Thứ sáu,  20/09/2024
Phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Người dân Còn Ngòa còn lơ là

LSO-Ngày 1/4/2019, UBND huyện Văn Lãng công bố dịch tả lợn châu Phi tại thôn Còn Ngòa, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng. Mặc dù ổ dịch đã được khống chế, nhưng nguyên nhân khiến bệnh dịch lây lan nhanh một phần do nhiều người dân tại đây còn lơ là với công tác phòng, chống bệnh này.


Thú y viên phun tiêu độc khử trùng tại thôn Còn Ngòa

Bà Luân Thị Yêm, thôn Còn Ngòa, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: “Lợn nhà tôi bị ốm, hồng hồng da, 2 – 3 ngày không ăn là chết. Tôi cũng không biết lợn ốm hay gì nên không báo. Sau khi lợn chết, mới đầu thì mang đi chôn, xong rồi tiếc quá lấy một cái đùi về ăn thử xem có ngon không. Về thấy có mùi, không ăn được nên bỏ đi”.

Không chỉ riêng đàn lợn của hộ bà Yêm, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ khoảng ngày 22 đến ngày 23/3 trên địa bàn thôn Còn Ngòa, xã Thụy Hùng đã xuất hiện hiện tượng lợn ốm, bỏ ăn, chết. Tuy nhiên, phần lớn người dân trong thôn đều đem chôn tại vườn, rừng. Đến ngày 28/3 thì tình hình lợn ốm, bỏ ăn nhiều hơn. Nhận được tin báo, ngành chức năng huyện đã tiến hành kiểm tra, phối hợp với cơ quan chuyên môn gửi mẫu xét nghiệm. Đến trưa ngày 31/3 có kết quả lợn bị nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Chị Nguyễn Thị Hoa, thôn Còn Ngòa cho biết: Khi tôi thấy lợn nhà hàng xóm ốm chết thì đàn lợn của gia đình cũng đã có dấu hiệu bỏ ăn. Lợn nhà trên kia chết thì người ta mới đem đi xét nghiệm, lúc ấy mới biết dịch tả lợn.


Cán bộ thú y huyện Văn Lãng tuyên truyền phòng chống bệnh
dịch tả lợn châu Phi cho người dân thôn Còn Ngòa, xã Thụy Hùng

Thôn Còn Ngòa nằm ở phía Đông của xã Thụy Hùng. Trung tâm thôn cách đường Na Sầm – Na Hình 300 m; phía đông giáp thôn Na Hình, cửa khẩu Na Hình do vậy có nhiều xe hàng qua lại. Các hộ dân trong thôn hầu hết đều đi làm thuê, ít quan tâm chăm sóc đàn lợn. Trong thôn còn có thói quen thả rông lợn, vệ sinh chuồng trại chưa sạch sẽ. Sau khi phát hiện ra thì dịch đã tràn lan nhanh.

Tổng số hộ dân trong thôn Còn Ngòa, xã Thụy Hùng 57 hộ, trong đó hộ chăn nuôi lợn là 38 hộ. Sau khi phát hiện lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngành chức năng huyện đã thu gom, tiêu huỷ số lợn trong thôn gồm 146 con với tổng trọng lượng hơn 4.600 kg của 23 hộ chăn nuôi.

Cùng với đó, huyện Văn Lãng đã huy động hơn 100 cán bộ, công chức, bộ đội biên phòng, công an, dân quân và người dân trong thôn tham gia khoanh vùng dập dịch. Do lợn thả rông nhiều nên công tác thu gom, tiêu hủy lợn rất khó khăn.

Ông Luân Văn Tần, Chủ tịch UBND xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng cho biết: UBND xã thường xuyên tuyên truyền cho người dân về phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi, tổ chức phun tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại… Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch còn nhiều khó khăn do người dân trong thôn ít quan tâm đến đàn gia súc. Khu nhà dân thì ở san sát nhau nhưng việc giữ gìn vệ sinh chung còn hạn chế. Người dân đi làm cả ngày tối mịt mới về nên việc tuyên truyền vận động khó khăn.


Vệ sinh môi trường chăn nuôi không đảm bảo cũng là nguyên nhân
lây lan dịch bệnh

Ông Đinh Long Xuyên, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Lãng cho biết: Ngành chức năng huyện đã tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi về công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; 100% hộ chăn nuôi đều được ký can kết tuân thủ pháp luật thú y về công tác kiểm dịch kiểm soát giết mổ động vật và sản phẩm động vật. Tuy nhiên, tại thôn Còn Ngòa người dân có thói quen chăn nuôi lợn thả rông; nhận thức của người dân về áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi còn kém dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Hiện nay, UBND huyện Văn Lãng chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi. Huyện cũng tổ chức thống kê chi tiết đàn lợn tại các hộ gia đình, qua đó có biện pháp tăng cường giám sát dịch bệnh, kịp thời thông tin đến cơ quan chuyên môn mọi trường hợp lợn có dấu hiệu bỏ ăn, ốm, sốt.

Công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi là vấn đề cấp bách nhằm hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi. Bên cạnh việc tích cực tuyên truyền, ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch tả lợn châu Phi của ngành chức năng thì ý thức của người dân tại vùng có dịch phải được nâng cao, không chủ quan, thờ ơ với dịch bệnh, đừng để tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Huyện Văn Lãng có trên 5.000 hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn gần 18.000 con. Để ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan, huyện đã thực hiện phun tiêu độc khử trùng hằng ngày tại vùng dịch và vùng uy hiếp. Cùng với đó là quản lý chặt chẽ đàn lợn, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các đàn lợn trên địa bàn huyện, nếu phát hiện lợn có biểu  hiện ốm phải xử ký ngay biện pháp khoanh vùng, lấy mẫu.

TRANG VÂN – HÀ CHUYÊN