Thứ sáu,  20/09/2024

Sử dụng sách tham khảo bậc tiểu học sao cho hiệu quả?

(LSO) – Năm học mới đã bắt đầu, bên cạnh sách giáo khoa, nhiều phụ huynh lựa chọn đầu tư thêm những cuốn sách tham khảo (STK) cho con em mình phụ trợ thêm trong quá trình học tập. Tuy nhiên, việc lựa chọn và sử dụng STK sao cho hiệu quả là câu hỏi mà không ít phụ huynh đang băn khoăn tìm câu trả lời…

Dạo quanh một số điểm bán sách giáo khoa tại thành phố Lạng Sơn như: Nhà sách 31 Nguyễn Tri Phương; nhà sách Bình Cam; nhà sách Thành Nghĩa… có thể thấy: STK chiếm một lượng lớn trong các loại sách được bày bán. Trước kia, STK chủ yếu dành cho học sinh THCS và THPT để ôn thi cuối cấp, thi đại học. Nhưng hiện nay, STK có đủ ở mọi cấp học, ngay cả đối với học sinh cấp tiểu học cũng đã có rất nhiều loại STK. Đơn cử, riêng lớp 2 đã có đến hàng chục đầu STK các loại như: “Em học giỏi Toán”, “Các bài Toán hay”, “Toán chọn lọc 2”…

Phụ huynh hướng dẫn con lựa chọn STK tại nhà sách 31 Nguyễn Tri Phương

Chị Nguyễn Thị Huyền, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn vừa chọn mua hai quyển STK cho học sinh lớp 3 tại nhà sách Bình Cam cho biết: “Năm học trước, vì lo lắng và chưa biết cách lựa chọn nên tôi đã mua cho cháu rất nhiều STK. Nhưng sau một năm học, cháu chỉ sử dụng có 1 – 2 cuốn, còn lại thì hầu như bỏ không vì trong cùng một môn học có nhiều STK nội dung na ná nhau, cháu chỉ đọc qua chứ không dùng đến. Năm nay, để tránh lãng phí nên tôi chỉ mua một vài cuốn cơ bản, còn lại thì động viên cháu học tốt sách giáo khoa, luyện tập nhiều để nắm vững kiến thức. Theo tôi như vậy là đạt yêu cầu rồi.”

Em Hoàng Phương Thảo (học sinh lớp 4A5, Trường Tiểu học Tam Thanh) chia sẻ: Sau những giờ học ở trường thì khi về nhà, em thường làm bài tập luôn. Khi đã làm hết bài trên lớp, em mới làm thêm các bài ở STK. Những bài tập đó giúp em học hỏi thêm được nhiều cách giải hay.

Trao đổi về việc sử dụng STK bậc tiểu học, cô Phạm Huyền Thương, giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho rằng: Về cơ bản, STK nào cũng đều bổ ích nhưng muốn sử dụng hiệu quả thì học sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, không nên phụ thuộc quá nhiều vào STK. STK được ví như “con dao hai lưỡi”. Với những học sinh khá, giỏi, STK thực sự cần thiết để các em nâng cao kiến thức. Nhưng với các em học lực trung bình, yếu thì STK dễ khiến các em chán nản, hoang mang và ỷ lại. Nếu lựa chọn không đúng sẽ phản tác dụng, đặc biệt đối với lứa tuổi tiểu học – giai đoạn đầu tiên trực tiếp ảnh hưởng tới việc hình thành thói quen chọn và sử dụng STK ở các bậc học sau này.

Ông Ngô Hiền, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lạng Sơn cho biết: Bản chất STK là rất tốt nhưng hiện nay, nguồn STK rất phong phú. Bởi vậy, khi lựa chọn, phụ huynh nên chọn sách của những nhà xuất bản lâu năm, có uy tín và đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép xuất bản. Phụ huynh nên tham khảo ý kiến tư vấn của các thầy, cô giáo để nắm được học lực, sở thích của con em mình. Ngoài ra, cần giám sát chặt chẽ, tránh trường hợp các em thụ động chép nguyên STK.

Việc sử dụng STK sẽ thực sự mang lại hiệu quả khi các em biết vận dụng, bám sát những kiến thức cơ bản và tự rút ra cho mình bí quyết để làm bài. Vì thế, phụ huynh và học sinh cần lưu ý chọn  STK phù hợp để phục vụ quá trình học tập của các em tốt nhất.

LƯƠNG THẢO