Thứ sáu,  20/09/2024

Tháng công nhân 2019: Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn

(LSO) – Bước vào tháng 5/2019, chuỗi hoạt động của “Tháng công nhân” bắt đầu diễn ra, kéo dài đến hết tháng. Đây được xem là cao điểm chăm lo lợi ích vật chất và tinh thần cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh.

     Hướng mạnh về cơ sở

LĐLĐ tỉnh hiện có 1.432 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với tổng số hơn 42.600 đoàn viên, CNVCLĐ. Ngay từ tháng 2/2019, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức “Tháng công nhân” năm 2019 với chủ đề “Mỗi CĐCS– Một lợi ích đoàn viên”. Theo đó, phấn đấu mỗi CĐCS trong doanh nghiệp đều có hoạt động chăm lo lợi ích đoàn viên trong tháng 5/2019.

Bà Bế Thị Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Theo kế hoạch, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng loạt một số hoạt động như: lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2019; các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động để họ có “quyền lợi bảo đảm, phúc lợi tốt hơn”. Mỗi CĐCS sẽ chủ động lựa chọn các đối tác để triển khai chương trình phúc lợi, đồng thời đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức ít nhất một hoạt động hoặc một mô hình chăm lo lợi ích (vật chất, tinh thần, sức khỏe, học tập…) cho đoàn viên.

Đoàn viên, người lao động mua sắm tại gian hàng ưu đãi của Bưu điện tỉnh

Ngay sau khi nhận được kế hoạch của LĐLĐ tỉnh, ngay từ đầu tháng 3/2019, LĐLĐ các huyện, thành phố và công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc xây dựng kế hoạch đề xuất người sử dụng lao động và huy động các nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị.

Ông Lê Văn Cử, Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng Giao thông Lạng Sơn cho biết: Chăm lo cho đoàn viên, người lao động là hoạt động thường xuyên của công ty, nhất là các dịp lễ, tết và cao điểm là Tháng công nhân. Nhân dịp này, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức Hội thao trong CNLĐ (dự kiến ngày 25/5); trích quỹ trao 6 suất quà (trị giá 1 triệu đồng/suất) và phát động quyên góp ủng hộ 4 người lao động có hoàn cảnh khó khăn, 2 người bị tai nạn lao động.

     Nhiều hoạt động thiết thực

Cùng với sự chủ động của từng CĐCS, LĐLĐ đã tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân ngay từ đầu tháng 5/2019 thu hút các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo CNVCLĐ tham gia. Lễ phát động được coi như hiệu lệnh thúc giục mỗi cán bộ, đoàn viên công đoàn, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn xã hội chung tay bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng Mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Lễ phát động Tháng công nhân 2019

Bà Phan Thị Hải Huyền, Trưởng Phòng Kế hoạch – Kinh doanh, Bưu điện tỉnh cho biết: Nhân Tháng công nhân năm 2019, chúng tôi đã lựa chọn những sản phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu đời sống của người lao động để trưng bày tại Lễ phát động Tháng công nhân, giảm giá 10% cho tất cả đoàn viên, CNVCLĐ. Ngoài ra, từ ngày 1/5 đến 31/5/2019, đoàn viên công đoàn khi ra mua hàng tại các điểm cung cấp dịch vụ của Bưu điện đều được giảm giá từ 3 đến 15% tùy từng sản phẩm.

Được biết, ngoài Bưu điện tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã ký kết thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên với Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Phú, Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn, Viettel Lạng Sơn và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn thực hiện chương trình hỗ trợ, ưu đãi cho đoàn viên công đoàn. Theo đó khi mua, sử dụng các sản phẩm của các doanh nghiệp trên, đoàn viên, công nhân lao động sẽ được hưởng những dịch vụ ưu đãi, giảm giá các mặt hàng, sản phẩm thiết yếu  ít nhất từ 5 đến 25% mỗi sản phẩm.

Nhiều lần được mua sắm tại Bưu điện huyện Văn Lãng với giá ưu đãi dành cho đoàn viên, chị Nguyễn Thị Vân, Công ty TNHH MTV Tâm Đức (huyện Văn Lãng) chia sẻ: Tôi thấy đây là một chương trình ý nghĩa, thực sự đem lại lợi ích cho đoàn viên. Các sản phẩm đều rất hữu ích nên dễ dàng lựa chọn. Tôi mong rằng tổ chức công đoàn sẽ có thêm nhiều chương trình ưu đãi để CNLĐ có thêm nhiều lợi ích.

