Thứ sáu,  20/09/2024

Lạng Sơn sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia

LSO-Từ ngày 25-27/6/2018 sẽ diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia. Cụm thi số 10 tỉnh Lạng Sơn có 18 điểm thi tại 11 huyện, thành phố. Phóng viên Báo Lạng Sơn có cuộc phỏng vấn ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lạng Sơn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) thi cấp tỉnh năm 2018 về công tác chuẩn bị kỳ thi và những biện pháp hỗ trợ thí sinh vùng sâu, vùng xa.


Ông Trần Quốc Tuấn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn,
Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh năm 2018

Phóng viên (PV): Thưa ông, chỉ còn hơn 10 ngày nữa kỳ thi THPT Quốc gia sẽ diễn ra, Sở GD&ĐT Lạng Sơn đã có những phương án chuẩn bị cho kỳ thi như thế nào?

Ông Trần Quốc Tuấn: Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, toàn tỉnh có 9.068 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 4.544 thí sinh nữ (chiếm 50,11%), 4.524 thí sinh nam (chiếm 49,88%). Để chuẩn bị tổ chức kỳ thi tại tỉnh Lạng Sơn, Sở GD&ĐT đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức kỳ thi. Cụ thể là tuyên truyền về kỳ thi; chỉ đạo các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (các trung tâm) triển khai phổ biến các văn bản hướng dẫn thi đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ huynh học sinh. Sở tham mưu với UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập BCĐ thi cấp tỉnh; ban hành các văn bản hướng dẫn tổ chức ôn tập; đăng ký dự thi, chuẩn hóa dữ liệu thi; quy trình, nghiệp vụ tổ chức thi; thành lập hội đồng thi và các ban của hội đồng thi. Ngoài ra còn tổ chức các hội nghị, lớp bồi dưỡng công tác thi cho cán bộ, giáo viên về chuyên môn dạy và học 9 môn khoa học cơ bản; tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi, nghiệp vụ coi thi, thanh tra thi cho cán bộ, giáo viên. Tổ chức kiểm tra các trường THPT, các trung tâm về việc thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác ôn tập và chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi. Chủ động, thường xuyên phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Điện  lực Lạng Sơn, Sở Giao thông – Vận tải và các sở, ngành liên quan để hỗ trợ, đảm bảo các điều kiện tổ chức kỳ thi.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi cũng được chuẩn bị chu đáo đảm bảo đáp ứng đủ số phòng thi, phòng làm việc của hội đồng và các thiết bị phục vụ việc in sao đề, máy chấm trắc nghiệm, máy in và các thiết bị khác phục vụ công tác tổ chức coi thi, in sao đề, chấm thi. Hiện, các trường THPT, các trung tâm đã hoàn thành việc ôn tập kiến thức và chuẩn bị các kỹ năng, kỹ thuật làm bài thi cho học sinh. Sở cũng tổ chức cho học sinh làm đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT, thi thử THPT Quốc gia.

PV: Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã có phương án cho một số tình huống có thể xảy ra trong kỳ thi như thế nào?

Ông Trần Quốc Tuấn: Để chuẩn bị mọi điều kiện cho công tác tổ chức thi THPT Quốc gia và ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra, sở và các ngành liên quan đã chuẩn bị sẵn các phương án đảm bảo tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho giáo viên, thí sinh và các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi; không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khoẻ thí sinh và những thành viên tham gia tổ chức thi. Chuẩn bị lực lượng bảo vệ các khâu của kỳ thi và triển khai kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự an toàn đặc biệt là công tác bảo mật đề thi, in sao và vận chuyển đề, bài thi, khu vực chấm thi, các địa điểm tổ chức thi. Các đơn vị liên quan cũng có kế hoạch, phương án cụ thể để có thể điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và chuyển phát hồ sơ nhập học của thí sinh; dự báo các tình huống an ninh mạng và dự kiến các biện pháp hỗ trợ kịp thời khi xảy ra sự cố liên quan đến bảo mật cơ sở dữ liệu của kỳ thi. Đồng thời đã xây dựng phương án bảo đảm giao thông thông suốt, không để xảy ra ách tắc, ảnh hưởng tới việc tổ chức thi và những phương án dự phòng xử lý các tình huống về sự cố điện, thông tin liên lạc…

PV: Địa bàn Lạng Sơn có nhiều thí sinh ở vùng sâu, vùng xa. Vậy công tác hỗ trợ cho thí sinh, người nhà thí sinh trong kỳ thi năm nay được tỉnh và ngành GĐ&ĐT quan tâm như thế nào?

Ông Trần Quốc Tuấn: Kỳ thi năm nay 5.693 thí sinh là người dân tộc thiểu số (chiếm 62,78%) chủ yếu sống ở vùng sâu, vùng xa. Để hỗ trợ các thí sinh, sở đã phối hợp với Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch “Tiếp sức mùa thi”; hướng dẫn, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong đi lại, ăn, ở tại các địa điểm tổ chức thi. Sở cũng đề nghị Sở Giao thông – Vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải tạo điều kiện thuận lợi, bố trí phương tiện đi lại, giảm giá vé cho thí sinh đi thi. Các đơn vị có thí sinh đăng ký dự thi cũng có nội dung hỗ trợ giúp đỡ học sinh tham gia thi tại các điểm thi về nơi ăn, chỗ ở và các điều kiện cần thiết khác. Mỗi trường THPT nơi đặt điểm thi sẽ có 1 lãnh đạo nhà trường phụ trách công tác hỗ trợ học sinh trong kỳ thi. Các trường cũng lập danh sách học sinh khó khăn để qua đó vận động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn giúp đỡ thí sinh về nơi nghỉ, bữa ăn, nước uống, phương tiện đi lại hoặc liên hệ với trường dân tộc nội trú THCS trên địa bàn để được hỗ trợ nơi nghỉ, nấu ăn cho thí sinh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông.

MINH ĐỨC – TRANG VÂN