Thứ sáu,  20/09/2024

Trường Tiểu học xã Đồng Tân nỗ lực xây dựng đạt chuẩn quốc gia

(LSO) – Được tách ra từ Trường Phổ thông cơ sở xã Đồng Tân tháng 8/2006, những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh Trường Tiểu học xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành 5 tiêu chuẩn theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia. Tháng 3/2019, nhà trường vinh dự được đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I.

Cô giáo Đàm Thị Phượng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xác định, để nâng cao được chất lượng giáo dục toàn diện thì việc phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia hội tụ đủ 5 tiêu chuẩn theo quy định của trường đạt chuẩn quốc gia là điều quan trọng tiên quyết. Do đó, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường đã ra sức thi đua thực hiện tốt các nhiệm vụ từng năm học đề ra. Trước hết là thực hiện tốt phương châm “Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi”, nhà trường đã tập trung ưu tiên đào tạo đội ngũ giáo viên, làm tốt công tác tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Nội dung sinh hoạt đi sâu vào các chuyên đề thiết thực, phù hợp như: “Dạy học phân hóa đối tượng học sinh”, “Nâng cao chất lượng dạy học buổi 2”, “Dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột”,“Dạy kỹ năng sống cho học sinh”… Đặc biệt, năm học 2018 – 2019, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện và đem lại hiệu quả thiết thực mô hình giá trị cốt lõi: “Thầy cô vững vàng chuyên môn – học sinh tự tin, tích cực” và mô hình “Nhà trường gắn với truyền thống văn hóa của địa phương”.

Học sinh Trường Tiểu học xã Đồng Tân tham gia các hoạt động tại khu vận động

Song song với đó, nhà trường đã tranh thủ sự đầu tư của Nhà nước, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với Ban phụ huynh học sinh và tích cực huy động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động chuyên môn. Trong 5 năm gần đây, nhà trường đã huy động xã hội hóa được hơn 470 triệu đồng và trên 1.800 công lao động cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất nhà trường. Trong đó, riêng năm học 2018 – 2019, nhà trường đã phối hợp với Ban phụ huynh tuyên truyền, vận động được trên 100 triệu đồng và khoảng 200 ngày công lao động mua ghế đá, làm các góc thư viện thân thiện, xây dựng khu rèn luyện thể chất và 1 số thiết bị vận động … Qua hơn 12 năm thành lập, từ 21 lớp với 367 học sinh, cơ sở vật chất phải sử dụng chung với trường trung học cơ sở, trường mầm non và học nhờ tại nhà văn hóa các thôn, không có các phòng chức năng… thì đến nay, nhà trường đã có 19 phòng học/19 lớp, trong đó có 11 phòng kiên cố, 8 phòng cấp 4. Các phòng học cơ bản được xây dựng đúng quy cách, đủ ánh sáng, có các phòng chuyên môn và đầy đủ các công trình phụ trợ. Các phòng học, phòng chức năng được trang trí theo mô hình trường học mới, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh. Ông Trần Ngọc Thi, Trưởng Ban đại diện Hội phụ huynh học sinh nhà trường cho biết: Hằng năm, Ban phụ huynh luôn phối hợp tốt với nhà trường trong công tác xã hội hóa và khi tổ chức các đợt vận động phụ huynh rất nhiệt tình hưởng ứng với mong muốn tạo cho các cháu có một môi trường giáo dục và rèn luyện tốt nhất.

Năm học 2018 – 2019, nhà trường có 19 lớp với 564 học sinh, 100% học sinh được học 2 buổi/ngày. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 39, trong đó có 29 giáo viên, 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo, trong đó, trên chuẩn là 28/29. Kết quả chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, trong 3 năm học gần đây, tỷ lệ học sinh xếp loại hoàn thành trở lên luôn đạt 100%; trong đó, tỷ lệ học sinh được khen thưởng đạt từ 73% trở lên, trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học và trẻ đi học đúng độ tuổi luôn đạt 100%. Về đội ngũ giáo viên, năm học 2017 – 2018, số giáo viên xếp loại xuất sắc chiếm 79,3%; khá là 17,2%; trung bình 3,4%. Hiện tại, nhà trường có 23/29 giáo viên dạy giỏi cấp trường, đạt 79,3%; trong đó giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt 21,7%, có 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Qua hơn 12 năm phấn đấu, bằng sự nỗ lực, hết lòng chăm lo cho sự nghiệp trồng người của các thế hệ thầy cô giáo và sự cố gắng vươn lên của các em học sinh, Trường Tiểu học xã Đồng Tân đã đạt được kết quả xứng đáng và được công nhận đạt chuẩn quốc gia mực độ I. Đây là vinh dự và là niềm tự hào để tập thể thầy cô giáo và học sinh nhà trường tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần quan trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và tiến trình thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.

Hoàng Hồng - Nguyễn Nhiên (Hữu Lũng)