Thứ hai,  08/07/2024

Chiếu phim khoa giáo: Cách làm mới trong tuyên truyền an toàn giao thông

(LSO) – Nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh tổ chức chiếu phim khoa giáo về ATGT. Qua đó đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Từ tháng 7/2018 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh tổ chức chiếu phim khoa giáo tuyên truyền về TTATGT trước những buổi chiếu phim của đơn vị. Hai bộ phim khoa giáo này đều do Phòng Cảnh sát giao thông xây dựng với chủ đề “An toàn giao thông nông thôn” và “An toàn giao thông khu vực đô thị” (thời lượng 15 phút).

Ông Hà Viết Triệu, Trưởng phòng Tuyên truyền – Phát hành phim và Chiếu bóng, thuộc Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh Lạng Sơn cho biết: Ngay sau khi nhận được kế hoạch phối hợp công tác, chúng tôi đã triển khai đến 9 đội chiếu bóng lưu động tại các huyện trong tỉnh và chiếu trực tiếp tại trung tâm chiếu bóng tỉnh trước các buổi chiếu phim. Sau hơn 3 tháng triển khai chiếu 2 bộ phim khoa giáo về truyên truyền ATGT, các đội đã chiếu được 510 buổi tại các thôn, bản của hơn 100 xã trên địa bàn tỉnh với gần 45 nghìn người dân được xem.

Người dân xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc theo dõi phim về ATGT tại một buổi chiếu bóng lưu động

Nội dung của phim khoa giáo bao gồm: tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; hướng dẫn người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, cách sử dụng các thiết bị an toàn khi điều khiển xe môtô, cách vượt xe an toàn… Đồng thời đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân các vụ tai nạn đã xảy ra và các tình huống có nguy cơ xảy ra tai nạn để nhân dân hiểu và và tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản, kỹ năng cần thiết để tham gia giao thông an toàn…

Cùng với các kênh tuyên truyền về đảm bảo ATGT hiện nay như: tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, tuyên truyền lồng ghép thông qua hội họp, tuyên truyền trực quan qua pa-nô, băng – rôn thì việc truyên truyền ATGT thông qua hình thức chiếu phim khoa giáo  là một trong những kênh tuyên truyền rất thiết thực, hiệu quả.

Anh Hứa Văn Đội, người dân xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc chia sẻ: Ngày trước, việc tuyên truyền về ATGT đến người dân trong xã chúng tôi chủ yếu là thông qua các buổi họp thôn, bản. Có buổi họp, cán bộ xã trực tiếp tuyên truyền, có buổi thì nghe đọc văn bản nên lúc nghe được, lúc thì không. Tôi thấy với hình thức tuyên truyền được xem hình ảnh, nghe tiếng động rất thực tế và hấp dẫn. Cùng với đó, việc chiếu phim, tuyên truyền ATGT trước khi chiếu phim đã thu hút được rất đông người dân.

Có thể nhận thấy một tín hiệu đáng mừng là ở hầu hết các địa phương, ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội đã chú trọng hơn công tác tuyên truyền ATGT, đi vào chiều sâu, tập trung nhiều theo nhóm đối tượng, từng đặc điểm khu vực dân cư, địa bàn trọng điểm… Và việc tổ chức chiếu phim khoa giáo tuyên truyền ATGT tại các thôn bản trên địa bàn tỉnh đã góp phần đa dạng hóa hình thức, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Trong thời gian tới, các ngành, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật về TTATGT, cùng với đó lồng ghép tuyên truyền trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nhằm tăng sức giáo dục, răn đe đối với người tham gia giao thông

HOÀNG CƯỜNG