Thứ sáu,  20/09/2024

Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

– Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn tỉnh có 9.573 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó có hơn 600 thí sinh tự do). Đến thời điểm hiện nay, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi được ban chỉ đạo thi (BCĐ) thi các cấp thực hiện đúng tiến độ, đặc biệt là công tác ôn thi, chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực và phòng, chống dịch bệnh cho kỳ thi.

   Đảm bảo cơ sở vật chất, nhân lực phục vụ kỳ thi

Đây là năm thứ 2 kỳ thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giao cho các địa phương chủ động hoàn toàn trong công tác tổ chức. Để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc, y tế, điện, nước… trong thời gian diễn ra kỳ thi. Kỳ thi năm nay, BCĐ thi các cấp trên địa bàn tỉnh đã bố trí 417 phòng thi tại 21 điểm thi trên toàn tỉnh. Vừa qua, các điểm thi đều được bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng thi, phòng bảo quản đề thi, bài thi và các trang thiết bị khác.

Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác ôn thi tại Trường THPT Đình Lập, huyện Đình Lập

Đến nay, các trường được đặt điểm thi đã bố trí đủ số phòng thi, phòng làm việc của hội đồng thi và các điều kiện khác đảm bảo theo đúng quy chế thi, đặc biệt là phòng bảo quản đề thi, bài thi có tủ sắt chắc chắn. Đồng thời, các điểm thi được trang bị hệ thống camera, máy phát điện dự phòng đảm bảo hệ thống giám sát hoạt động 24/24 giờ kể cả khi mất điện. Ngoài ra, mỗi huyện, thành phố đều bố trí từ 1 đến 3 điểm thi dự phòng đặt tại các trường THCS trên địa bàn; mỗi điểm thi chủ động bố trí 2 phòng thi dự phòng

Được biết, kỳ thi năm nay tại mỗi khu vực thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi của hội đồng thi, đều được bố trí một điện thoại cố định đặt tại phòng làm việc chung, phòng trực hoặc phòng được bố trí riêng bảo đảm an ninh, an toàn. Quá trình sử dụng điện thoại, máy tính đều phải ghi nhật ký và có sự chứng kiến, xác nhận của cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra tại mỗi khu vực.

Về nhân lực, để phục vụ kỳ thi, BCĐ thi các cấp đã huy động hơn 1.500 cán bộ, giáo viên, nhân viên các ngành giáo dục, công an, y tế… tham gia các nhiệm vụ coi thi, giám sát, bảo đảm an ninh, an toàn. Trong đó, riêng cán bộ coi thi là 834 người, 162 cán bộ giám sát và 332 nhân viên phục vụ (công an, tạp vụ, y tế, bảo vệ)… Để đảm bảo kỳ thi được thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế, thành viên của các hội đồng thi, cán bộ coi thi, thanh tra thi đều được tập huấn 3 lần kỹ lưỡng về quy chế thi; các văn bản hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT và của Sở GD&ĐT; quy chế, kế hoạch coi thi, hội đồng thi tốt nghiệp THPT năm 2021…

Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất phòng thi tại điểm thi Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan

Thầy Nguyễn Thái Dương, Hiệu trưởng Trường THPT Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng cho biết: “Điểm thi Trường THPT Hữu Lũng là điểm thi gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điểm thi có 34 phòng thi với 812 thí sinh đăng ký dự thi. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong thời gian ôn thi, trường có 61 giáo viên và 51 học sinh khối 12 phải cách ly y tế tập trung và cách ly theo dõi tại nhà trong suốt thời gian ôn tập giai đoạn “nước rút” vừa qua. Tuy nhiên, đến thời điểm thi, các giáo viên và thí sinh đã hoàn thành cách ly và kiểm tra y tế, đảm bảo đủ điều kiện tham dự kỳ thi ngay trong đợt 1.

Hiện các điều kiện về cơ sở vật chất, điểm thi dự phòng, phòng thi dự phòng tại điểm thi và các điều kiện về phòng, chống dịch cho kỳ thi đều đảm bảo yêu cầu. Qua đó đảm bảo sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn huyện diễn ra an toàn, đúng quy chế thi.

   Đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19

Đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19, BCĐ thi của tỉnh đã lên phương án tổ chức kỳ thi trong điều kiện có dịch. Toàn bộ cán bộ thực hiện công tác coi thi, nhân sự ban in sao đề thi và thí sinh tham dự kỳ thi được xét nghiệm PCR, đảm bảo kết quả âm tính mới được tham gia tổ chức thi và dự thi (thực hiện từ ngày 1 đến ngày 3/7); 15 nhân sự dự phòng vòng 1 của ban in sao đề thi đã được tiêm vắc xin, sẵn sàng bổ sung, thay thế nếu phát sinh tình huống bất thường về dịch bệnh.

Cô Nguyễn Minh Thu, Hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc, huyện Cao Lộc cho biết: Điểm thi ở trường có 684 thí sinh được bố trí thi tại 29 phòng thi; các phòng thi có 24 chỗ ngồi cho thí sinh đảm bảo giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19. Nhà trường đã chuẩn bị sẵn 20 máy đo thân nhiệt, 5.000 khẩu trang; 20 lít dung dịch khử khuẩn; 20 bộ quần áo bảo hộ. Cùng đó, bố trí 2 hòm tôn có khóa đựng đề thi thừa (nếu có); cùng các trang thiết bị khác phục vụ kỳ thi đã được chuẩn bị và sẵn sàng.

Các thí sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ được test nhanh Covid -19 trước kỳ thi

Từng khu vực in sao đề thi đến các hội đồng thi đều thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K trong phòng, chống dịch. Các điểm thi, ngoài các công tác vệ sinh khử khuẩn khuôn viên, phòng thi; đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ thực hiện công tác coi thi trước khi vào trường thi; đảm bảo giãn cách khi thi; mỗi điểm thi đều bố trí 2 phòng thi dự phòng cho thí sinh có biểu hiện ho, sốt nghi nhiễm Covid-19; bố trí 1 phòng y tế để sẵn sàng xử lý các tình huống y tế nảy sinh trong quá trình tổ chức thi.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho biết: Công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Lạng Sơn đến nay đã được thực hiện chu đáo. Trước ngày diễn ra kỳ thi, BCĐ thi của tỉnh và các huyện, thành phố đã tổng kiểm tra thực tế tại 21/21 điểm thi. Qua kiểm tra cho thấy, 100% điểm thi đảm bảo các điều kiện CSVC, con người đảm bảo phòng, chống dịch để kỳ thi diễn ra an toàn và đạt kết quả cao nhất.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 chính thức diễn ra trong ngày 7 và 8/7/2021. Với sự chỉ đạo kỹ lưỡng của BCĐ thi các cấp và và sự chủ động của ngành GD&ĐT cùng các cơ quan, đơn vị liên quan trong chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ thi, cũng như việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch, tin tưởng rằng kỳ thi trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra an toàn, đạt chất lượng cao

HOÀNG TÙNG