Thứ hai,  08/07/2024

Sẵn sàng cho ngày hội khai trường

(LSO) – Một năm học mới lại bắt đầu, đến thời điểm này, hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị, chỉnh trang khuôn viên trường, lớp sẵn sàng đón học sinh bước vào năm học mới 2018 – 2019.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)  cho biết: Để chuẩn bị cho năm học mới 2018 – 2019, ngay sau khi kết thúc năm học 2017-2018, việc chỉnh trang khuôn viên, sửa chữa, xây mới hệ thống cơ sở vật chất, mua sắm thêm các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập được ngành giáo dục chỉ đạo triển khai thực hiện. Đối với công tác khai giảng, ngành cũng chỉ đạo các trường quan tâm đến cảnh quan sư phạm, môi trường học tập, trang trí lại khuôn viên trường, tạo cảnh quan sư phạm thoáng mát, sạch đẹp để đón học sinh vào năm học mới. Nhờ sự chuẩn bị từ khá sớm nên đến thời điểm này, cơ bản các trường học trên địa bàn đã khoác lên mình chiếc áo mới, khang trang để sẵn sàng bước vào năm học mới.

Cô và trò Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Cao Lộc chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới.   Ảnh: THANH SƠN

Cô Hoàng Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Đào, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Trong dịp hè vừa qua, nhà trường được đầu tư kinh phí sửa chữa lại 2 phòng học và 1 phòng hiệu bộ. Cùng với đó, nhà trường cho sơn, sửa lại các phòng học cũ, chỉnh trang lại khuôn viên sân trường, bồn hoa, cây cảnh… huy động thầy, cô giáo dọn dẹp vệ sinh sân trường, lớp học nhằm bảo đảm mỹ quan và môi trường học tập để đón chào năm học mới, giúp phụ huynh yên tâm đưa con đến trường.

Hiện nay, với gần 725 đơn vị trường học và trên 190.000 học sinh cấp tiểu học và phổ thông đã tựu trường từ ngày 20/8,  các trường đã tổ chức cho học sinh lao động, vệ sinh trường, lớp học, công trình vệ sinh xung quanh trường học… Thầy Phùng Văn Duy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Văn Quan, huyện Văn Quan cho biết: Để lễ khai giảng của trường diễn ra nghiêm túc, an toàn, thời gian qua nhà trường đã vận động toàn thể giáo viên, học sinh tham gia quét dọn, vệ sinh trong và ngoài nhà trường, trang trí phòng học sạch  sẽ, gọn gàng, ngăn nắp, đảm bảo về ánh sáng chỗ ngồi, tạo không gian học tập thoải mái cho học sinh. Cùng đó, các khâu chuẩn bị khánh tiết, văn nghệ đã được nhà trường chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng cho ngày hội khai trường.

Phụ huynh học sinh tham gia dọn dẹp sân chơi phục vụ cho lễ khai giảng tại Trường Mầm non Hoa Sữa, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn

Với đặc thù là địa phương có nhiều trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) nên hoạt động đón học sinh đầu cấp của các trường đã được Sở quán triệt từ trước ngày tựu trường nhất là cấp tiểu học và THCS. Thầy giáo Đinh Văn Phúc, giáo viên trường PTDTBT – THCS xã Đoàn Kết, huyện Tràng Định chia sẻ: Khi tiếp nhận các em học sinh đầu cấp đến học, do các em còn rất nhỏ tuổi, lần đầu tiên xa nhà, học sinh còn lạ lẫm, chưa quen, chính vì vậy việc tổ chức đón học sinh đầu cấp được các thầy, cô giáo chuyên trách công tác nội trú, bán trú phải chuẩn bị chu đáo, tận tình hướng dẫn cho học sinh nơi ăn, chốn ở, học nội quy nhà trường. Có kế hoạch sắp xếp cho các em tham gia lễ khai giảng, tham gia các trò chơi, làm quen bạn bè để tạo không khí hòa đồng giữa học sinh.

Theo văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT tỉnh về tổ chức năm học mới 2018 – 2019l; lễ khai giảng được tổ chức ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm, bao gồm hai phần, phần lễ và phần hội. Phần lễ được tổ chức ngắn gọn, nhưng đảm bảo trang nghiêm với các nghi thức: chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước… Phần hội tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể lành mạnh, ấn tượng để ngày khai trường là một ngày trọng đại và thiêng liêng đối với tất cả học sinh, nhất là những học sinh lần đầu đến trường. Nhà trường tổ chức trang trí khuôn viên sư phạm sạch đẹp, có khẩu hiệu chào mừng năm học và thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới.

Ngày khai giảng năm học mới năm 2018 – 2019 đã cận kề, với việc chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về mọi mặt, các trường học trên địa bàn tỉnh đang quyết tâm nhằm hướng tới một năm học mới với nhiều thắng lợi mới trong công tác dạy và học.

HOÀNG TÙNG