Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng chống bạo lực học đường: Gắn kết giữa nhà trường và gia đình

(LSO) – Thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã quan tâm gắn kết với phụ huynh trong giáo dục học sinh, nhằm góp phần phòng chống bạo lực học đường và thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trong môi trường giáo dục.

Theo báo cáo của Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh về đánh giá thực trạng bạo lực học đường và vi phạm pháp luật ở các cơ sở giáo dục, từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh không ghi nhận vụ việc nào mang tính chất bạo lực học đường nghiêm trọng xảy ra. Tuy nhiên vẫn còn tình trạng vi phạm pháp luật và bạo lực có học sinh tham gia ở ngoài cơ sở giáo dục với 186 vụ việc và trên 1.450 đối tượng vi phạm, bao gồm cả học sinh và các đối tượng ngoài xã hội tham gia.

Trước thực trạng đó, từ đầu năm học 2018 – 2019 đến nay, các trường học trên địa bàn đã tăng cường tuyên truyền, thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tổ chức hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, kỹ năng sống cho học sinh. Tính riêng trong học kỳ I vừa qua, các trường học trên địa bàn đã tham gia phối hợp tuyên truyền được hơn 1.000 cuộc về phòng chống bạo lực học đường và phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật cho học sinh.

Học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Lạng Sơn tham gia ngoại khóa về phòng chống bạo lực học đường

Ngoài ra các trường còn chú trọng phối hợp, trao đổi thông tin giữa gia đình và nhà trường trong giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh. Thầy giáo Đoàn Văn Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: “Để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường cùng với công tác tuyên truyền thì việc kết nối giữa nhà trường và gia đình rất quan trọng. Nhiều khi chúng tôi phải mời phụ huynh học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa, giáo dục tâm lý của học sinh để phụ huynh quan tâm, chia sẻ với các em. Đồng thời chúng tôi chia sẻ với phụ huynh về những thay đổi tâm sinh lý của học sinh ở lứa tuổi này, khuyến khích phụ huynh chủ động thông tin tới giáo viên chủ nhiệm lớp khi có những vướng mắc trong giáo dục con để cùng phối hợp giải quyết”.

Không chỉ ở Trường THPT Đồng Đăng, thực tế thời gian qua, nhất là thời điểm từ đầu năm học, các trường học trên địa bàn đều chủ động phối hợp với hội phụ huynh tổ chức ký cam kết giữa cha mẹ học sinh với nhà trường không để con em mình vi phạm an ninh trật tự trường học, mắc vào tệ nạn xã hội, bạo lực học đường. Song song với đó, nhà trường tuyên truyền các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con em và trực tiếp bảo vệ con em mình bằng cách trang bị cho các em những kỹ năng sống cơ bản; trong gia đình, cha mẹ hãy là tấm gương sáng về hạnh kiểm, luôn quan tâm, chia sẻ, động viên, khuyến khích các em, có như vậy sẽ hình thành được nhân cách tốt đẹp cho học sinh và làm giảm nguy cơ bạo lực học đường.

Chị Lê Thu Trang, Phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn có con trai đang học lớp 11 tại Trường THPT Việt Bắc cho biết: Mặc dù bận rộn với công việc nhưng tôi vẫn luôn quan tâm hỏi han việc học hành và các mối quan hệ của con. Bên cạnh đó, tôi  thường xuyên liên lạc với giáo viên chủ nhiệm để tìm hiểu và nắm các thông tin khi con học tập tại trường, nhằm kịp thời nắm bắt  tâm tư, tình cảm của con để chia sẻ.

Để ngăn chặn bạo lực học đường hiệu quả cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, có như vậy, tình trạng bạo lực phần nào sẽ được đẩy lùi trong học đường, góp phần xây dựng được môi trường giáo dục lành mạnh.

HOÀNG TÙNG