Thứ sáu,  20/09/2024

“Tấm thẻ vàng” hỗ trợ học sinh, sinh viên

– Thời gian qua, việc triển khai chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) đến với phụ huynh, học sinh, sinh viên (HSSV) đã được các cấp, ngành, trường học tăng cường truyền thông, vì vậy, cơ bản BHYT HSSV được nhà trường, cha mẹ học sinh đồng tình hưởng ứng. Trên thực tế, nhờ có thẻ BHYT nên nhiều HSSV không may bị bệnh, nằm viện điều trị đã được Quỹ BHYT chi trả, đỡ gánh nặng kinh tế cho gia đình.

   Nỗ lực tuyên truyền, vận động

Thực hiện Công văn số 2644/BHXH-BT ngày 19/8/2020 của BHXH Việt Nam về việc thực hiện BHYT HSSV năm học 2020 – 2021, BHXH tỉnh đã quán triệt đến BHXH các huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai đến các đơn vị trường học trên địa bàn, trên cơ sở số học sinh đang theo học tại trường, đánh giá, phân loại, lập biểu khảo sát HSSV. Theo đó, năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh có 446 trường với 147.264 học sinh, trong đó, số học sinh có thẻ BHYT do ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng là 103.145 em; số học sinh thuộc diện tham gia BHYT theo nhà trường là 44.119 em.

Để tuyên truyền hiệu quả, BHXH tỉnh đã tập trung tuyên truyền cao điểm vào đầu năm học và các đợt thu BHYT HSSV trên phương tiện thông tin đại chúng như: xây dựng chuyên mục trên Báo Lạng Sơn, đăng phát phóng sự, nội dung thông báo, hướng dẫn tham gia BHYT HSSV trên sóng phát thanh, truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Cùng với đó, BHXH huyện đã triển khai văn bản phối hợp với Phòng GD&ĐT, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHYT; cấp phát tờ rơi, tờ gấp triển khai đến từng học sinh và phụ huynh, tạo điều kiện để phụ huynh nắm bắt được đầy đủ chính sách BHYT cho HSSV ngay tại nhà trường, tạo sự đồng thuận và tự nguyện tham gia BHYT cho con em mình.

Phụ huynh đưa trẻ đến cơ sở y tế khám chữa bệnh

Năm học 2020 – 2021, nhờ làm tốt công tác khảo sát, tuyên truyền, vận động ngay từ đầu năm học mà tỷ lệ học sinh toàn tỉnh tham gia BHYT tính đến ngày 31/5/2021 đạt 100%. Tuy nhiên, đến ngày 4/6/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 861/QĐ-TTg phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, BHXH tỉnh cũng khẩn trương lọc dữ liệu HSSV toàn tỉnh các xã thoát khỏi vùng khó khăn đặc biệt gửi BHXH các huyện. Theo thống kê của BHXH tỉnh, việc điều chỉnh này ảnh hưởng đến 50.091 HSSV đang được cấp thẻ BHYT miễn phí, giờ chuyển mua theo BHYT HSSV và điều chỉnh sang các đối tượng khác như: hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội.

Trên cơ sở đó, ngành BHXH đã phối hợp với ngành GD&ĐT triển khai rà soát đến các đơn vị trường học để thực hiện tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh tham gia BHYT HSSV năm học 2021 – 2022. Trong đó, chú trọng truyền thông về việc không để gián đoạn thẻ BHYT quá 3 tháng nhằm bảo đảm quyền lợi cho học sinh đang theo học tại các nhà trường không bị ảnh hưởng khi đi khám chữa bệnh (KCB).

Học sinh có thẻ BHYT đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Cô giáo Nông Thuý Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trường được thành lập từ năm 2015. Trong những năm qua, nhà trường luôn triển khai tốt công tác y tế học đường và luôn đạt 100% tỷ lệ học sinh tham gia BHYT, trong đó, có 85% là học sinh đóng tại nhà trường và 15% học sinh được hưởng BHYT theo các diện ưu tiên như: con của lực lượng vũ trang và học sinh thuộc diện khu vực vùng III. Năm học 2021 – 2022, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã triển khai chính sách BHYT đến 100% học sinh và phụ huynh thông qua giáo viên chủ nhiệm các lớp, nhóm zalo của Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường và các lớp để phụ huynh, học sinh nắm được và đồng tình hưởng ứng thực hiện.

Hiện nay, Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có nhiều điểm mới phù hợp, đáp ứng với yêu cầu trong công tác quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT trong tổ chức KCB. Học sinh là người dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn được cấp thẻ BHYT do ngân sách Nhà nước đóng; học sinh tham gia BHYT theo nhà trường tiếp tục được ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí 30%.

Chị Hoàng Thị Hà, xã Thanh Long, huyện Văn Lãng cho biết: Năm học trước, cháu nhà tôi được cấp thẻ BHYT miễn phí do xã ở địa bàn vùng III. Nay xã điều chỉnh từ vùng III về vùng I, được cán bộ BHXH và nhà trường tuyên truyền nên gia đình tôi đã chủ động mua thẻ BHYT cho cháu ngay từ đầu năm học mới 2021-2022 để thẻ BHYT của cháu không bị gián đoạn, không ảnh hưởng đến quyền lợi chăm sóc sức khoẻ (CSSK) khi đi viện.

