Thứ sáu,  20/09/2024

Bồi dưỡng học sinh giỏi: “Đòn bẩy” phát triển giáo dục

– Với mục đích đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thúc đẩy giáo dục chất lượng cao trên địa bàn tỉnh, những năm qua, ngành giáo dục tỉnh đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyển chọn và bồi dưỡng đội ngũ học sinh giỏi trong các nhà trường.

Là một trường có bề dày thành tích, những năm qua, Trường THPT chuyên Chu Văn An luôn là nòng cốt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của tỉnh. Thầy Bùi Văn Ngọc, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hằng năm, nhà trường đều thành lập 9 đội tuyển thi học sinh giỏi các môn văn hóa, mỗi đội từ 15 đến 20 em. Các học sinh được chọn trên cơ sở rà soát kết quả học tập của nhà trường và đánh giá của giáo viên bộ môn. Nhằm đảm bảo kiến thức, các đội tuyển này được tuyển chọn và ôn tập trước khi vào học năm học mới 1 tháng. Trong quá trình ôn luyện, nhà trường đầu tư nhiều tài liệu tham khảo, tổ chức thi khảo sát để nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện cho học sinh sự bình tĩnh, tự tin khi làm bài…

Lãnh đạo UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020 – 2021

Còn tại huyện Lộc Bình, toàn huyện có 18 trường THCS và 8 trường liên cấp TH – THCS với gần 7.000 học sinh. Để phát hiện, lựa chọn những học sinh có năng khiếu, tố chất, hằng năm, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT)  chỉ đạo các trường tổ chức cuộc thi học sinh giỏi cấp trường. Ông Đỗ Công Trung, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Trong quá trình tổ chức thi, các khâu ra đề, kiểm định, phản biện đề, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, trao giải đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Trên cơ sở các cuộc thi cấp trường, các đơn vị thành lập các đội tuyển thi cấp huyện và tạo nguồn cho đội tuyển thi cấp tỉnh.

Được biết, ngay từ đầu mỗi năm học, ban giám hiệu các nhà trường đều xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi; phát hiện và lựa chọn học sinh có khả năng, tư chất, trí tuệ, lòng đam mê, tính sáng tạo vào đội tuyển; lựa chọn giáo viên có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm để ôn luyện. Cùng đó, yêu cầu giáo viên thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện; thực hiện phương châm “dạy chắc cơ bản rồi dạy nâng cao”. Sau mỗi bài tập nâng cao, giáo viên đưa ra phương pháp giải hoặc những lưu ý cho học sinh khắc sâu kiến thức để cách trình bày được lập luận lô gic hơn; hướng dẫn học sinh cách tự học, tự nghiên cứu; phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, với giáo viên chủ nhiệm trong việc dạy học sinh giỏi, tạo mọi điều kiện để các em phát huy hết năng lực của mình.

Với những cách làm đó, năm học 2020 – 2021, toàn tỉnh có 1.388 học sinh đạt giải tại các kỳ thi học sinh gỏi các môn văn hóa cấp tỉnh (tăng 122 giải so với năm 2016 – 2017). Trong đó, tính riêng số học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 12 cấp tỉnh là 581 giải (tăng hơn 100 giải so với năm học 2016 – 2017); số học sinh đạt giải tại kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh là 234 giải (tăng 20 giải so với năm học 2016 – 2017). Nhiều đơn vị tiếp tục khẳng định, giữ vững thành tích ôn luyện và số lượng học sinh giỏi qua nhiều năm như các trường THPT: chuyên Chu Văn An, Dân tộc nội trú tỉnh, Hữu Lũng, Việt Bắc, Cao Lộc, Lộc Bình, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS-THPT huyện Bình Gia… Có nhiều đơn vị đã có những thành tích vượt trội so với năm học trước như: Trường THPT Cao Lộc, THPT Việt Bắc và Phòng GD&ĐT Lộc Bình.

Học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An (thành phố Lạng Sơn) tham dự cuộc thi trực tuyến hùng biện tiếng Anh toàn quốc (ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Bà Hà Thị Khánh Vân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Nhiều năm qua, ngành giáo dục tỉnh luôn duy trì kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh. Các kỳ thi này nhằm tạo động lực cho các trường phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu, tố chất để tạo nguồn bồi dưỡng nhân tài và để học sinh có môi trường phát triển năng khiếu của mình. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng các đội tuyển, sở đã tăng cường cho đội ngũ giáo viên dạy ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi. Hằng năm, ngành đều tổ chức tuyên dương những giáo viên và học sinh có thành tích trong giảng dạy và học tập, tạo phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp và lan tỏa trong toàn ngành.

Thời gian tới, ngành giáo dục tỉnh sẽ tập trung đổi mới phương pháp, phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa các khối lớp. Đồng thời, phát hiện sớm những học sinh có năng khiếu để chủ động trong việc tuyển chọn, ôn luyện, bồi dưỡng, tập huấn các đội tuyển…

HOÀNG TÙNG