Thứ sáu,  20/09/2024
Kỳ thi THPT Quốc gia 2018

Phát hiện gian lận tại phòng thi: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về giám thị

Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 đã tập huấn rất kỹ cho cán bộ coi thi, tập huấn cả kỹ năng phát hiện phòng ngừa, gian lận công nghệ cao. Nếu cán bộ coi thi làm hết trách nhiệm của mình, thì chắc chắn sẽ phát hiện ra thí sinh gian lận. 

PGS.TS Mai Văn Trinh. 

 

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết việc siết kỷ luật phòng thi, không chỉ riêng với môn trắc nghiệm, ngay cả với môn tự luận, Bộ GD&ĐT đã có một số biện pháp tăng cường.

Thứ nhất, trong phòng thi đều có cán bộ của trường ĐH và của Sở GD&ĐT để giám sát lẫn nhau.

Thứ hai, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 đã tăng cường cán bộ giám sát ngoài phòng thi, với yêu cầu 1 cán bộ giám sát sẽ giám sát không quá 7 phòng thi, trên thực tế có những điểm thi, 1 cán bộ giám sát chỉ giám sát 3 phòng thi.

Thứ ba, Bộ GD&ĐT đã bố trí lực lượng thanh tra cắm chốt các điểm thi. Trong cả nước có hơn 4.000 cán bộ tại 2.144 điểm thi. Lực lượng thanh tra cắm chốt sẽ là kênh giám sát rất tốt. Một việc nữa, với môn thi trắc nghiệm, mỗi em sẽ có mã đề thi riêng. Và một giải pháp quan trọng khác được đưa vào kỳ thi năm nay là “Niêm phong túi đựng bài thi” bằng tem chuyên dụng, mỏng, dễ rách.

Ngoài chữ ký của cán bộ coi thi, trên tem niêm phong còn có chữ ký của trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi đến từ các trường ĐH, CĐ. Trước đó các chữ ký đã được đăng ký để gửi cho chủ tịch hội đồng thi. Sau này, trong khâu chấm thi, trước khi bóc túi đựng bài thi, Trưởng điểm thi sẽ xác định tình trạng niêm phong của túi đựng bài thi. Đây sẽ là giải pháp hiệu quả bảo đảm túi bài thi được bảo mật, niêm phong trước khi đưa vào chấm.

Ông Mai Văn Trinh khẳng định Bộ GD&ĐT cùng các bộ, ngành liên quan sẽ xử lý nghiêm gian lận thi cử, đặc biệt những gian lận thi cử có tổ chức, sử dụng thiết bị công nghệ cao. “Chúng tôi cũng đã tập huấn rất kỹ cho cán bộ coi thi, tập huấn cả kỹ năng phát hiện phòng ngừa, gian lận công nghệ cao, trong đó nhấn mạnh, nếu cán bộ coi thi làm hết trách nhiệm của mình, thì chắc chắn sẽ phát hiện ra thí sinh gian lận. Tôi cảnh báo, phòng thi chỉ có 24 thí sinh với 2 cán bộ coi thi, các em không được sử dụng gian lận, vì chắc chắn sẽ bị phát hiện và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm”.

Theo Chinhphu