Thứ sáu,  20/09/2024

Sẵn sàng cho ngày khai giảng

(LSO) – Năm học mới 2019 – 2020 đã cận kề, với sự chỉ đạo tích cực của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị của các đơn vị, trường học cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày khai giảng.

Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 5/9 là chúng ta lại thấy hình ảnh cờ hoa tung bay ở mọi ngả đường chào mừng ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Sau mấy tháng nghỉ hè, các em học sinh được gặp lại thầy cô, bạn bè và cùng nhau bắt đầu một hành trình mới dưới mái trường thân yêu. Đặc biệt, đối với học sinh đầu cấp hay cuối cấp, ngày khai giảng càng có ý nghĩa thiêng liêng hơn. Từ sau khoảnh khắc tiếng trống trường vang lên, các em học sinh đầu cấp sẽ bắt đầu bước đi ở một chặng đường mới. Trong khi đó, những học sinh cuối cấp chuẩn bị rời xa mái trường thân thương, lo lắng chuẩn bị hành trang để vững bước vào đời hoặc chuyển sang cấp học cao hơn.

Học sinh trường Tiểu học Yên Trạch, huyện Cao Lộc đọc sách tại thư viện trong ngày tựu trường

Theo kế hoạch, thời gian tựu trường năm học mới 2019 – 2020 trên địa bàn bắt đầu từ ngày 26/8/2019; thời gian tổ chức khai giảng và học chính thức bắt đầu từ ngày 5/9/2019. Lễ khai giảng bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút, đảm bảo có đầy đủ phần “lễ” và phần “hội” diễn ra liên tục; thời gian dành cho phần lễ không quá 60 phút. Các trường bố trí, sắp xếp thời gian, địa điểm tổ chức lễ khai giảng hợp lý, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của học sinh và giáo viên. Phần hội tùy theo điều kiện từng đơn vị mà tổ chức các hoạt động như: văn nghệ, trò chơi dân gian… tạo ấn tượng tốt đẹp cho học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp. Tất cả các trường học từ bậc học mầm non và các cấp học phổ thông tổ chức lễ khai giảng đồng thời vào sáng ngày 5/9.

Hiện toàn tỉnh có 698 trường học, trong đó có 207 trường đạt  chuẩn quốc gia; tổng số trên 190.000 học sinh, sinh viên. Ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để chuẩn bị cho ngày lễ khai giảng và triển khai năm học mới hiệu quả, ngành GD&ĐT đã xây dựng, ban hành kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị trường học chuẩn bị các điều kiện như: tổ chức vệ sinh trang trí lớp học, cổng trường, biển trường, tường rào và khu vực xung quanh trường,… đảm bảo khang trang, sạch đẹp. Cùng đó, khẩn trương hoàn thiện công tác tuyển sinh vào các lớp đầu cấp; triển khai thực hiện tốt công tác huy động học sinh ra lớp; hướng dẫn học sinh mua sách giáo khoa, tài liệu học tập; bố trí cán bộ quản lý, giáo viên đủ theo định mức quy định; kiểm tra, tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng thời khoá biểu, ổn định công tác tổ chức lớp… đảm bảo sẵn sàng cho năm học mới.

Đến thời điểm này, các trường đã bắt đầu trang hoàng băng rôn, khẩu hiệu và cờ đủ màu sắc. Đội nghi thức của nhà trường cũng được huy động tập luyện chuẩn bị cho ngày lễ khai giảng. Đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các trường đã chủ động phối hợp với địa phương, các nhà hảo tâm hỗ trợ đồ dùng học tập, phương tiện đi lại, học bổng… với phương châm không để học sinh bỏ học vì bất kỳ nguyên nhân nào. Nhìn chung, các trường đều chủ động đảm bảo đủ điều kiện khai giảng năm học mới.

Cô giáo Phan Mỹ Hạnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngày khai giảng là ngày vui của thầy và trò, mục tiêu hướng tới là làm sao động viên tinh thần thầy cô và học sinh để bước vào năm học mới. Để buổi lễ diễn ra thuận lợi, nhà trường đã thành lập ban tổ chức, các tiểu ban và đề ra kế hoạch chi tiết phân công cụ thể đến từng cá nhân, bộ phận phụ trách để lễ khai giảng năm học mới được diễn ra trang trọng, sôi nổi, vui tươi và an toàn.

Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư cho sự nghiệp giáo dục còn nhiều hạn hẹp trong khi đa phần cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy tại các trường vùng sâu, vùng xa đã xuống cấp hoặc không đáp ứng đủ điều kiện trong tình hình mới, nên nhiều đơn vị phải nỗ lực “vượt lên chính mình” để có thể tổ chức ngày hội khai trường thật sự ý nghĩa với học sinh. Cô Lương Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học – THCS xã Song Giang, huyện Văn Quan cho biết: Là một trường ở vùng khó, còn thiếu thốn nhiều về cơ sở vật chất, nhưng không vì thế mà ngày lễ khai giảng lại tổ chức sơ sài. Vì vậy, sau khi học sinh tựu trường, nhà trường đã huy động giáo viên, học sinh tham gia dọn dẹp vệ sinh cảnh quan môi trường học tập để chuẩn bị cho ngày khai giảng cũng như đón một năm học mới thật vui, ý nghĩa.

Với những nỗ lực của ngành và các đơn vị trường học, khắc phục những khó khăn, phát huy các mặt thuận lợi, thầy và trò miền biên ải xứ Lạng lại cùng nhau bước vào một năm học mới. Mong rằng với sự nỗ lực chuẩn bị,  các trường trong tỉnh sẽ bước vào năm học mới với nhiều niềm tin và thực hiện tốt đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

HOÀNG TÙNG