Thứ sáu,  20/09/2024

Chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường học

(LSO) – Thời gian tới, căn cứ vào tình hình thực tế và khuyến cáo của ngành y tế, UBND tỉnh sẽ quyết định thời điểm cho học sinh đi học trở lại. Để chủ động, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường tích cực chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để đón học sinh trở lại trường trong môi trường tốt nhất, đảm bảo sức khỏe cho thầy và trò.

Để chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo  yêu cầu từng đơn vị phải xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn về sức khỏe, tinh thần cho giáo viên, học sinh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để sớm ổn định tình hình và duy trì nền nếp dạy học tại đơn vị. Khi học sinh đến trường, nhà trường cần hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang đúng cách trong khi đi học, giữ vệ sinh cá nhân, nhắc nhở học sinh rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, không chạm tay vào mắt, mũi, miệng khi chưa rửa tay… theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn tổ chức vệ sinh phòng, lớp học

Để đảm bảo môi trường học tập an toàn cho học sinh, hiện nay, các cơ sở giáo dục đang tích cực triển khai vệ sinh, tẩy trùng trường lớp, thiết bị dạy học;  chuẩn bị xà  chuẩn bị tốt nhất các điều kiện an toàn, tạo tâm lý yên tâm cho phụ huynh khi cho con em trở lại đi học.

Thầy Nguyễn Trường Giang, Hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh cho biết: Với đặc thù môi trường nội trú, học sinh ở nhiều vùng khác nhau trên địa bàn tỉnh, nên công tác phòng dịch được nhà trường chú trọng hơn bao giờ hết. Thời gian vừa qua, nhà trường đã thường xuyên phối hợp với cơ quan y tế khử trùng toàn bộ khuôn viên và phòng lớp học, tiến hành vệ sinh khu vực bếp ăn, phòng ở của học sinh…. Đồng thời, dán pano, áp phích, tuyên truyền trên trang thông tin của nhà trường về nội dung phòng chống dịch. Tất cả những công việc cần thiết đã được trường chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường với điều kiện vệ sinh được bảo đảm.

Cùng với công tác vệ sinh, khử khuẩn, Sở Giáo dục và Đào tạo  lưu ý các trường trong công tác chuẩn bị chương trình dạy học, kế hoạch dạy bù, ôn tập cho học sinh cuối cấp… Theo đó, đối với công tác dạy học, các trường căn cứ vào đặc điểm, tình hình của đơn vị xây dựng kế hoạch học bù cho học sinh theo nguyên tắc bảo đảm thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục theo quy định. Thời gian học bù của học sinh sử dụng từ quỹ thời gian dự phòng theo quy định tại Quyết định số 2071/QĐ- BGDĐT ngày 16/6/2017 của Bộ Giáo dục và đào tạo; việc tổ chức học bù cho học sinh được thực hiện một cách chủ động, linh hoạt và hiệu quả.

Cô Nguyễn Thị Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Khi các em quay lại trường trong đợt nghỉ dài ngày, nhà trường đã xây dựng kế hoạch về việc ổn định nền nếp, nâng cao ý thức học tập và ôn lại kiến thức cho học sinh. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn phòng dịch, khu vực rửa tay được chuẩn bị xà phòng, nước rửa tay; nhà trường đã chủ động mua nước khoáng đóng chai để phát cho các em học sinh, tuyệt đối không để các em sử dụng chung ca uống nước, đồ dùng vệ sinh cá nhân.

Thời gian tới, khi học sinh quay trở lại trường học, các trường sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho thầy cô giáo, học sinh về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng Virus mới Corona (Covid-19) gây ra. Từng đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn sức khỏe, tinh thần cho giáo viên, học sinh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn để sớm ổn định tình hình và duy trì nền nếp dạy học.

HOÀNG TÙNG