Thứ sáu,  20/09/2024

“SEAN – Giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT” – Một dự án khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới

Học sinh các trường THPT trong khóa học của dự án SEAN

– Từ cơ sở thực tiễn, công tác giáo dục hướng nghiệp tại các trường trung học phổ thông (THPT) còn bỏ ngỏ nhiều vấn đề cấp thiết, nhóm tác giả của Câu lạc bộ (CLB) Hướng nghiệp Tumany (được thành lập năm 2019 tại thành phố Lạng Sơn)  đã nghiên cứu và vận hành dự án “SEAN – Giáo dục hướng nghiệp dành cho học sinh THPT” ứng dụng cao trong thực tế.

SEAN là dự án giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT tại Lạng Sơn được khởi xướng và vận hành bởi các thầy, cô giáo đến từ các trường THPT trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc cùng sinh hoạt trong CLB Hướng nghiệp Tumany. Dự án SEAN được chuẩn bị từ cuối tháng 2/2021 đến hết tháng 6/2021 và được chính thức thực hiện từ tháng 7/2021 đến tháng 8/2021 với quy mô gồm 40 học sinh (lớp 10, 11) đến từ 4 trường THPT: Chuyên Chu Văn An, Hoàng Văn Thụ, Việt Bắc, Cao Lộc. Dự án được 2 chuyên gia, 5 thầy cô giáo và 12 tình nguyện viên và sự phối hợp của một số tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài địa phương hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện.

Anh Nguyễn Minh Tú, thành viên CLB Hướng nghiệp Tumany cho biết: Khi thực hiện dự án, các em vẫn còn e ngại, chưa thực sự hiểu và có quan điểm “không quan tâm” nên không đăng ký tham gia. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi khảo sát với 1.870 em học sinh ở 5 trường THPT khác nhau và nhận được kết quả như sau: Mức độ tự tìm hiểu của học sinh về các trường đại học, trường nghề: 20,4%; mức độ hiểu biết rất ít: 64,4%; mức độ hiểu ngành nghề: 6,1%; hiểu rất ít về các ngành nghề: 53,3%; tỉ lệ học sinh được nhà trường giúp đỡ trong công tác hướng nghiệp đạt hiệu quả: 7,9%; đạt hiệu quả ít: 7,4%; học sinh được gia đình tư vấn, giúp đỡ về ngành nghề có hiệu quả: 9,3%; hiệu quả ít: 52,7%. Từ thực tế đó, chúng tôi quyết tâm đưa đến cho các em một dự án tối ưu nhất về giáo dục hướng nghiệp.

Được biết, SEAN là dự án hướng nghiệp dành cho học sinh THPT xây dựng được cách thức triển khai, khung chương trình và quy mô đào tạo đầu tiên tại Lạng Sơn. Khóa học kéo dài trong 30 ngày, mỗi buổi học khéo dài 120 phút với 3 chuyên đề học tập và trải nghiệm liên kết với nhau như: Kĩ năng nền tảng thế kỷ XXI, khám phá bản thân, thực chiến nghề nghiệp. Tại đây, không giống như các buổi học hướng nghiệp thông thường, trong khóa học các em được thực hành 100% từ việc quản lý cảm xúc bản thân, kỉ luật cá nhân cho đến việc xây dựng mô hình rễ cây nghề (học sinh xác định sở thích, cá tính, khả năng, năng lực của bản thân trong thời điểm hiện tại và vận dụng vào mô hình lý thuyết cây nghề nghiệp). Bên cạnh đó, học sinh được đào tạo về lý thuyết và hướng dẫn thực hành trong các module nghề nghiệp như: nghề viết báo điện tử, kỹ sư điện tử, bán hàng, nghề thủ công, giáo viên,  hướng dẫn viên du lịch, luật sư, nghề nông, phục vụ nhà hàng, khách sạn…

Khóa học này có sự kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết hướng nghiệp hiện đại và điều kiện thực tiễn của địa phương, tính trải nghiệm, tính thực hành cao là điểm nổi trội ở khóa học nên học sinh có thể tự nhận ra sự trưởng thành của bản thân và vun đắp khả năng chủ động hướng nghiệp. Kết quả đạt được sau khóa học: 100% học sinh xác định được yếu tố sở thích, khả năng, cá tính; 70% học sinh phác họa được biểu đồ ngành nghề; 95% học sinh vận dụng được ngay các kỹ năng đã trang bị cho việc tìm hiểu và trải nghiệm ngành nghề.

Em Trần Linh Đan, lớp 11B, Trường THPT chuyên Chu Văn An cho biết: Dự án là một trải nghiệm đáng nhớ đối với em trong kỳ nghỉ hè vừa qua. Tại đây, em tìm được những người bạn có cùng chí hướng, cùng đam mê, từ đó, giúp em có những lựa chọn đúng đắn đối với ngành nghề sau này.

Ông Lưu Bá Mạc, Trưởng Phòng Quản lý công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Dự án “SEAN – Giáo dục hướng nghiệp dành cho học sinh THPT” là một đề tài mang ý nghĩa thiết thực, ứng dụng cao trong thực tiễn, dự án đã đạt giải nhất trong cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Lạng Sơn năm 2021. Mong rằng, trong thời gian tới, dự án sẽ ngày càng được nhân rộng, đáp ứng nhu cầu hướng nghiệp cho học sinh THPT

THU HIỀN