Thứ sáu,  20/09/2024

Bộ GD-ĐT tập huấn dạy trực tuyến và qua truyền hình cho giáo viên

Khóa tập huấn cung cấp tổng quan kiến thức về dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình, giúp giáo viên nắm được điểm giống và khác, ưu điểm và hạn chế của hình thức dạy học này.

Bo GD-DT tap huan day truc tuyen va qua truyen hinh cho giao vien hinh anh 1
Buổi tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tuyến. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Hôm nay, 23/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức khoá tập huấn nâng cao năng lực dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cấp tiểu học của 22 tỉnh, thành phố phía Bắc.

Các địa phương gồm Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, Hoà Bình, Lai Châu, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Vĩnh Phúc.

Trong số 400 học viên có 70 người là đại diện phòng giáo dục tiểu học của các sở giáo dục đào tạo, các phòng giáo dục đào tạo cấp huyện; 330 người là giáo viên các môn học Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Lịch sử và Địa lý, Thể dục, Nghệ thuật, Tin học cấp Tiểu học.

Khoá tập huấn kéo dài hai ngày, cung cấp tổng quan kiến thức về dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình, giúp giáo viên nắm được điểm giống và khác, ưu điểm và hạn chế giữa dạy học trực tuyến/qua truyền hình với dạy học trực tiếp, từ đó có các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.

Giáo viên cũng được hướng dẫn các phương pháp, kỹ thuật để tổ chức dạy học trực tuyến/qua truyền hình đối với từng môn học/hoạt động giáo dục; kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học theo hình thức này và tư vấn “gỡ khó” cách xử lý tình huống phát sinh khi dạy học trực tuyến/qua truyền hình.

Báo cáo viên của khoá học là chuyên gia am hiểu và có kinh nghiệm về dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình, đến từ Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và các trường Đại học Sư phạm Hà Nội, trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên…

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị này xác định phải chuyển trạng thái từ dạy học trực tuyến/dạy học qua truyền hình, là giải pháp tình thế sang chủ động và có kế hoạch dạy học theo hình thức này. Đây cũng là cách để ngành giáo dục có thể đạt được ba mục tiêu: An toàn vì dịch, hoàn thành chương trình năm học và kiên trì mục tiêu chất lượng. Trong đó, khoá tập huấn là một giải pháp để phát triển năng lực dạy học trực tuyến cho giáo viên, từ đó nâng cao được chất lượng dạy học theo hình thức này.

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong tháng Chín sẽ tiếp tục tổ chức hai khoá tập huấn về dạy học trực tuyến/qua truyền hình cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cấp tiểu học của các tỉnh còn lại. Bên cạnh đó, Bộ cũng tổ chức đan xen các khoá tập huấn cho đội ngũ nhà giáo cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông của 63 tỉnh thành phố./.

Theo Vietnamplus