Thứ sáu,  20/09/2024

Quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi

(LSO) – Bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng, bởi vậy hằng năm các trường học trên địa bàn đều quan tâm phát hiện, tuyển chọn học sinh giỏi để bồi dưỡng tài năng, nâng cao chất lượng giáo dục.

Điểm nổi bật, trong mỗi năm học ngành giáo dục và đào tạo tỉnh thường xuyên chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; trong đó, phân loại, phát hiện và chọn học sinh giỏi ngay từ những lớp đầu cấp THCS, THPT. Theo đó, tổ chức nhiều chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiện toàn đội ngũ giáo viên làm công tác bồi dưỡng; thành lập đội tuyển học sinh giỏi ở các khối lớp và có kế hoạch tuyển chọn giáo viên, định hướng nội dung để bồi dưỡng học sinh.

Các em học sinh có thành tích xuất sắc được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh tuyên dương, tặng giấy khen

Để phát hiện và tuyển chọn đội ngũ học sinh giỏi có chất lượng, hằng năm, các trường tổ chức các cuộc thi, hội thi cấp trường theo hướng phát huy trí tuệ, tạo sân chơi toàn diện cho học sinh như: thi học sinh giỏi các môn văn hoá; thi giải toán qua mạng Internet, giải toán trên máy tính cầm tay, thi Olympic tiếng Anh trên Internet… Các khâu ra đề, kiểm định, phản biện đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, trao giải đều được thực hiện một cách nghiêm túc, khiến học sinh  có động lực thi đua, phấn đấu, khẳng định mình trong một cuộc thi tuyển khách quan và công bằng.

Trên cơ sở các cuộc thi cấp trường, các đơn vị thành lập các đội tuyển thi cấp huyện, thành phố và tạo nguồn cho đội tuyển cấp tỉnh và quốc gia. Từ đó thành lập các tổ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi, hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch học tập. Đồng thời yêu cầu giáo viên biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối lớp, về từng mảng kiến thức theo chuyên đề; phân chia thời lượng cho từng khối lớp học, từng chuyên đề cần bám sát cấu trúc đề thi học sinh giỏi các năm để xây dựng kế hoạch đúng trọng tâm kiến thức. Trong quá trình ôn luyện, nhà trường đầu tư nhiều tài liệu tham khảo, tổ chức thi khảo sát để nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện cho học sinh sự bình tĩnh, tự tin khi làm bài…

Thầy Nguyễn Thanh Dũng, giáo viên bộ môn Toán, Trường THPT Chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong quá trình ôn luyện, giáo viên phải đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng; thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng Internet, để có những giờ giảng hay, bổ ích cho học sinh. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn đồng hành với học sinh để cùng khám phá, dạy cho học sinh phương pháp tiếp cận vấn đề mới.

Khi được chọn vào đội tuyển tham gia các kỳ thi học sinh giỏi, nhiều học sinh đã nỗ lực, dành nhiều thời gian để rèn luyện, ôn tập với quyết tâm đạt được kết quả cao tại các kỳ thi. Em Âu Thị Thanh Hiệp, học sinh lớp 12E2, Trường THPT Chuyên Chu Văn An, đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử THPT năm học 2018 – 2019 chia sẻ: Khi được chọn vào đội tuyển, em đã phân chia lịch học, ôn tập một cách phù hợp. Ngoài việc học tập trên lớp, tại các buổi ôn tập, em còn tìm hiểu thêm phương pháp học và kiến thức lịch sử trên mạng Internet để củng cố thêm thông tin, từ đó hiểu sâu hơn ý nghĩa các sự kiện lịch sử.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác bồi dưỡng, đào tạo học sinh giỏi, kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2019, tỉnh Lạng Sơn có 15 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia các môn văn hoá năm 2019; 4 học sinh đạt giải tại cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Tại kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hoá cấp tỉnh năm học 2018 – 2019, có 3.108 học sinh tham gia thì và có 1.356 học sinh đạt giải; thi chọn học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay có 594 học sinh tham gia và có 235 học sinh đạt giải. Nhiều đơn vị tiếp tục khẳng định, giữ vững thành tích qua các năm, điển hình như Trường THPT Chuyên Chu Văn An, THPT Việt Bắc; phòng giáo dục và đào tạo: thành phố Lạng Sơn, các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Bắc Sơn.

Ðó là kết quả rất đáng khích lệ và khẳng định được công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh. Hy vọng rằng, với tinh thần quyết tâm vượt khó vươn lên dạy tốt, học tốt, công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi sẽ đạt được kết quả cao hơn nữa, góp phần vào thành tích chung của giáo dục tỉnh.

HOÀNG TÙNG