Thứ năm,  19/09/2024

Hội khuyến học các cấp: Phát huy vai trò nòng cốt trong công tác khuyến học

(LSO) – Trong những năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) trong tỉnh đã không ngừng củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập (KHKT-XDXHHT).

Bà Lê Kim Hòa, Chủ tịch HKH tỉnh cho biết: Để công tác khuyến học được đẩy mạnh, những năm qua, các cấp HKH đã tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên, qua đó đạt kết quả tích cực. Nếu như năm 2018, HKH tỉnh có trên 194.000 hội viên (chiếm 22,9% tổng số dân toàn tỉnh) thì đến nay có trên 213.000 hội viên (chiếm 27% dân số toàn tỉnh) sinh hoạt tại 2.541 chi hội, 239 ban khuyến học trong toàn tỉnh thuộc 200 HKH cấp xã, 11 HKH cấp huyện. Khi tổ chức bộ máy được củng cố, các cấp hội đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác KHKT-XDXHHT và thực hiện phong trào học tập suốt đời.

Đại diện Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam trao cờ thi đua cho các hội khuyến học về thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học khuyến tài của tỉnh

Không những thế, các cấp HKH còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng Quỹ khuyến học và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, các cấp HKH đã tăng cường vận động các doanh nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị… tích cực tham gia công tác KHKT, ủng hộ Quỹ khuyến học trường học, quỹ khuyến học gia đình, dòng họ, hội đồng hương, cơ quan.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Chi hội trưởng Chi HKH thôn Hoàng Thanh, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, người dân trong thôn đã tích cực hưởng ứng, tự nguyện ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học của chi hội. Không chỉ trong thôn mà Chi hội còn được một số doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn thành phố tham gia ủng hộ. Hằng năm, Chi hội dùng nguồn quỹ này để khen thưởng, động viên kịp thời các cháu học sinh trong thôn có thành tích học tập tiêu biểu trong năm học.

Được biết, với nguồn quỹ khuyến học các cấp HKH huy động, mỗi năm, toàn tỉnh có hàng chục nghìn học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập được cấp học bổng, khen thưởng. Chỉ tính riêng trong năm 2020, nhân dịp lễ, tết, khai giảng năm học 2020 – 2021, khai mạc Tuần lễ học tập suốt đời và Ngày Khuyến học Việt Nam, HKH tỉnh đã tặng quà cho 50 học sinh hoàn cảnh khó khăn (trị giá 25 triệu đồng); hỗ trợ học bổng cho 139 học sinh vượt khó học giỏi với số tiền trị giá 79 triệu đồng; triển khai chương trình học bổng Phú Mỹ Hưng cho 100 học sinh trung học với số tiền 50 triệu đồng; khen thưởng 92 học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh số tiền 27,6 triệu đồng. HKH cấp huyện, cấp xã, các đơn vị trường học, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cũng đã khen thưởng cho 91.461 lượt học sinh khá giỏi với số tiền trên 8,5 tỷ đồng và 6.934 học sinh, sinh viên được trao học bổng, tặng quà, số tiền 1,7 tỉ đồng…

Bà Nguyễn Minh Châu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Bằng những hoạt động thiết thực trong công tác KHKT của các cấp HKH đã khuyến khích, động viên cán bộ, nhân dân quan tâm chăm lo tới việc học của con em. Đồng thời, khuyến khích được các cháu học sinh, sinh viên hăng hái học tập, rèn luyện, chăm ngoan, học giỏi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương; giúp các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên viết tiếp ước mơ trên con đường học tập.

Từ việc hỗ trợ tích cực và thường xuyên của HKH các cấp, công tác KHKT-XDXHHT và phong trào học tập suốt đời được diễn ra sôi nổi trên địa bàn tỉnh, góp phần ổn định tình hình và nâng cao chất lượng giáo dục.  Thời gian tới, HKH các cấp tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình bằng cách đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, ý nghĩa của công tác KHKT-XDXHHT và phong trào học tập suốt đời; huy động ủng hộ quỹ khuyến học; tổ chức tốt việc khen thưởng, động viên học sinh giỏi, học sinh có thành tích cao trong học tập, học sinh nghèo vượt khó, tạo điều kiện học tập tốt nhất cho các em.

Trong 2 năm học vừa qua, 100% xã, phường, thị trấn giữ vững thành tích đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đúng độ tuổi hằng năm đạt 99,9%; có trên 99,4% học sinh tiểu học được đánh giá đạt ở từng năng lực; tỷ lệ huy động học sinh vào lớp 6 đạt trên 99,9%; tỉ lệ học sinh THPT đạt khá, giỏi đạt trên 60%…
THẢO NGUYÊN