Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo cung ứng sách giáo khoa cho học sinh lớp 1

(LSO) – Từ năm học 2020 – 2021, học sinh lớp 1 sẽ học theo sách giáo khoa (SGK) chương trình giáo dục phổ thông mới. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các nhà trường đã chủ động đảm bảo cung ứng đầy đủ SGK cho học sinh.

Cuối tháng 8 hằng năm luôn là thời gian cao điểm mua sắm SGK của các bậc phụ huynh. Năm nay, chị Mạc Thu Nguyệt, trú tại xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc có con vào lớp 1. Chị Nguyệt cho biết: Chương trình SGK năm nay có nhiều điểm mới với nhiều bộ sách và nhiều nhà xuất bản (NXB) nên lúc đầu tôi cũng khá lo lắng, sợ rằng mua sách cho con không đúng theo chương trình của nhà trường. Tuy nhiên, Trường Tiểu học Yên Trạch – nơi con tôi theo học đã chọn xong bộ sách nên tôi yên tâm đăng ký với nhà trường.

Bộ SGK lớp 1 trong chương trình mới bao gồm 9 hoặc 10 cuốn sử dụng cho 8 môn học bắt buộc với giá dao động từ 179.000 đồng đến 199.000 đồng. Việc lựa chọn sách do các trường quyết định dựa trên ý kiến thống nhất của hội đồng lựa chọn SGK nhà trường. Sách được lựa chọn phải nằm trong 5 bộ sách của 3 NXB được Bộ GD&ĐT công bố, bao gồm: bộ “Cánh diều” của NXB Đại học Sư phạm, Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh; 4 bộ sách: “Cùng học để phát triển năng lực”, “Kết nối tri thức với cuộc sống”, “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”, “Chân trời sáng tạo” của NXB Giáo dục Việt Nam. Tại Lạng Sơn, các nhà trường đã lựa chọn sách của 4/5 bộ.

Phụ huynh chọn mua sách vở cho con tại nhà sách Oanh Bình, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn

Cô Ngô Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ngay từ tháng 2/2020, nhà trường đã thành lập Hội đồng lựa chọn SGK. Theo đó, hội đồng đã chọn được bộ sách gồm 10 cuốn của 8 môn học, thuộc 3/5 bộ của 2 NXB, phù hợp với việc giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh để đăng ký với Sở GD&ĐT. Năm học 2020 – 2021, trường có 334 học sinh vào lớp 1, đến nay, chúng tôi đã nhận được đủ sách và trao tới tay các phụ huynh, học sinh.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh sẽ có 14.948 học sinh bước vào lớp 1. Tính đến ngày 20/8, 262/262 trường tiểu học đã nhận đủ SGK dành cho học sinh và giáo viên. Anh Vi Văn Hạ, chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT cho biết: Căn cứ số lượng học sinh vào lớp 1 do các trường báo về, Sở GD&ĐT đã đặt hàng gần 15.000 bộ sách và bắt đầu chuyển đến các nhà trường từ ngày 25/7. Đến nay, theo thông tin sơ bộ từ các đơn vị, số lượng sách đã đảm bảo cung ứng cho học sinh. Trong trường hợp có phát sinh dẫn đến thừa hoặc thiếu sách, các nhà trường sẽ báo cáo để bổ sung hoặc gửi lại sở để bàn giao cho nhà cung ứng.

Như vậy, với sự chuẩn bị đầy đủ và vào cuộc tích cực của ngành giáo dục, cùng sự chủ động của nhà trường, phụ huynh, SGK lớp 1 năm nay đã được đáp ứng đầy đủ. Hy vọng, với bộ SGK mới, các em sẽ yêu thích việc học tập, phát triển được khả năng của bản thân.

Để đảm bảo chất lượng giảng dạy, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn, bồi dưỡng dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến cho 100% giáo viên lớp 1 trên toàn tỉnh. Nhiều giáo viên nhận xét bộ sách mới có hình thức đẹp, cấu trúc và cách trình bày rõ ràng; kênh chữ, kênh hình đẹp, được sắp xếp khoa học, theo trật tự chủ đề; đưa ra được những cách dẫn dắt học sinh khám phá tri thức mới, phù hợp với lứa tuổi các em …
ĐẶNG DŨNG