Thứ sáu,  20/09/2024

Tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

(LSO) – Nhằm chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, ngay khi bước vào học kỳ 2 năm học 2018 – 2019 đến nay, cùng với việc hoàn thành chương trình các môn học, thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tích cực ôn tập kiến thức với sự nỗ lực cao độ nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Năm học 2018 – 2019, toàn tỉnh có 27 trường THPT, 2 trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) cấp tỉnh và 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, với hơn 8.000 học sinh đang học lớp 12. Theo hướng dẫn tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019 được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 28/3/2019, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/6/2019. Vậy là chỉ còn hơn 2 tháng nữa, các em học sinh khối 12 sẽ bước vào kỳ thi quan trọng, bởi vậy hiện nay các trường đang cố gắng tăng tốc trong việc ôn tập, đặc biệt ở các môn thi trắc nghiệm với nhiều phương pháp phù hợp cho từng đối tượng học sinh.

Học sinh khối 12 trường THPT Việt Bắc trong giờ ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019.            Ảnh: Hoàng Tùng

Có mặt tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh những ngày này mới thấy không khí ôn tập của thầy và trò nhà trường diễn ra gấp rút. Thầy Nguyễn Trường Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thời điểm này, ngoài việc học chương trình chính nhà trường đang tích cực tổ chức công tác ôn tập kiến thức cho học sinh khối 12. Do là trường nội trú nên công tác tổ chức ôn luyện cũng thuận lợi hơn, ngoài thời gian học chính khóa vào buổi sáng thì buổi chiều và buổi tối, các em đều được nhà trường bố trí học, ôn tập tăng cường trên lớp. Trong quá trình học và ôn tập, thầy cô giáo của nhà trường luôn sát cánh cùng các em.

Còn ở Trường THPT Tràng Định, thầy Hoàng Quốc Bình, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: Ngay sau khi kết thúc học kỳ 1 và bước vào học kỳ 2, nhà trường đã tổ chức song song công tác dạy học và định hướng ôn tập kiến thức cho học sinh khối 12. Đặc biệt đối với số học sinh có học lực tương đối thì ngoài việc ôn tập những kiến thức cơ bản giáo viên còn khuyến khích các em thử sức với bài tập nâng cao. Những học sinh có học lực yếu, trung bình được giáo viên kèm cặp sát sao hơn để có thể đạt điểm trên trung bình ở các môn thi.

Theo chia sẻ của các giáo viên, việc ôn tập được thực hiện theo từng chủ đề, bám sát các đề tham khảo. Đồng thời giáo viên cũng dựa vào năng lực của từng học sinh để có hướng ôn tập phù hợp. Đáng chú ý là theo lịch thi như năm 2018 và năm nay, trong một buổi, thí sinh phải hoàn thành cùng lúc 3 môn thi, do đó, áp lực về kiến thức là rất lớn. Vì vậy, theo ý kiến của đa số giáo viên đang ôn luyện cho học sinh THPT, với cách tổ chức thi như hiện nay để đạt được kết quả cao, quá trình ôn tập sẽ tập trung vào rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm và định hướng cách giải bài thi trắc nghiệm nhanh, giúp các em tự tin với dạng đề thi này.

Em Nguyễn Thanh Huyền, học sinh lớp 12A Trường THPT Việt Bắc chia sẻ: Trong quá trình học, các thầy cô luôn nhắc nhở chúng em cố gắng ghi nhớ những kiến thức trọng tâm và các từ khóa chủ chốt của bài học chứ không phải học theo hình thức học thuộc, học vẹt, bởi các bài thi chủ yếu là câu hỏi trắc nghiệm nên học như vậy sẽ hiệu quả hơn nên thời gian qua, em đã cố gắng nghe giảng và ghi nhớ kiến thức trong quá trình thầy cô giảng bài. Ngoài thời gian ôn tập cùng thầy cô, em còn dành toàn bộ thời gian ở nhà để bổ sung kiến thức, em tự nhủ là phải nỗ lực hết mình mới mong có kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới.

Bên cạnh công tác ôn tập, các trường cũng đang lên kế hoạch tổ chức thi thử cho học sinh khối 12, nhằm giúp cho các em làm quen với công tác thi cử, làm quen với dạng đề thi và biết được những điểm yếu, những kiến thức còn thiếu để kịp thời bổ sung và có phương pháp ôn tập phù hợp. Kỳ thi đang đến rất gần, thời gian này, cùng với sự chuẩn bị của nhà trường, sự định hướng ôn tập của giáo viên thì học sinh cần nghiêm túc học tập, ôn luyện, nỗ lực hết mình để đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Năm 2019, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi bốn bài thi. Trong đó có ba bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một trong hai bài thi tổ hợp. Thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT phải dự thi ba bài thi gồm hai bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn) và một bài thi tổ hợp tự chọn. Thí sinh được đăng ký dự thi cả hai bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Thí sinh GDTX có thể chọn đăng ký dự thi cả bài Ngoại ngữ để dùng điểm bài này xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp, không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT.

HOÀNG TÙNG