Thứ bảy,  14/09/2024

Nhà giáo ưu tú hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

– Hơn 30 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy giáo Mai Quang Vinh (sinh năm 1962), giáo viên Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn luôn được nhắc đến với hình ảnh một người thầy tận tụy, tận tâm với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu.

Với niềm yêu thích nghề giáo ngay từ khi còn nhỏ, sau khi tốt nghiệp THPT, thầy chọn học chuyên ngành Lịch sử, tại Trường Đại học Sư phạm 1 Hà Nội. Năm 1987, thầy tốt nghiệp và công tác tại Trường THPT Đình Lập, huyện Đình Lập. Năm 1989, thầy chuyển về Trường THPT Kỹ thuật thị xã Lạng Sơn. Từ tháng 8/1992 đến nay, thầy Vinh giảng dạy tại Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn.

Thầy Mai Quang Vinh

Thầy Mai Quang Vinh chia sẻ với chúng tôi về những kinh nghiệm của bản thân trong công tác giảng dạy: Với yêu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục về đổi mới phương pháp giảng dạy và kiến thức chuyên môn, nếu giáo viên như chúng tôi không thường xuyên nghiên cứu, học hỏi, sưu tầm tài liệu thì khó mà đáp ứng được yêu cầu. Đặc biệt, trong công tác giảng dạy, chúng tôi phải luôn tìm phương pháp hiệu quả nhất, giảng dạy phù hợp nhất với từng đối tượng học sinh, làm sao để chuyển tải tốt nhất nội dung bài học. Môn Lịch sử là một bộ môn tương đối khó và là một trong những môn học sinh “sợ” học nhất nên phải có những ví dụ liên hệ thực tiễn sinh động áp dụng vào thực tế thì học sinh mới dễ hiểu, dễ nhớ, tiết học mới sinh động.

Em Nguyễn Thị Minh Nhung, học sinh lớp 12 A7 (năm học 2020 – 2021), Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ khi được học môn Lịch sử với thầy Vinh, em thấy môn học đơn giản hơn rất nhiều, nó không chỉ là những kiến thức trên sách vở nữa mà qua các bài giảng của thầy em thực sự hiểu chứ không phải “học vẹt” máy móc. Thầy rất tâm huyết với thế hệ học trò chúng em, nhờ sự dìu dắt của thầy, em trưởng thành và vững vàng hơn trong chặng đường sắp tới.

Đối với thầy dạy học cần có phương pháp phù hợp để khích lệ, tạo động cơ học tập cho các em, chính vì vậy, thầy Vinh không ngừng học hỏi từ các thế hệ đi trước. Thầy trau dồi kiến thức cho bản thân, thông qua các sách tham khảo, các tài liệu nghiên cứu, từ đó có những sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng cao vào thực tế. Với môn học khô cứng như môn Lịch sử, học sinh thường mất tập trung nên thầy thường xuyên lồng ghép các câu chuyện thực tế vào những mốc Lịch sử giúp các em không phải nhớ một cách máy móc, mà cả thầy và trò đều được tham gia lớp học một cách thoải mái, tự nhiên nhất. Bên cạnh đó, thầy thường xuyên phân loại học sinh, đưa ra những bộ đề, những câu hỏi phù hợp, có những phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp nhất với từng học sinh. Từ đó, phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh, tạo không khí thoải mái, sáng tạo để các em hiểu về những giá trị môn Lịch sử mang lại và học môn Lịch sử không hề nhàm chán như nhiều người nghĩ.

Thầy Nguyễn Chiến Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thầy Vinh là một giáo viên có chuyên môn vững vàng, cách dạy hiệu quả và tận tâm với học trò. Thầy được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ là Tổ trưởng chuyên môn Tổ xã hội. Trên cương vị này, thông qua các buổi họp, thầy thường xuyên thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt là môn lịch sử với giáo viên trong tổ để có cách giảng dạy phù hợp nhất. Qua đó, chất lượng giảng dạy môn Lịch sử của nhà trường được nâng cao. Bên cạnh nhiệm vụ dạy trên lớp, thầy phụ trách bồi dưỡng cho đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của trường, bằng sự tâm huyết và phương pháp giảng dạy hiệu quả của mình, học trò của thầy đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: hơn 30 học sinh đạt giải học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh và có 4 học sinh đạt giải môn Lịch sử cấp quốc gia, đặc biệt, trong kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2021, lớp thầy Vinh chủ nhiệm có 1 em học sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử, đây là điểm 10 môn Lịch sử đầu tiên của Trường THPT Việt Bắc và nằm trong tốp 5 thí sinh đạt điểm 10 môn Lịch sử của toàn tỉnh.

Hơn 30 năm trong nghề, nhưng niềm say mê và cảm hứng truyền thụ kiến thức cho học sinh chưa bao giờ dừng, thầy Vinh vẫn miệt mài “chèo lái con đò tri thức”, đưa nhiều thế hệ học sinh cập bến tương lai. Với sự tận tâm, hết lòng vì công việc,  ngày 20/8/2021 vừa qua, thầy vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú vì đã có công trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của dân tộc.

THU HIỀN