Thứ sáu,  20/09/2024

Chương trình “Vì em hiếu học”: Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo

(LSO) – Với thông điệp “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn” và mong muốn chắp cánh ước mơ đến trường cho hàng triệu trẻ em nghèo hiếu học trên mọi miền Tổ quốc, từ năm 2014, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam sáng lập chương trình “Vì em hiếu học”. Chương trình “Vì em hiếu học” cam kết triển khai trên toàn quốc từ năm 2014 đến năm 2024. Chương trình có ý nghĩa lớn, góp phần khích lệ, cổ vũ tinh thần hiếu học của các em, giúp học sinh nghèo cả nước nói chung và Lạng Sơn nói riêng có thêm động lực để tiếp bước đến trường.

Để triển khai chương trình “Vì em hiếu học” trên địa bàn tỉnh, ngay sau khi chương trình được khởi động, Viettel Lạng Sơn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học tỉnh xây dựng kế hoạch để triển khai chương trình. Theo đó, chương trình được triển khai tới các xã nghèo thuộc chương trình 135 và các xã biên giới. Qua đó, trên địa bàn tỉnh có 133 xã thuộc 10 huyện được hưởng chính sách của chương trình này.

Chi nhánh Viettel huyện Văn Quan trao học bổng chương trình “Vì em hiếu học” cho học sinh nghèo hiếu học Trường Tiểu học Lương Năng, huyện Văn Quan

Anh Nguyễn Đình Tuấn, chuyên viên Phòng Khách hàng doanh nghiệp, phụ trách lĩnh vực giáo dục, Chi nhánh Viettel Lạng Sơn cho biết: Hằng năm, Viettel tổ chức khảo sát thực tế để hỗ trợ như: tiền mặt, xe đạp, quà, hoặc đồ dùng học tập để phù hợp nhất với hoàn cảnh của học sinh đồng thời nhằm tránh tình trạng học sinh học một cấp học mà được nhận học bổng hai lần.

Hằng năm, hội khuyến học của mỗi xã lựa chọn 10 học sinh đủ tiêu chí, xứng đáng nhất để trao học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Sau 5 năm thực hiện, toàn tỉnh đã có 7.290 em được nhận học bổng với tổng trị giá 7,29 tỷ đồng. Tính riêng năm học 2019 – 2020, thông qua chương trình, toàn tỉnh đã hỗ trợ 1.330 bàn học cho 1.330 học sinh nghèo vượt khó thuộc các xã nghèo, biên giới trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp hàng nghìn học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường và tạo động lực chắp cánh ước mơ tương lai cho các em.

Em Âu Thị Kiều Diễm (sinh năm 2011), học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Lương Năng, xã Lương Năng, huyện Văn Quan, thuộc gia đình nghèo, nhiều năm liền có thành tích học tập xuất sắc. Do điều kiện gia đình khó khăn, mỗi đầu năm học mới, việc sắm đồ dùng học tập như: sách vở, quần áo mới cho em đến trường đều rất khó khăn. Đầu năm học 2019 – 2020, em và 5 bạn cùng trường được nhận học bổng từ chương trình “Vì em hiếu học” với món quà là bàn học tập tại nhà trị giá 1 triệu đồng để làm góc học tập nuôi dưỡng ước mơ tương lai.

Em Diễm cho biết: Món quà rất ý nghĩa đối với em, bởi từ nay, em đã có góc học tập riêng và thuận lợi cho việc làm các bài tập cũng như việc học ở nhà. Em hứa sẽ cố gắng học tập chăm chỉ, trở thành con ngoan, trò giỏi để không phụ lòng các nhà hảo tâm, thầy cô giáo đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ em.

Đánh giá về ý nghĩa to lớn của chương trình này, bà Lê Kim Hòa, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Thời gian qua, đã có nhiều chương trình triển khai các hoạt động khuyến học, tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều học sinh phải đi học trong điều kiện thiếu thốn, khó khăn, có em có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng. Chương trình “Vì em hiếu học” đã và đang góp phần hiện thực hóa ước mơ của hàng nghìn học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và có sức lan tỏa trong cộng đồng.

ĐĂNG THÙY