Thứ sáu,  20/09/2024

Thông tuyến đường sắt qua Quảng Nam

Theo thông từ lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, sau hơn 24 giờ bị ách tắc do hai tàu hàng va nhau, vào khoảng 17 giờ 20 phút ngày 27-5, chuyến tàu hỏa đầu tiên đã được lưu thông qua Ga Núi Thành (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) an toàn.

Vụ va chạm giữa hai tàu hỏa chở hàng xảy ra tại ga Núi Thành vào chiều tối 26-5 đã làm tuyến đường sắt bắc – nam bị ách tắc. Ngay sau sự cố, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tổ chức trung chuyển hành khách bằng phương tiện đường bộ từ đầu Ga Trị Bình (tỉnh Quảng Ngãi) ra Ga Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và ngược lại. Đồng thời huy động 300 công nhân cùng phương tiện khẩn trương giải phóng hàng hóa, nỗ lực khắc phục hậu quả của vụ va chạm, sớm thông tuyến đường sắt số 1 tại Ga Núi Thành nhằm bảo đảm lưu thông an toàn cho các chuyến tàu bắc – nam.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Vũ Anh Minh cho biết, công tác khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn. Mãi đến 9 giờ sáng 27-5, các lực lượng mới cơ bản giải phóng xong hàng hóa trên các toa tàu. Đặc biệt, trong sáng nay (27-5), hai cẩu chuyên dụng đã được điều từ tỉnh Quảng Bình và tỉnh Khánh Hòa đến hiện trường để cẩu, đưa các đầu máy và toa tàu ra khỏi đường ray.

Được biết, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, việc giao thông trên tuyến đường sắt bắc – nam bị ách tắc, nên ngành đường sắt đã phối hợp với các cơ quan liên quan dùng xe ô-tô tổ để trung chuyển hành khách đầu Ga Trị Bình (tỉnh Quảng Ngãi) đến Ga Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) và ngược lại nhằm bảo đảm thuận lợi cho việc đi lại của hành khách trong thời gian Ga Núi Thành khắc phục sự cố.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Vũ Anh Minh cho biết, tất cả hành khách đi trên các chuyến tàu từ bắc vào nam và ngược lại đều được bố trí chuyển tải bằng đường bộ từ Ga Tam Kỳ đến Ga Trị Bình, cũng như từ Ga Trị Bình đến Ga Tam Kỳ để bảo đảm cho hành khách được vận chuyển bình thường…

Theo lãnh đạo ngành đường sắt nhận định, nguyên nhân vụ hai tàu va chạm nhau là do tác nghiệp dồn dịch trong Ga Núi Thành khi nhân viên đang mở cho tàu vào đường số 2, thì tại đường số 3 lại đang tác nghiệp dồn dịch khiến cho cổ đầu máy trên đường số 3 đã vi phạm vào điểm giới hạn của đường số 2, dẫn tới hai góc của đầu máy xảy ra va chạm, làm trượt qua khỏi đường ray hai đầu máy và bốn toa tàu.

Đại tá Trương Quang Vinh, Phó Giám đốc Công an Quảng Nam cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn đường sắt tại Ga Núi Thành, ngoài việc bố trí lực lượng cảnh sát giao thông hỗ trợ, phân luồng cho các phương tiện trung chuyển khách, đơn vị đã bố trí lực lượng khẩn trương khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn đáng tiếc này.

Một số hình ảnh về khắc phục hậu quả vụ tai nạn đường sắt tại Ga Núi Thành:

Tàu SE 2 đi từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội là chuyến tàu đầu tiên chạy qua Ga Núi Thành.

Theo Nhandan