Thứ sáu,  20/09/2024

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

(LSO) – Cán bộ quản lý, giáo viên là nhân tố quan trọng quyết định thành công của quá trình đổi mới giáo dục, do vậy, thời gian qua ngành giáo dục và đào tạo tỉnh luôn quan tâm bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng các yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Hiện toàn tỉnh có hơn 20.500 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; trong đó riêng cán bộ quản lý là 1.717 người và 14.728 giáo viên các cấp. Để từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động phối hợp với các cơ sở đào tạo như: Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn trong xây dựng kế hoạch và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Theo thống kê, năm học 2018 – 2019, có 915 cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. Đối với cấp THCS có 209 lượt cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, 2.321 lượt giáo viên tham gia lớp tập huấn do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức và 5.672 lượt giáo viên tham gia bồi dưỡng năng lực cấp phòng giáo dục và đào tạo. Đối với cấp THPT có 67 lượt cán bộ, giáo viên được cử tham gia các lớp tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; 7.835 lượt cán bộ, giáo viên tham gia các lớp do ngành giáo dục tỉnh và các đơn vị tổ chức. Qua công tác bồi dưỡng, tập huấn thường xuyên, năng lực sư phạm của phần lớn nhà giáo được nâng lên, đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục.

Giáo viên các trường tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức

Thầy giáo Đinh Văn Phúc, giáo viên dạy môn tiếng Anh, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Đoàn Kết (Tràng Định) cho biết: Năm nào cũng vậy, mỗi dịp nghỉ hè và đầu năm học, giáo viên chúng tôi được nhà trường cử tham gia các lớp tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng giảng dạy mới. Thông qua các lớp bồi dưỡng giúp giáo viên cập nhật kiến thức mới và những phương pháp giảng dạy hay để chuẩn bị cho năm học mới.

Cùng với công tác bồi dưỡng, ngành giáo dục tỉnh cũng thường xuyên rà soát nâng chuẩn chất lượng trình độ giáo viên; thực hiện tốt việc đánh giá, xếp loại giáo viên. Đến nay, về cơ bản, giáo viên ở tất cả các cấp học đã đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo. Trong đó khối mầm non có 99,6% giáo viên đạt chuẩn; tiểu học trên 92% đạt chuẩn; cấp THCS là 99%; đối với khối trường liên cấp tiểu học – THCS là 93,58%; THPT 100% giáo viên đạt chuẩn.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo  cho biết: Trong thời gian tới, cùng với nhiệm vụ về giáo dục, sở tiếp tục rà soát, sắp xếp, điều chuyển, tuyển dụng giáo viên theo quy định và phù hợp với tình hình của địa phương; đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nhất là các lớp tập huấn thay sách giáo khoa phổ thông, làm tiền đề để thực hiện các mục tiêu đổi mới giáo dục.

HOÀNG TÙNG