Thứ hai,  08/07/2024

Cung ứng sách giáo khoa năm học mới: Đầy đủ, kịp thời

– Vấn đề sách giáo khoa luôn được ngành giáo dục, phụ huynh, học sinh và xã hội đặc biệt quan tâm. Để đảm bảo việc cung ứng đầy đủ sách trước thềm năm học mới 2023 – 2024, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động phối hợp với nhà xuất bản để phân phối sách kịp thời cho học sinh.

Giáo viên Trường Tiểu học xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định chuẩn bị sách giáo khoa cho học sinh trước năm học mới

Năm học 2023 – 2024, toàn tỉnh vẫn duy trì 670 trường học với trên 200.000 học sinh, sinh viên. Trong đó, ở khối trường phổ thông, thường xuyên từ lớp 1 đến lớp 12 là hơn 430 trường với gần 150.000 học sinh.

Do năm học 2023 – 2024 là năm thứ 4 thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, 2, 3, 4 và lớp 6, 7, 8, lớp 10, 11, nên việc tổ chức cung ứng sách giáo khoa mới cũng khá thuận lợi do có sự kế thừa của các năm học trước. Cụ thể, năm học này việc mua sách giáo khoa mới được ngành giáo dục giao cho các đơn vị, trường học chủ động triển khai, phối hợp với các nhà xuất bản để cung ứng sách.

Theo tìm hiểu, đối với trường khối THPT và khối thường xuyên, sau khi thực hiện tuyển sinh lớp 10 và chọn sách giáo khoa lớp 11, các nhà trường đã chủ động phổ biến, hướng dẫn học sinh đăng ký mua sách qua nhóm lớp. Trên cơ sở số lượng đăng ký của học sinh, nhà trường liên hệ mua sách trực tiếp với nhà xuất bản, đảm bảo sách giáo khoa đến tay học sinh trước khi năm học mới bắt đầu; đối với các trường tiểu học, THCS việc triển khai mua sách giáo khoa được nhà trường phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo để hợp đồng mua sách với nhà xuất bản, nên nhìn chung việc cung cấp sách giáo khoa cho học sinh năm học mới 2023 – 2024 được đảm bảo.

Học sinh mua sách tại nhà sách trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Tại huyện Tràng Định, 100% trường tiểu học, THCS đều tổ chức cho học sinh đăng ký mua sách giáo khoa qua nhà trường. Ông Đường Mạnh Hà, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tràng Định cho biết: Năm học 2023 – 2024, toàn huyện có 56 trường trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo, trong đó có 36 trường tiểu học và THCS, với hơn 8.000 học sinh ở 2 cấp học này. Qua rà soát các điều kiện cho năm học mới và việc cung ứng sách giáo khoa, các trường học đều thực hiện tốt việc tổ chức cho học sinh đăng ký mua sách từ cuối năm học trước. Đến cuối tháng 8 này, sách giáo khoa đã và đang được các nhà trường phân phối đến giáo viên và học sinh, đảm bảo đáp ứng kịp thời sách giáo khoa trước thềm năm học mới.

Tại thành phố Lạng Sơn, theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, sách giáo khoa cơ bản được nhà trường hợp đồng nhập trực tiếp từ nhà xuất bản và phân phối cho học sinh. Đến nay, sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đã được giao đến các trường học trên địa bàn, đảm bảo tiến độ cung cấp sách cho học sinh trong năm học mới 2023 – 2024. Em Lộc Nguyễn Minh Tri, học sinh lớp 8, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Năm học này em đã đăng ký mua sách giáo khoa với nhà trường. Cả bộ sách lớp 8 có giá gần 400 nghìn đồng. Từ trung tuần tháng 8, nhà trường đã thông báo học sinh đến nhận sách.

Do nhu cầu mua ở ngoài ít, nên hầu hết các nhà sách nhập bán lẻ với số lượng rất ít, hoặc không nhập bán để tập trung cung cấp đầu sách giáo khoa tham khảo, bài tập bổ trợ và đồ dùng học tập. Bà Đỗ Thị Tĩnh, Chủ Nhà sách 31 Nguyễn Tri Phương, thành phố Lạng Sơn cho biết: Do năm nay, các trường học đã tổ chức cho học sinh, phụ huynh đăng ký mua sách giáo khoa thông qua nhà trường, nên nhà sách chúng tôi không nhập thêm các sách giáo khoa mới để bán. Do đó, nhà sách chỉ bán các đồ dùng học tập, sách tham khảo, tập trung vào các môn tiếng Anh, tiếng Trung Quốc, và một số bộ môn khác.

Theo tìm hiểu, một bộ sách giáo khoa từ tiểu học đến THPT có giá dao động từ 300 nghìn đồng đến hơn 500 nghìn đồng/bộ. Đến thời điểm này, cơ bản sách giáo khoa đã và đang được phân đến các trường, học sinh sẽ nhận sách trước khi bước vào năm học mới. Với việc sớm cung ứng sách cho học sinh sẽ góp phần giúp cho năm học mới 2023 – 2024 đảm bảo được tiến độ, yêu cầu, qua đó là tiền đề để các nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục.

HOÀNG TÙNG