Thứ sáu,  20/09/2024

Sinh viên toàn tỉnh thi đua “5 tốt”

(LSO) – Trong những năm qua, phong trào thi đua “5 tốt” (Học tập tốt – Đạo đức tốt – Tình nguyện tốt – Hội nhập tốt – Thể lực tốt) đã được sinh viên (SV) toàn tỉnh thực hiện hiệu quả, trở thành phong trào lớn trong SV, tạo môi trường cho SV rèn luyện, phấn đấu toàn diện.

Hiện nay, toàn tỉnh có 4 trường cao đẳng với số lượng hội viên Hội SV là 1.234 người. Thực hiện phong trào thi đua “SV 5 tốt”, Hội SV Việt Nam tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền tới các cơ sở hội, liên chi hội. Theo đó, các trường đã cụ thể hóa các tiêu chí phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. Từ năm 2013 – 2018, toàn tỉnh đã có 36 hoạt động tuyên truyền về phong trào “SV 5 tốt”.

Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn rèn luyện tay nghề tại xưởng thực hành cơ khí, Khoa Cơ khí của trường

Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, tiến quân vào khoa học công nghệ, đổi mới phương pháp dạy và học được hội SV các trường triển khai nghiêm túc, phát động thường xuyên bằng các hoạt động như: tổ chức các CLB học tập, nghiên cứu khoa học, diễn đàn phương pháp tự học, ngoại khóa trao đổi kiến thức, hội thi rèn kỹ năng nghề nghiệp, diễn đàn khát vọng tuổi trẻ, tham gia cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường”.

Chị Lưu Thị Tình, Trưởng Ban Trường học, Tỉnh đoàn cho biết: Thời gian qua, hội SV các trường đã đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, rèn luyện tay nghề, nghiệp vụ và cử SV tham gia các hội thi tay nghề, nghiệp vụ, các cuộc thi sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ. Qua đó, nhiều SV tham gia và đạt giải cao các cuộc thi tay nghề trong nước và quốc tế như: SV Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn…

Cùng với học tập, phong trào SV 5 tốt cũng khuyến khích SV tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe. Trong những năm qua, Hội SV các trường xây dựng và duy trì các CLB cùng sở thích, CLB thể thao như: bóng chuyền, bóng đá, cầu lông… SV đã tích cực tham gia hoạt động ngoại khoá như: “Tôi là SV”, “Chào Tân SV”, Ngày hội “SV khỏe”, Hội thi “Rung chuông vàng”, chương trình “Hòa nhịp Karaoke cùng SV”, “Thắp sáng ước mơ vì ngày mai lập nghiệp”… Em Nông Văn Huế, SV lớp cao đẳng Kim loại, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn chia sẻ: Các hoạt động giao lưu thể thao giữa SV trong trường và với SV các trường bạn được tổ chức hằng năm luôn thu hút đông đảo SV tham gia và trở thành sân chơi bổ ích cho chúng em, qua đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cũng như nâng cao thể lực cho SV.

Trong phong trào thi đua SV 5 tốt, hoạt động tình nguyện là một tiêu chí thể hiện tinh thần, nhiệt huyết tuổi trẻ của SV với các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng. Trong 5 năm trở lại đây, theo đánh giá của Hội SV tỉnh, phong trào tình nguyện trong SV ngày càng đi vào chiều sâu, hướng về cơ sở, vùng khó khăn. Từ năm 2013 đến 2018, toàn tỉnh thành lập 35 đội SV tình nguyện với 1.400 SV tham gia; 124 đội “Tiếp sức mùa thi” với 1.580 đoàn viên, thanh niên, SV tham gia. Cùng với đó, các hoạt động tình nguyện tại trường, ký túc xá nơi SV học tập, sinh hoạt thông qua các hoạt động: “Chủ nhật xanh”, “Thứ bảy tình nguyện” được tổ chức thường xuyên, SV nhiệt tình hưởng ứng và đăng kí công trình, phần việc thanh niên phù hợp. Ngoài ra, SV còn tích cực tham gia tình nguyện các chương trình như: “Tiếp sức đến trường”; chiến dịch “Mùa hè xanh”; chương trình “Chuyến xe mùa xuân – Tết sum vầy” …

Hội Sinh viên Trường Cao đẳng sư phạm Lạng Sơn tổ chức chương trình tình nguyện, giúp dân làm kênh mương nội đồng tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng

Để phát triển toàn diện, SV không chỉ học giỏi mà còn phải chủ động nắm bắt và hội nhập quốc tế. Trong 5 năm trở lại đây, Tỉnh đoàn, Hội SV tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác cho gần 300 cán bộ hội trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp mở 1 lớp tập huấn kỹ năng thực hành xã hội cho 300 SV, 2 hội nghị phổ biến kỹ năng tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho gần 200 hội viên, SV là những tuyên truyền viên nòng cốt của các trường. Cùng với đó duy trì tốt các lớp ngoại ngữ và tiếng Trung, bồi dưỡng tay nghề, nâng cao kỹ năng nghề cho SV… tại các trường để tham gia cuộc thi tay nghề Asian. Hội SV Trường Cao đẳng Sư phạm duy trì hoạt động đối ngoại với 203 SV tham gia thực tập tốt nghiệp tại Học viện Sư phạm Quảng Tây, Trung Quốc. Cùng với đó, Hội SV tỉnh tổ chức cho 600 SV tham gia các hoạt động đón đoàn đại biểu thanh niên Trung Quốc tại Liên hoan thanh niên Việt – Trung, đặc biệt là hoạt động giao lưu tọa đàm về môi trường và biến đổi khí hậu, tuyên truyền về cộng đồng ASEAN và hội nhập quốc tế với trên 2.450 SV tham gia.

Danh hiệu “SV 5 tốt” là một danh hiệu cao quý của SV ghi nhận kết quả rèn luyện, hoàn thiện của SV ở 5 tiêu chí: “Học tập tốt – Đạo đức tốt – Tình nguyện tốt – Hội nhập tốt – Thể lực tốt”. Đây cũng là cơ sở quan trọng cho việc xét học bổng, du học, tuyển dụng đối với SV… Anh Lộc Minh Hiệp, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV tỉnh cho biết: Những năm qua, phong trào “SV 5 tốt” được các trường và SV toàn tỉnh hưởng ứng, thi đua sôi nổi. Từ năm 2013 đến 2018, toàn tỉnh có 9.187 SV đăng ký danh hiệu “SV 5 tốt”, trong đó có 1.009 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường, 155 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh. Thời gian tới, Hội SV tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện phong trào sâu rộng hơn để khích lệ tinh thần thi đua học tập, rèn luyện của SV toàn tỉnh, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện cho giáo dục chuyên nghiệp của tỉnh.

THANH HUYỀN