Hưởng ứng Tháng công nhân, ngoài Bưu điện tỉnh, mỗi đơn vị ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên đều có những dự định riêng hướng đến CNLĐ. Ông Trần Thế Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Thiên Phú cho hay: Hiện nay, đoàn viên, người lao động khi đến Siêu thị Lasvilla (Bà Triệu, thành phố Lạng Sơn) chọn mua sản phẩm của công ty chúng tôi đều được giảm giá từ 10 – 20%. Tuy nhiên, vì sản phẩm của công ty được trưng bày lẫn với các sản phẩm khác nên CNLĐ khó lựa chọn. Vì thế, chúng tôi sẽ phối hợp quản lý siêu thị thiết kế một gian trưng bày riêng để đoàn viên, CNLĐ dễ dàng lựa chọn, mua sắm.

Qua đó cho thấy Tháng công nhân năm 2019 thực sự là đợt cao điểm để các cấp công đoàn và toàn xã hội chung tay thực hiện nhiều chương trình hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tăng thêm quyền lợi của người lao động, đoàn viên công đoàn.


Chị Phạm Thị Duyên, cán bộ văn phòng, Công ty Liên doanh Vận tải ô tô Sơn Đức (thành phố Lạng Sơn): “Mong lao động nữ được chăm lo tốt hơn”.

Thời gian qua, CĐCS và Ban lãnh đạo công ty đã có nhiều hoạt động chăm lo cho CNLĐ, đặc biệt là lao động nữ. Ví như, hằng năm, công ty đều tổ chức khám sức khỏe cho CNLĐ, tổ chức truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản, dinh dưỡng cho bà bầu… và thực hiện các chế độ ưu đãi đối với lao động nữ có thai.

Nhân Tháng công nhân, tôi mong rằng các cấp công đoàn sẽ phối hợp với những đơn vị liên quan tổ chức các buổi thăm khám miễn phí cho lao động nữ về ung thư vú, ung thư cổ tử cung để họ phòng tránh được các bệnh của phụ nữ. Tùy điều kiện thực tế, tôi mong rằng, các công ty sẽ có chế độ hỗ trợ tiền thuê nhà và phí gửi trẻ để giảm bớt gánh nặng cho CNLĐ, giúp người lao động yên tâm làm việc, cống hiến cho công ty.

Anh Hà Khắc Việt, công nhân Công ty TNHH MTV xe điện DK Việt Nhật (huyện Cao Lộc): “Chú trọng hơn việc nâng cao tay nghề”.

Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, dần dần máy móc sẽ thay thế con người. Muốn đảm bảo được công việc, người lao động phải không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề. Nhưng trên thực tế, không phải CNLĐ nào cũng có điều kiện và cơ hội để học tập, nâng cao tay nghề bởi đa phần thời gian họ đều dành cho công việc để có thu nhập trang trải cuộc sống.

Vì vậy, tôi mong muốn công đoàn và người sử dụng lao động phối hợp để có giải pháp hỗ trợ, đào tạo để nâng cao tay nghề cho người lao động; đặc biệt là khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào lao động sản xuất và làm chủ khoa học kỹ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập và yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Chị Vi Thị Kiên, điều dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng: “Tiếp tục có chính sách đột phá về nhà ở”.

Bản thân tôi được nhận 30 triệu đồng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở Mái ấm Công đoàn của LĐLĐ tỉnh. Tôi thật sự rất xúc động và vui mừng. Thế nhưng tôi biết rằng còn rất nhiều người lao động gặp khó khăn về nhà ở. Riêng đơn vị tôi làm việc vẫn còn có rất nhiều trường hợp đi làm xa nhà, phải thuê nhà trọ để ở.

Vậy nên, nhân Tháng công nhân năm 2019, tôi mong rằng tổ chức công đoàn và các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, có chủ trương, chính sách hỗ trợ nhà ở cho người lao động để họ ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc.

NGỌC HIẾU