Thứ sáu,  20/09/2024

Người dân nông thôn lơ là với mũ bảo hiểm

LSO- Đội mũ bảo hiểm (MBH)  khi tham gia giao thông là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe máy điện nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, ở vùng nông thôn Lạng Sơn,  tình trạng nhiều người dân khi tham gia giao thông không đội MBH  vẫn diễn ra phổ biến.

Đến khu vực Cầu Mào, trung tâm xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, không khó để bắt gặp nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ khoảng hơn 10 phút đã có tới 6 – 7 trường hợp người dân đi xe máy không đội MBH… Một số người dân dù đội MBH song lại không cài quai hoặc sử dụng loại mũ thời trang không đảm bảo an toàn.

Đại úy Mông Minh Tuấn, cán bộ Đội Tuyên truyền – Xử lý, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Việc bắt buộc đội MBH đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy đã được Chính phủ quy định từ năm 2007. Theo quy định, người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không đội MBH sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Điều đáng nói là khi tham gia giao thông trên các tuyến đường chính, hầu hết người dân đều chấp hành khá tốt các quy định về an toàn giao thông (ATGT), trong đó có việc đội MBH. Nhưng trên các tuyến đường nhỏ, đường nông thôn, đường không có cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, tình trạng người dân không đội MBH, chở quá số người quy định khá phổ biến. Từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã kiểm tra, lập biên bản gần 20 nghìn trường hợp lái xe mô tô vi phạm về ATGT, trong đó, đã phạt trực tiếp 314 trường hợp không đội MBH. Đáng chú ý trong số này khoảng 70% là ở khu vực nông thôn.

Người dân xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Ông Hoàng Trung Triều, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc cho biết: Hằng năm, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể của xã vẫn thường xuyên tổ chức tuyên truyền và lồng ghép  tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ đến cán bộ và người dân trong các buổi họp thôn, bản. Tuy nhiên, hiện nay, một số người dân, chủ yếu là thanh niên vẫn không tuân thủ quy định về đội MBH khi tham gia giao thông là do ý thức kém, có trường hợp đưa ra lý do như đi đón trẻ đi học vì cự ly đi lại ngắn, gần nên không đội.

Không riêng tại xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, hầu hết các vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh hiện nay, tình trạng người dân khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm còn diễn ra khá phổ biến. Anh Hoàng Văn Đệ, người dân xã Mông Ân, huyện Bình Gia cho biết: Khi tham gia giao thông trên các tuyến đường lớn, quốc lộ, tôi vẫn chấp hành đầy đủ quy định về đội MBH. Nhưng khi đi trên các tuyến đường liên thôn, xã, tôi không mấy khi đội vì nghĩ rằng mình đi gần, lại là đường nông thôn, không có ai kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi được các cấp, ngành truyên truyền về quy định bắt buộc đội MBH khi tham gia giao thông, tôi đã chấp hành và nhận thức được rằng đội MBH khi điều khiển hoặc ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy là bảo vệ cho chính mình nếu không may bị tai nạn giao thông.

Có thể thấy rằng, việc đội MBH đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông là vô cùng quan trọng và cần thiết. Do vậy, bên cạnh sự nỗ lực truyên truyền  của chính quyền cơ sở và các lực lượng chức năng, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức về việc đội MBH khi tham gia giao thông, qua đó không những đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân mà còn góp phần ngăn ngừa hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông gây ra cho gia đình và xã hội.

HOÀNG CƯỜNG