Thứ sáu,  20/09/2024

Tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 THPT

(LSO) – Trong những ngày cuối tháng 4/2019 này, khi chương trình học kỳ II chuẩn bị kết thúc cũng là lúc các nhà trường và các em học sinh khối lớp 9 THCS đang tăng tốc ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sắp tới.

Theo kế hoạch tuyển sinh số 44/KH-UBND, ngày 22/2/2019 cấp THPT năm học 2019 – 2020 của UBND tỉnh Lạng Sơn, kỳ thi vào lớp 10 THPT sẽ thực hiện 1 kỳ thi chung tuyển sinh đối với các trường THPT công lập. Riêng với các Trường THPT Ba Sơn – huyện Cao Lộc, Trường THPT Bình Độ – huyện Tràng Định và phân trường Hội Hoan thuộc Trường THPT huyện Văn Lãng, thực hiện xét tuyển. Các học sinh đăng ký thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Chu Văn An sẽ tham gia thi tuyển sinh 2 vòng: sơ tuyển và thi tuyển. Dự kiến thời gian thi khoảng từ ngày 5 đến 10/6/2019.

Học sinh khối lớp 9, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10

Theo đó, chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến kỳ thi, bởi vậy để học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 đạt hiệu quả, ngoài hướng dẫn ôn tập theo chuẩn kiến thức lớp 9 và kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian này, các nhà trường còn tăng cường cho học sinh ôn luyện nhiều dạng đề, đồng thời chú trọng truyền đạt cho học sinh kỹ năng làm bài, kỹ năng củng cố, tổng hợp kiến thức phục vụ cho việc làm bài thi. Thầy giáo Đặng Tuấn Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Để việc ôn tập đạt hiệu quả, Ban Giám hiệu nhà trường đã bố trí những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức một cách có hệ thống, ôn tập theo kế hoạch và khung chương trình, không ôn tập vượt ngoài chương trình quy định. Tại Trường THCS thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, thời gian qua công tác ôn luyện cho học sinh khối lớp 9 cũng được thầy trò nhà trường tăng tốc triển khai kết hợp với việc ôn tập cho chương trình thi hết môn học của học kỳ 2. Cùng đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch để ngay khi kết thúc chương trình học kỳ 2, sẽ tiến hành họp phụ huynh học sinh để phổ biến quy chế thi vào các trường THTP, tư vấn chọn trường cũng như triển khai công tác luyện thi nước rút cho học sinh.

Được biết kỳ thi năm nay, thí sinh dự thi 3 môn gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Đề thi môn Ngữ văn, Toán theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Đề thi môn Tiếng Anh kết hợp giữa tự luận và trắc nghiệm, thời gian làm bài thi 60 phút. Điểm bài thi môn Ngữ văn và môn Toán được tính hệ số 2; điểm bài thi môn Tiếng Anh tính hệ số 1. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên (nếu có). Vì vậy, bên cạnh việc tập trung cho hai môn chính là Toán và Ngữ văn, thì ngay từ đầu học kỳ 2, các nhà trường đã tăng tốc đối với việc dạy và học môn Ngoại ngữ.

Em Lương Hồng Nhung, lớp 9A, Trường THCS thị trấn Cao Lộc chia sẻ: Đối với môn Toán và Ngữ văn do là 2 môn chính nên từ đầu đã được thầy cô nhắc nhở chú ý ôn tập, trong đó với môn Toán, bên cạnh làm những bài tập cơ bản, em thường tìm giải thêm các bài tập nâng cao; môn Ngữ văn, em học kỹ các văn bản và ôn tập thêm các kiến thức về tiếng Việt, để làm tốt phần đọc hiểu. Riêng môn Tiếng Anh, vừa qua, em đã dành ra nhiều thời gian ôn tập hơn, và chú trọng ôn tập phần từ vựng theo chủ đề, làm các bài tập về ngữ pháp. Với sự chủ động ôn tập như vậy, em mong rằng kỳ thi vào lớp 10 THPT sắp tới sẽ đạt được kết quả cao.

Theo kế hoạch dự kiến thi năm nay thì ngày thi dự kiến sớm hơn năm ngoái 1 tháng (lịch thi năm 2018 là vào tháng 7/2018). Bởi vậy, bên cạnh thực hiện nội dung chương trình học, các trường cần chuẩn bị tốt công tác ôn tập giai đoạn nước rút cho học sinh; các em học sinh cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nhanh chóng hơn để bước vào kỳ thi vào lớp 10 THPT đầu tháng 6 một cách tự tin.

HOÀNG TÙNG