Thứ sáu,  20/09/2024

Trường Tiểu học Lê Lợi: Hiệu quả các câu lạc bộ theo sở thích

(LSO) – Cùng với việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thời gian qua, Trường Tiểu học Lê Lợi, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) hoạt động theo sở thích cho học sinh. Trong quá trình hoạt động, các CLB đã giúp các em phát huy năng khiếu và đam mê của mình.

Trong những ngày đầu tháng 11/2020, khi đến Trường Tiểu học Lê Lợi, tham gia buổi ngoại khóa sinh hoạt CLB “Nâng cánh ước mơ”, chúng tôi thấy được niềm vui và sự hào hứng của các em học sinh khi tham gia các hoạt động của CLB. Trong buổi ngoại khóa này, các em được thể hiện bản thân qua nhiều hoạt động sôi nổi, hấp dẫn như: biểu diễn văn nghệ, đàn, hát, múa hiện đại… Cô Chu Thị Huấn, Tổng phụ trách đội, Chủ nhiệm CLB “Nâng cánh ước mơ” cho biết: Vì hội tụ những thành viên có cùng sở thích, nhu cầu, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi nên CLB đã thu hút đông đảo học sinh. Khi mới thành lập (năm học 2013 – 2014), CLB chỉ có 20 thành viên, đến nay, CLB đã có hơn 200 thành viên. Thành viên  không chỉ là học sinh nhà trường mà còn cả học sinh các trường tiểu học lân cận như: Đồng Mỏ, Mai Sao, Nhân Lý, Thượng Cường và học sinh Trường TH – THCS Mỏ Đá.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi tham gia hoạt động ngoại khóa CLB Mỹ thuật

Ngoài CLB “Nâng cánh ước mơ”, hiện nay, Trường Tiểu học Lê Lợi còn có 7 CLB khác gồm: Thể dục thể thao, Tiếng Anh, Em yêu Tiếng Việt, Toán tuổi thơ, Mỹ thuật, Nét chữ nết người, Tin học trẻ. Mỗi CLB có từ 20 đến 40 học sinh tham gia. So với các trường Tiểu học trên địa bàn huyện, Trường Tiểu học Lê Lợi có số CLB nhiều nhất (các trường chỉ có 4 hoặc 5 CLB) và duy trì hoạt động hiệu quả nhất. Đặc biệt là CLB “Nâng cánh ước mơ” không chỉ thu hút được nhiều thành viên mà còn tổ chức, tham gia nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ từ cấp thị trấn đến cấp tỉnh và đạt nhiều giải cao.

Hoạt động, sinh hoạt của các CLB gắn liền với chuyên môn theo từng chủ đề, phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu của học sinh. Ví dụ với CLB thể thao, hằng ngày, sau khi tiếng trống ra chơi cất lên, cũng là lúc các em học sinh CLB thể dục thể thao di chuyển đến các khu vực sân trường để tham gia các hoạt động thể thao (đá bóng, đánh cầu lông, đá cầu…). Còn với  CLB Mỹ thuật các em được thầy, cô giáo bộ môn hướng dẫn vẽ trong khu vực khuôn viên nhà trường. Các CLB học tập cũng thu hút không ít học sinh tham gia như: CLB Tiếng Anh, Em yêu Tiếng Việt, Toán tuổi thơ. Em Hoàng Yến Ngọc, học sinh lớp 5A1 cho biết: Em yêu thích môn Tiếng Anh và môn Toán nên đăng ký tham gia cả 2 CLB này. Nhờ tham gia CLB mà những bài học nào chưa hiểu em lại cùng các bạn trong CLB trao đổi và tìm ra phương pháp, cách học hiệu quả nhất.

Cô Nguyễn Thị Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Có được thành tích nổi bật này là nhờ những năm qua, nhà trường đã hưởng ứng và thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” của  Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động. Nhà trường mong muốn khi tham gia vào các CLB, học sinh có cơ hội thể hiện tài năng, niềm đam mê của bản thân. Đồng thời, các CLB sẽ là môi trường để học sinh tự học hỏi, điều chỉnh nhận thức, hành vi, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành…

Sau 6 năm xây dựng, duy trì và phát triển, các CLB học tập, CLB sở thích đã giúp các em học sinh mạnh dạn, tự tin, tích cực hoạt động, sáng tạo hơn trong học tập, rèn luyện, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

Từ năm học 2014 – 2015 đến nay, Trường Tiểu học Lê Lợi không có học sinh bỏ học; 100% học sinh được đánh giá hoàn thành chương trình lớp học. Về chất lượng giáo dục, hằng năm, có trên 60% học sinh được đánh giá về năng lực hoàn thành tốt môn học; có trên 70% học sinh được đánh giá có phẩm chất tốt. 5 năm qua, nhà trường được các cấp, ngành ghi nhận và khen thưởng. Tiêu biểu như năm học 2016 – 2017 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; năm 2018 – 2019 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về đổi mới sáng tạo trong dạy và học…
THẢO NGUYÊN