Thứ năm,  19/09/2024

Chạy nước rút ôn thi THPT Quốc gia năm 2019

(LSO) – Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh đang tăng cường công tác ôn tập, phân hoá từng nhóm đối tượng học sinh theo năng lực để có kế hoạch dạy học cụ thể, tăng tốc cho giai đoạn ôn tập nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia chính thức sắp tới.

Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thời gian này sở đã chỉ đạo các trường từ nay cho đến kỳ thi THPT chính thức diễn ra cần tích cực ôn tập kiến thức cho học sinh, chủ động xây dựng kế hoạch ôn thi giai đoạn nước rút theo tinh thần phù hợp với từng đối tượng học sinh, để có kế hoạch giảng dạy, ôn tập và sắp xếp những giáo viên dạy phù hợp với năng lực học tập của học sinh; tăng cường ôn thi theo khối, ngành học sinh đã đăng ký. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập các đoàn đến các trường THPT để kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ giáo viên và học sinh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Học sinh khối 12 kiểm tra thông tin đăng ký thi thử tại điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn

Được biết quá trình ôn tập cho học sinh khối 12 trên địa bàn cơ bản đều được các nhà trường và giáo viên chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 (trong 12 tuần từ khi bắt đầu năm học), các giáo viên được tuyển chọn sẽ bồi dưỡng kiến thức cho học sinh ở 3 môn: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh. Giai đoạn 2 (từ tháng 1/2019 đến hết tháng 4/2019), các giáo viên tổ hợp sẽ tích cực ôn tập cho học sinh theo các lớp tổ hợp đã chọn. Đến nay, các em đang trong giai đoạn 3 (từ tháng 5/2019), đây là giai đoạn nước rút của quá trình ôn tập. Theo đó học sinh có năng lực khá, giỏi sẽ được ôn tập những dạng bài nâng cao, học sinh trung bình, yếu kèm cặp chuẩn kiến thức căn bản nhất. Công tác ôn tập sẽ được thực hiện theo chủ đề, từ đó giúp học sinh có kế hoạch, thời gian ôn tập phù hợp với các môn thi bắt buộc và môn thi xét tuyển đại học để rèn kỹ năng viết, tự học, sử dụng thành thạo sơ đồ tư duy để làm tốt bài thi tự luận và trắc nghiệm.

Trao đổi về công tác ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, cô Lê Thị Mạnh Khương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trên cơ sở chương trình THPT, khung kế hoạch thời gian năm học, hướng dẫn đối với các môn thi và việc lựa chọn bài thi của học sinh, nhà trường đã xây dựng chương trình ôn tập chi tiết cho học sinh với những kiến thức nào còn thiếu, còn yếu nhằm đảm bảo trong thời gian ngắn các em có thể lĩnh hội được. Cùng đó, ngoài việc phải cố gắng ôn tập, trang bị đầy đủ kiến thức thi THPT Quốc gia 2019 thì thời điểm này các giáo viên còn phải giúp các em giải đáp những thắc mắc về kỳ thi cũng như làm công tác tư tưởng, động viên để các em có tâm lý thoải mái trong khoảng thời gian áp lực và nhạy cảm này.

Học sinh khối 12 trường THPT Việt Bắc luyện cách làm bài thi theo chủ đề

Không chỉ ở trường Chu Văn An mà đến thời điểm này, các trường đều tăng tốc cho giai đoạn ôn tập nước rút. Thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng, Hiệu trưởng trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời điểm này là còn hơn 20 ngày nữa các em học sinh khối 12 sẽ bước vào kỳ thi, bởi vậy, hiện nay, cả giáo viên và học sinh đều đang rất nỗ lực ôn tập, hệ thống lại kiến thức cũng như tập trung ôn tập theo chủ đề. Ngoài ra, qua kiểm tra, khảo sát, nhà trường đã xác định số lượng học sinh có học lực còn yếu để phân công giáo viên  ôn tập riêng. Đồng thời yêu cầu giáo viên phải có trách nhiệm với lớp mình chủ nhiệm, với môn học mình phụ trách nắm chắc danh sách cụ thể học sinh để quan tâm bồi dưỡng thêm kiến thức.

Em La Bích Diệp, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Qua các đợt kiểm tra của nhà trường tổ chức đã giúp em biết được năng lực và kiến thức còn thiếu của mình để ôn tập, ngoài thời gian ôn tập trên lớp, em còn học nhóm và tự học ở nhà. Bên cạnh đó, thầy cô các bộ môn cũng quan tâm hướng dẫn chúng em ôn tập, giải nhiều đề thi theo dạng đề thi THPT quốc gia. Nhờ đó, em nắm chắc được cách thi theo hình thức trắc nghiệm và an tâm bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới.

Cùng với đó, hiện nay, các nhà trường đang tăng cường phối hợp với phụ huynh đồng hành với học sinh chuẩn bị tốt kiến thức và kỹ năng làm bài thi hiệu quả. Sự chủ động của ngành giáo dục, của từng nhà trường, sự ôn tập tích cực của giáo viên và học sinh sẽ góp phần đảm bảo cho kỳ thi THPT quốc gia 2019 tỉnh Lạng Sơn đạt kết quả tốt.

HOÀNG TÙNG