Thông thường, với Giải vô địch xe đạp toàn quốc, nội dung địa hình sẽ tổ chức ở Hòa Bình. Năm nay, Liên đoàn Xe đạp và Mô tô thể thao Việt Nam, Bộ môn Xe đạp (Tổng cục Thể dục thể thao) cũng đã lên kế hoạch tổ chức ở hai địa phương: Vĩnh Phúc (xe đạp đường trường) và Hòa Bình (xe đạp địa hình). Tuy nhiên, do diễn biến của dịch Covid-19 nên ban tổ chức giải đã quyết định chỉ tổ chức ở một địa điểm là Vĩnh Phúc, để bảo đảm an toàn về mọi mặt.

Hiện tại, các đội đua xe đạp nam, nữ trên toàn quốc đang tích cực chuẩn bị cho giải. Tin vui đến với xe đạp Hà Nội trước thềm giải vô địch quốc gia, khi Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam tài trợ vật dụng tập luyện, thực phẩm chức năng, tiền thưởng cho bộ môn xe đạp Hà Nội với tổng trị giá gần 500 triệu đồng. Đây là năm thứ hai liên tiếp, Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam tài trợ cho bộ môn xe đạp Hà Nội, với mong muốn góp phần nâng cao thành tích thi đấu của vận động viên (VĐV) xe đạp Thủ đô.

Giải vô địch xe đạp toàn quốc 2021 tranh tài ở Vĩnh Phúc
  Cua-rơ Nguyễn Thị Thật (An Giang)

Ông Đào Quốc Thắng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội cho biết: “Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp làm ăn khó khăn, thể thao Hà Nội vui mừng khi nhận được tài trợ của Công ty TNHH Cao su Inoue Việt Nam cho bộ môn xe đạp. Đây là niềm vui, động lực lớn cho các VĐV xe đạp của Hà Nội tiếp tục tập luyện, thi đấu để đạt thành tích cao”.

Bình thường, trong làng xe đạp nước nhà, kiếm được nhà tài trợ cho đội đua rất khó. Số tiền tài trợ phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng đến với nhau trong lúc khó khăn thì càng đáng quý. Tuy nhiên, không phải đội đua nào cũng có nhà tài trợ. Hoặc giả nếu có, thì chỉ sau một vài năm đã nói lời chia tay. Trao đổi với chúng tôi, Huấn luyện viên (HLV) Đỗ Thành Đạt của đội xe đạp TP Hồ Chí Minh cho hay: “Hiện tại, chúng tôi chỉ còn một nhà tài trợ là Vinama. Để chuẩn bị cho giải vô địch quốc gia, đội tuyển xe đạp thành phố với các VĐV nam, nữ đang tập luyện ở Bình Dương. Tuy nhiên, chúng tôi khá bị động trong việc tập luyện và chọn “điểm rơi” phong độ, vì đây đã là lần thứ ba giải thay đổi về lịch thi đấu”.

Được biết, Giải vô địch xe đạp toàn quốc 2021 theo kế hoạch ban đầu tổ chức vào ngày 5-12, sau đôn lên vào ngày 1-12 và vừa qua lại đẩy lùi xuống ngày 9-12. Nếu không có gì thay đổi, ngày 7-12, các lực lượng tham dự Giải vô địch xe đạp toàn quốc 2021 sẽ có mặt ở TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Ngày 8-12, họp lãnh đội, các lực lượng làm nhiệm vụ… Ngày 9-12, giải chính thức khởi tranh với nội dung 30km tính điểm nữ.

HLV Đỗ Thành Đạt thông tin: “Xe đạp TP Hồ Chí Minh luyện tập từ đầu tháng 10 đến nay. Đội quyết tâm thi đấu tốt trước các đối thủ mạnh như Đồng Tháp, Hà Nội, An Giang, Quân đội… Tuy nhiên, khó ở chỗ do lịch thi đấu thay đổi liên tục, cộng thêm tình hình dịch Covid-19 nên lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh đến nay vẫn chưa quyết thời điểm nào cho đội chúng tôi ra Vĩnh Phúc tranh tài”.

Tại Giải vô địch xe đạp đường trường và địa hình quốc gia lần thứ 34 năm 2020, xe đạp An Giang khẳng định thế mạnh khi xếp vị trí nhất toàn đoàn nội dung đường trường, với 10 huy chương vàng (HCV), 5 huy chương bạc (HCB), 1 huy chương đồng (HCĐ); xếp hạng nhì là TP Hồ Chí Minh với 4 HCV, 2 HCB, 8 HCĐ; Đồng Tháp hạng ba với 3 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ. Ở cuộc tranh tài xe đạp đường trường năm nay, An Giang tiếp tục được dự báo sẽ dẫn đầu giải vô địch quốc gia khi sở hữu đội hình mạnh, với “át chủ bài” Nguyễn Thị Thật. Trong khi đó, các đội TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Hà Nội, Bình Dương, Quân đội… sẽ cạnh tranh quyết liệt cho các vị trí tiếp theo.