Thứ sáu,  20/09/2024

Cần đẩy nhanh tiến độ dự án đường Hữu Nghị – Bảo Lâm

LSO- Dự án đường Hữu Nghị – Bảo Lâm có chiều dài hơn 9 km với 2 cầu bê tông (một cầu rộng 32 m, 1 cầu rộng 16 m), mặt đường toàn tuyến được thiết kế xây dựng kết cấu bê tông xi măng. Dự án triển khai từ năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thực hiện mới được hơn 60% khối lượng.

Ông Vũ Mạnh Thắng, Tư vấn giám sát Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh – đơn vị chủ đầu tư dự án cho biết:  Tiến độ thi công dự án như hiện nay là chậm so với kế hoạch đề ra. Mặc dù chủ đầu tư thường xuyên giám sát, đốc thúc các đơn vị thi công tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ, nhưng những tháng vừa qua, thời tiết liên tục có mưa lớn, dẫn đến kế hoạch thi công của các nhà thầu bị ngưng trệ, đặc biệt là vào thời điểm này, khi các nhà thầu chủ yếu thi công một số hạng mục quan trọng như: rải đá dăm nền đường, đổ bê tông nền đường, hoàn thiện hạng mục cầu… Nhưng nguyên nhân chính khiến tiến độ thi công bị ảnh hưởng là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng.

Một số đoạn đơn vị thi công đã hoàn thành rải cấp phối đá dăm nền đường

Khảo sát toàn tuyến của dự án vào ngày 30/7/2018, qua thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và các nhà thầu đang thi công tại dự án được biết, hiện huyện Cao Lộc vẫn chưa bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư để chủ đầu tư giao cho các nhà thầu thi công (mặt bằng huyện Cao Lộc giao cho chủ đầu tư mới được khoảng 85%). Thực tế vẫn còn khoảng 12 điểm (nhà dân, mộ…) chưa thể giải phóng vì còn vướng mắc như: người dân bị ảnh hưởng bởi dự án không đồng tình với phương án tái định cư của huyện; có hộ nhận tiền đền bù nhưng chưa chịu di dời…

Ông Trần Đức Huấn, Chỉ huy trưởng đơn vị thi công của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cương Thịnh Thi cho biết: Đơn vị được giao thi công phần tuyến đầu với chiều dài là 4,2 km (từ km0 + 200 – km4 + 400). Đến nay, giá trị thực hiện được khoảng 78% khối lượng thi công của gói thầu. Hiện đơn vị đã được bàn giao hơn 90% mặt bằng (thuộc gói thầu), tuy nhiên, các đoạn đã bàn giao này còn điểm mắc chưa giải quyết dứt điểm được, điều này khiến thi công các hạng mục tiếp theo gặp khó khăn.

Trao đổi với lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cao Lộc, được biết, công tác giải phóng mặt bằng hiện vẫn còn một số vướng mắc như: phần nút giao đầu tuyến hiện chưa thể thi công do hộ dân bị ảnh hưởng dự án không đồng ý nhận tiền đền bù; còn ở đoạn khu dân cư Co Luồng, hộ dân ở đây mặc dù đã chuyển sang vị trí tái định cư nhưng chưa chịu tháo dỡ nhà và bàn giao mặt bằng. Còn ở những vị trí khác thì gặp vướng mắc là do các hộ dân chưa di dời vì chưa tìm được vị trí tái định cư thích hợp. Ông Lộc Văn Quảng, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cao Lộc cho biết: Thời gian tới, trung tâm chủ động phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền xã Bảo Lâm tổ chức gặp mặt các hộ dân chưa di dời, tổ chức tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, đối với những hộ chưa đồng ý với khu tái định cư, trung tâm sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tiếp tục thực hiện giao đất thực địa cho các hộ này. Nếu tiếp tục tiến hành những giải pháp như vậy mà các hộ chưa hợp tác thì sẽ thực hiện bảo vệ thi công theo quy định …

TRÍ DŨNG