Thứ sáu,  20/09/2024

Ghi nhận ngày đầu kỳ thi THPT quốc gia 2019

(LSO) – Ngày 25/6/2019, hơn 8.800 thí sinh thuộc 20 điểm thi trên địa bàn tỉnh chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ngày đầu thi 2 môn: buổi sáng thi Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút; buổi chiều thi môn Toán, thời gian làm bài 90 phút.

Ghi nhận tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh, thời tiết ngày thi đầu tiên khá mát mẻ, thuận lợi cho các thí sinh đến điểm thi. Ngay từ sớm, tại hầu hết các điểm thi, thí sinh và người nhà thí sinh đã có mặt khá đông đủ. Tại điểm thi Trường THPT Việt Bắc, từ 6 giờ sáng đã có khá nhiều thí sinh chủ động đến sớm để gặp gỡ bạn bè, trao đổi kiến thức, kiểm tra lại vật dụng… nhằm tạo tâm lý thoải mái cho môn thi đầu tiên.

Các thí sinh điểm thi Trường THPT chuyên Chu Văn An với tâm trạng tươi vui sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên

Cùng đó, nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, lực lượng công an, đoàn viên thanh niên cũng có mặt ngay từ sớm để đảm bảo an ninh, phân làn giao thông và sẵn sàng hỗ trợ thí sinh. Anh Vũ Lê Dũng, Phó Bí thư Thành đoàn, thành phố Lạng Sơn cho biết: Đây là kỳ thi quan trọng nên Thành đoàn đã bố trí các đội thanh niên xung kích túc trực tại các điểm thi từ rất sớm để hướng dẫn thí sinh. Bên cạnh đó, lực lượng này cũng tích cực phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo an ninh và phân luồng giao thông tại các khu vực thi.

Theo quan sát của phóng viên, tuy đã được quán triệt, nhắc nhở về quy chế và thời gian thi, nhưng tại một số điểm thi vẫn có thí sinh đến muộn hơn so với mốc thời gian 6 giờ 30 phút như quy định. Đến điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn vào lúc 7 giờ sáng, lúc này vẫn còn lác đác vài thí sinh đến, những em học sinh đến muộn, các thầy cô liên tục gọi điện thúc giục phụ huynh để nhắc nhở các em đến đúng giờ thi. Chị Hoàng Thu Hương, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm nay tôi có con học lớp 12 tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ, để chuẩn bị tốt cho con đi thi, từ sáng sớm tôi đã chuẩn bị bữa sáng, gọi con dậy kiểm lại đồ dùng, vật dụng, giấy tờ cần thiết. Thấy con đi vào khu vực thi tôi mới yên tâm đi làm, mong con sẽ làm bài tốt.

Sau 120 phút của môn thi ngữ văn, đúng 9 giờ 35 phút, kết thúc môn thi đầu tiên, theo quan sát của phóng viên, tại các điểm th,i phần lớn thí sinh có tâm trạng khá thoải mái. Theo đánh giá và trao đổi với thí sinh, đề thi ngữ văn năm nay vừa sức, phần nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh trình bày cảm nghĩ về khát vọng, ý chí và nghị lực chinh phục dựa theo bài thơ trích dẫn. Trong khi đó, phần nghị luận văn học có phần khó hơn, liên quan đến tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường, thuộc chương trình lớp 12, với học lực khá các thí sinh sẽ có thể đạt được điểm cao khi làm đề thi này.

Thí sinh điểm thi Trường THPT Hoàng Văn Thụ sau khi kết thúc môn thi đầu tiên

Em Nguyễn Thị Thu Quỳnh, thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Việt Bắc cho biết: Đề thi năm nay không quá khó, tập trung chủ yếu là kiến thức lớp 12, đề khá hay và vừa sức nên khi làm bài em thấy khá thoải mái và cố gắng vận dụng hết kỹ năng, kiến thức đã được học để làm bài tốt nhất có thể. Đề thi năm nay không quá bất ngờ với em, vì trong quá trình ôn luyện chúng em cũng đã được học, em đã hoàn thành đáp ứng được trên 70% nội dung đề bài yêu cầu.

Khác với nhận định đó, em Vi Thị Thơm, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lộc Bình, huyện Lộc Bình cho biết: Mặc dù các câu hỏi đều nằm trong chương trình học và đã được ôn tập nhiều, nhưng do đề khá dài nên em đánh giá bài thi của mình chỉ đáp ứng được hơn 50% nội dung mà đề bài đề ra.

Đến 14 giờ 20 phút chiều, các thí sinh tiếp tục bước vào môn thi thứ 2, môn toán, thời gian làm bài 90 phút, theo hình thức trắc nghiệm. Đây là năm thứ 3 môn Toán thi theo hình thức trắc nghiệm. Trao đổi với các thí sinh về đề thi môn toán được biết, đề thi năm nay phủ rộng nhiều kiến thức chuyên sâu lớp 12, mỗi phần có một câu hỏi khó và có tính phân loại cao. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của thí sinh đề toán cũng khá vừa sức và khả năng đạt được 6 điểm là rất cao.

Em Vi Hoàng Anh, điểm thi Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn cho biết: Với thời gian làm bài là 90 phút cũng vừa đủ để em hoàn thành bài thi của mình. Các câu hỏi không quá khó, nếu các bạn tập trung làm bài thì trong khoảng thời gian quy định có thể đảm bảo hoàn thành bài thi của mình.

Theo báo cáo sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo, ngày thi đầu tiên diễn ra tương đối thuận lợi, an toàn và nghiêm túc, không có hiện tượng bất thường xảy ra. Trong ngày thi đầu tiên, toàn tỉnh có 28 thí sinh không dự thi. Trong đó: 6 thí sinh được miễn thi; 1 thí sinh không đủ điều kiện dự thi; 21 thí sinh bỏ thi. Tại các điểm thi không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi. Bên cạnh đó, các công tác về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, y tế, nguồn điện… của ngày thi đầu tiên đã được đảm bảo, không có sự cố nào xảy ra tại các điểm thi trên địa bàn.

Ngày 26/6/2019, các thí sinh thi tiếp 2 môn: buổi sáng làm bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học) theo hình thức trắc nghiệm trong tổng thời gian 150 phút. Buổi chiều, thí sinh làm bài thi môn ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm trong thời gian 60 phút.

HOÀNG TÙNG