   Đảm bảo quyền lợi cho HSSV

Thời gian qua, tham gia BHYT HSSV, các em học sinh được CSSK ban đầu tại nhà trường. Cùng với đó, nếu không may mắc bệnh hiểm nghèo, điều trị bệnh thì được Quỹ BHYT chi trả viện phí, chi phí KCB, góp phần giải quyết gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Trong năm học 2020 – 2021, BHXH đã trích chuyển trên 3.932 triệu đồng tiền kinh phí từ quỹ KCB BHYT cho công tác CSSK ban đầu cho HSSV tại các trường và hướng dẫn các trường quản lý, sử dụng đúng quy định.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Nhân viên y tế trường học, Trường THPT Việt Bắc, thành phố Lạng Sơn cho biết: Hằng năm, nhà trường đều quan tâm chỉ đạo tuyên truyền về lợi ích tham gia BHYT cho học sinh tới các phụ huynh, học sinh toàn trường và đều đạt 100% học sinh tham gia. Năm học 2021 – 2022, nhà trường đã xây dựng kế hoạch khám sức khỏe ban đầu cho học sinh nhằm kịp thời phát hiện học sinh bị mắc các bệnh học đường để có biện pháp phòng, tránh và chữa trị kịp thời, hiệu quả.

Mức đóng của HSSV tham gia BHYT năm học 2021-2022

Theo quy định, năm học 2021 – 2022, mức đóng BHYT hằng tháng của nhóm HSSV bằng 4,5% mức lương cơ sở (tương đương với 4,5% x 1.490.000 = 67.050 đồng/học sinh/tháng và 1 năm là 804.600 đồng). Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng, HSSV chỉ đóng 70% mức đóng nên số tiền thực tế mà mỗi HSSV sẽ đóng là 46.935 đồng/tháng, tương đương với 563.220 đồng/năm.

Trong năm 2020, toàn tỉnh có 16.815 lượt HSSV đi KCB với tổng chi phí 7.128 triệu đồng. Thực tế, có nhiều trường hợp không may bị ốm đau, bệnh tật, được quỹ BHYT chi trả chi phí cao, giúp gia đình học sinh vượt qua khó khăn, như trường hợp em Trần Văn Tuấn (sinh năm 2002), thị trấn Bình Gia, huyện Bình Gia được Quỹ BHYT chi trả trên 334,7 triệu đồng. Ngoài ra, có nhiều trường hợp các em phải nằm viện điều trị lâu dài, hằng năm, đều được Quỹ BHYT chi trả. Điển hình như các em: Nguyễn Thành Đạt (sinh năm 2016), phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, năm học 2019 –  2020, em được hỗ trợ chi trả gần 60 triệu đồng và năm học 2020 – 2021, em được hỗ trợ chi trả trên 83 triệu đồng; Hà Thúy An (Tiểu học 2, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng) năm học 2019 – 2020, em được hỗ trợ chi trả trên 40,2 triệu đồng thì năm học 2020 – 2021 em được hỗ trợ trên 154 triệu tiền điều trị…

Theo quy định, khi HSSV đi KCB tại cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT, trường hợp đúng tuyến và thực hiện đầy đủ thủ tục, HSSV có thẻ BHYT mã quyền lợi là 4 thì được hưởng 80% chi phí KCB. Đối với trường hợp không đúng tuyến, không có giấy chuyển tuyến mà xuất trình đầy đủ thủ tục KCB BHYT, vẫn sẽ được quỹ BHYT thanh toán trong phạm vi, mức hưởng và tỷ lệ quy định (100% khi KCB ngoại trú bệnh viện tuyến huyện; 100% khi KCB nội trú bệnh viện tuyến huyện, tỉnh; 40% khi KCB nội trú bệnh viện tuyến trung ương).

Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: BHYT nói chung, BHYT HSSV nói riêng luôn được BHXH tỉnh quan tâm và xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Trong những năm học qua, ngành BHXH và ngành y tế, GD&ĐT đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND tỉnh, UBND huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo BHYT HSSV. Đồng thời, phối hợp tổ chức thực hiện BHYT HSSV, có sự thống nhất cao trong công tác chỉ đạo điều hành; tổ chức tuyên truyền rộng rãi, tập trung vào những nội dung trọng tâm, do đó đã đạt được hiệu quả thiết thực. Kết quả HSSV tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao qua các năm, trong đó năm học 2020 – 2021 đã đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT. Năm học 2021-2022, mặc dù có khó khăn do nhiều HSSV ảnh hưởng bởi điều chỉnh vùng nhưng chúng tôi cũng nỗ lực phối hợp tuyên truyền, truyền thông nhằm duy trì tỷ lệ đã đạt được.

Có thể thấy rằng, BHYT HSSV là chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước. Thực tế đã cho thấy, nhiều lợi ích thiết thực, gắn với quyền lợi của HSSV khi đi KCB, điều trị tại các cơ sở y tế. Có thẻ BHYT như có “tấm thẻ vàng” giúp các gia đình đỡ gánh nặng kinh tế. Chính vì vậy, không chỉ cấp uỷ, chính quyền, ngành chức năng mà còn cần sự vào cuộc của cộng đồng xã hội, nhất là các bậc phụ huynh nâng cao hơn nữa nhận thức về chính sách BHYT, chủ động tham gia BHYT cho con em mình, góp phần bảo vệ CSSK thế hệ trẻ, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân chung của tỉnh và cả nước

“Để thực hiện tốt công tác BHYT HSSV năm học 2021 – 2022, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng GD&ĐT huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc, trung tâm GDNN-GDTX thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động HSSV tham gia BHYT. Đồng thời, yêu cầu các cơ sở rà soát số lượng HSSV có thay đổi về đối tượng được cấp thẻ BHYT để tuyên truyền, khuyến khích hoặc có giải pháp phù hợp. Cùng với đó, tiếp tục đưa tiêu chí về tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị, vì đây là nhiệm vụ của ngành trong việc triển khai thực hiện Luật BHYT. Qua đó, phấn đấu các trường có 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học mới này”.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT

THANH HUYỀN