Thứ sáu,  20/09/2024

Tràng Định: Thiếu nước sạch trường học

– Nước là nhu cầu quan trọng, không thể thiếu trong sinh hoạt hằng ngày, thế nhưng, tại một số trường có cả giếng đào, giếng khoan song không có nước hoặc nguồn nước không đảm bảo. Thực trạng trên đang là khó khăn tại nhiều trường học trên địa bàn huyện Tràng Định.

Đầu tháng 11/2021, chúng tôi có mặt tại Trường Mầm non xã Đào Viên, là trường vùng 3 tại huyện Tràng Định, chúng tôi thấy phụ huynh học sinh khi đưa con đến trường đều đem theo 1 can nước 20 lít để phục vụ sinh hoạt hằng ngày cho con em mình. Cô Ma Thị Mai, giáo viên Trường Mầm non Đào Viên cho biết: Tôi công tác ở đây từ năm học 2016 – 2017. Những năm qua, nhà trường luôn thiếu nước sinh hoạt nên chúng tôi phải dành dụm từng giọt nước mưa để sử dụng. Không chỉ có thế, nhà trường còn huy động phụ huynh mang nước đến trường để phục vụ sinh hoạt cho học sinh.

Học sinh Trường Mầm non Đào Viên, huyện Tràng Định rửa tay trong điều kiện nước sinh hoạt khan hiếm

Tương tự, những năm qua, Điểm trường Mầm non Yên Phúc thuộc Trường Mầm non xã Hùng Sơn cũng bị thiếu nước sinh hoạt. Cô Nguyễn Thị Định, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hùng Sơn cho biết: Tại Điểm trường Yên Phúc có gần 50 trẻ mầm nom. Trước đây, điểm trường có giếng khơi đáp ứng đủ nhu cầu ăn bán trú nhưng 2 năm trở lại đây, giếng không còn nước nên điểm trường không có  nước để sử dụng. Để có nước nấu ăn cho trẻ và cho trẻ vệ sinh, 2 năm qua, chúng tôi khắc phục bằng cách vận động phụ huynh đóng góp tiền để mua nước từ các gia đình có giếng khoan gần đó (70.000 đồng/khối). Để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhà trường sẽ huy động kinh phí từ nguồn xã hội hóa để khoan giếng tại điểm trường.

 Không chỉ 2 đơn vị trên, qua rà soát của Phòng Giáo dục và Đạo tạo (GD&ĐT) huyện Tràng Định, thời gian qua, trên địa bàn huyện có 56 trường với trên 6.000 học sinh, trong đó, có 32 trường có tình trạng thiếu nước. Tình trạng thiếu nước tại các trường diễn ra quanh năm, trong đó, vào thời điểm mùa khô (từ tháng 10 đến tháng 4 hằng năm) càng trở nên trầm trọng, nổi bật như tại các trường: Mầm non xã Hùng Việt, Phi Mỹ (xã Tri Phương), Trường Mầm non xã Quốc Việt và Tiểu học xã Quốc Việt… Các trường, điểm trường được xây dựng trên vị trí quá cao, ở xa nguồn nước, chưa có hệ thống nước sạch để cung cấp hoặc có giếng nước nhưng lượng nước ngày càng ít và cạn kiệt không đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt… là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu nước ở các trường, điểm trường tại huyện Tràng Định.

Để khắc phục tình trạng này, thời gian qua, các trường, điểm trường có những cách làm như: đào bể chứa nước hoặc tích nước mưa vào téc nước lớn sử dụng cho cả năm học; huy động phụ huynh hoặc sinh nộp nước sạch sinh hoạt; mua nước sinh hoạt với người dân; tiết kiệm và tận tối đa lượng nước sử dụng cho sinh hoạt… Đặc biệt, ban giám hiệu các nhà trường đang tích cực huy động các nguồn ủng hộ, xã hội hoá giáo dục để sắm thêm téc đựng nước, khoan giếng nước ngầm, mời cơ quan y tế đến thẩm định và có giải pháp xử lý nước…

Bà Nguyễn Thị Đào, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tràng Định cho biết: Thời gian tới, Phòng GD&ĐT huyện sẽ thường xuyên tuyên truyền, yêu cầu các trường có giải pháp tốt nhất để khắc phục tình trạng thiếu nước. Bên cạnh đó, phòng sẽ tham mưu với cấp trên phân bổ kinh phí đầu tư hệ thống nước sạch đến các trường trọng điểm về thiếu nước; cùng đó, tích cực huy động nguồn kinh phí xã hội hoá để hỗ trợ khoan giếng, tìm nguồn nước sạch giúp giáo viên, học sinh tại các trường có điều kiện sinh hoạt, học tập tốt hơn.

Nước là nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt hằng ngày, nhất là với trước trường học tổ chức ăn bán trú. Trước tình trạng nước sinh hoạt bị thiếu trầm trọng và kéo dài ở các trường học tại huyện Tràng Định thì về lâu dài, các cấp, ngành, đơn vị liên quan cần có những động thái tích cực hơn để khắc phục nhằm tạo môi trường giảng dạy, sinh hoạt, học tập tốt cho học sinh trên địa bàn.

THU HIỀN