Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo thông tin liên lạc kỳ thi THPT quốc gia

(LSO) – Để làm nên thành công của kỳ thi THPT quốc gia, bên cạnh công tác tổ chức, đảm bảo an ninh, an toàn thì công tác đảm bảo thông tin liên lạc cũng có vai trò quan trọng. Chính vì vậy, các đơn vị viễn thông, bưu chính trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai hoạt động thuộc ngành mình phụ trách nhằm đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra an toàn, hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Tiếp nhận, chuyển phát các công điện, công văn, tài liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh tới Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT trên địa bàn tỉnh và ngược lại là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng kỳ thi. Chính vì vậy, chúng tôi không được phép để xảy ra bất kỳ sai sót nào. Ngày 1/6/2019, Bưu điện tỉnh đã có công văn gửi các đơn vị trực thuộc hướng dẫn thực hiện các nội dung liên quan trước, trong và sau thời điểm diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Nhân viên Bưu điện tỉnh hướng dẫn thí sinh sử dụng dịch vụ chuyển phát

Theo đó, các bưu cục giao dịch chủ động phối hợp và hướng dẫn các đơn vị, cá nhân có liên quan như: Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT, thí sinh và người nhà… trên địa bàn sử dụng dịch vụ bưu chính chuyển phát phù hợp khi gửi tài liệu phục vụ kỳ thi. Những bưu gửi có niêm phong, giao dịch viên phải kiểm tra tình trạng niêm phong của cơ quan gửi trước khi chấp nhận. Đề thi, hồ sơ đăng ký dự thi, giấy báo thi, giấy chứng nhận kết quả thi, phiếu báo điểm, hồ sơ đăng ký xét tuyển, giấy báo trúng tuyển… được đảm bảo an toàn, an ninh trong quá trình chấp nhận bưu gửi.

Bộ phận khai thác phải ưu tiên kiểm tra nhanh chóng, kịp thời, chính xác các bưu gửi. Với đề thi và các tài liệu liên quan đến kỳ thi, việc vận chuyển được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bưu cục phát tổ chức đi giao ngay những bưu gửi đến địa chỉ nhận đầy đủ, đúng thời hạn và an toàn. Trường hợp phát bưu gửi là đề thi có niêm phong thì bưu tá phải kiểm tra tình trạng niêm phong trước khi phát và yêu cầu người nhận kiểm tra, xác nhận; ưu tiên chuyển phát các tài liệu liên quan như: hồ sơ đăng ký dự thi, phiếu báo điểm, giấy báo trúng truyển… đảm bảo không chậm trễ. Cùng đó, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xử lý những bưu gửi không rõ ràng, đầy đủ về địa chỉ.

Em Hoàng Thùy Linh, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Em rất bỡ ngỡ vì lần đầu làm hồ sơ dự thi, nhiều thông tin, em không biết điền sao cho đúng cũng như không biết sử dụng dịch vụ nào để chuyển hồ sơ của mình nhanh, đúng địa chỉ, không bị thất lạc. Nhờ hướng dẫn của nhân viên bưu điện, chỉ  20 phút, em đã hoàn thành hồ sơ và yên tâm vì mình đã sử dụng đúng dịch vụ.

Bên cạnh đảm bảo an toàn, nhanh chóng trong việc vận chuyển phát hồ sơ, tài liệu liên quan, công tác đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt trong dịp này được các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông quan tâm chú trọng. Ông Nguyễn Đình Tuấn, nhân viên phụ trách giáo dục và đào tạo, Tập đoàn Viễn thông quân đội – Viettel Lạng Sơn cho biết: Trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019, Viettel Chi nhánh Lạng Sơn hỗ trợ lắp đặt 48 camera tại 4 phòng chấm thi tự luận, trắc nghiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo, 20 phòng chứa đề thi, bài thi của các điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh nhằm đảm bảo an ninh, an toàn đề thi, bài thi của thí sinh cũng như tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Trong dịp này, Viettel Lạng Sơn cũng tăng cường các biện pháp đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt thời điểm trước, trong và sau thời gian thi; đảm bảo đường truyền ổn định, không để xảy ra nghẽn mạng khiến những cá nhân, đơn vị liên quan đến kỳ thi bị ảnh hưởng, đặc biệt là các số thuê bao tại địa điểm có tổ chức thi. Cùng đó hỗ trợ máy phát điện cho các điểm thi trên địa bàn thành phố nhằm ứng phó sự cố mất điện. VNPT Lạng Sơn cũng cam kết không cắt liên lạc đối với các thuê bao chậm trả cước trong dịp này. Đồng thời, xây dựng phương án ứng phó sự cố, dự phòng nguồn điện, trạm BTS di động đảm bảo không để xảy ra tình trạng nghẽn mạng cục bộ, mất liên lạc ảnh hưởng đến kỳ thi. Đặc biệt, rà soát lại hệ thống, cảnh giác với các hành vi sử dụng mạng viễn thông, Internet gây nhiễu loạn thông tin làm ảnh hưởng đến kỳ thi.

Với sự chủ động vào cuộc của các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, bưu chính trên địa bàn tỉnh, tin rằng kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra an toàn, hiệu quả và đạt chất lượng cao.

HOÀNG VƯƠNG