huấn cho cán bộ công chức đầu mối thực hiện công tác kiểm soát TTHC.

HOÀNG HIẾU