Thứ hai,  01/07/2024

Phòng Cảnh sát giao thông: Đảm bảo an toàn giao thông trong tình hình mới

(LSO) – Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị số 02 ngày 3/4/2015 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của lực lượng công an nhân dân trong tình hình mới”, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực.

Thượng tá Nguyễn Thành Dùng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Ngay sau khi Chỉ thị số 02 được ban hành, Phòng CSGT đã tổ chức triển khai nghiêm túc, làm tốt công tác tham mưu cho Ban giám đốc Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thành phố, các lực lượng công an khác giữ gìn, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn. Trong đó, chú trọng ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các giải pháp khắc phục các nguyên nhân là điều kiện dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, chở quá tải trọng…

Cán bộ Phòng CSGT kiểm tra hành chính lái xe khách tuyến Lạng Sơn – Bắc Sơn trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn

Hằng năm, trong mỗi kỳ tổng kết, Phòng CSGT đều đánh giá ưu điểm, tồn tại hạn chế, tìm ra nguyên nhân và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, kiềm chế giảm TNGT trên địa bàn. Đồng thời, phòng bố trí lực lượng tuần tra 24/24 giờ, khép kín địa bàn; đổi mới phương thức tuần tra nhằm nâng cao hiệu quả công tác; tăng cuờng kiểm tra, xử lý đối với đối tượng thường gây ra TNGT, xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT… Qua đó, đã tác động trực tiếp đến nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và cơ bản chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ; góp phần kiềm chế TNGT… Trong 3 năm thực hiện chỉ thị, toàn tỉnh xảy ra 152 vụ tai nạn giao thông, làm chết 155 người, bị thương 68 người, giảm 58 vụ, giảm 48 người chết và giảm 68 người bị thương so với 3 năm trước đó. Đồng thời, Lạng Sơn nằm trong nhóm địa phương giảm trên 20% số người chết do TNGT.

Trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, các lực lượng đã kết hợp tuyên truyền, giải thích các quy định của pháp luật về đảm bảo TTATGT. Việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm cũng đã mang tính răn đe, giáo dục. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong nhân dân được nâng lên rõ rệt. Qua 3 năm, riêng Phòng CSGT đã tuần tra kiểm soát, phát hiện 86 nghìn trường hợp vi phạm, tạm giữ trên 66 nghìn phương tiện, 140 nghìn giấy tờ các loại… ra quyết định xử phạt (gồm cả phạt tại chỗ) 84 nghìn trường hợp, nộp kho bạc nhà nước gần 70 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT được quan tâm chỉ đạo với hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, hướng tới nhiều lứa tuổi, địa bàn, góp phần hình thành nếp sống văn minh, ý thức chấp hành pháp luật, tạo thói quen chấp hành đúng quy định của pháp luật cho người tham gia giao thông. Trong 3 năm, đơn vị đã trực tiếp tổ chức được 708 buổi tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho trên 180 nghìn lượt người nghe; yêu cầu 1.340 lái xe, chủ xe viết cam kết không vi phạm; phát trên 20 nghìn tờ rơi, treo gần 500 pano, áp phích khẩu hiệu tuyên truyền về ATGT… Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông cũng được đơn vị chú trọng triển khai, qua nắm tình hình, phối hợp trao đổi thông tin và tuần tra kiểm soát trên các tuyến giao thông, trong 3 năm, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 229 vụ, trên 200 đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 02, nhận thức, ý thức trách nhiệm của lực lượng thực thi nhiệm vụ bảo đảm TTATGT trên địa bàn đã được nâng lên rõ rệt. Những nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là Phòng CSGT đã góp phần làm cho tình hình TTATGT trên địa bàn được đảm bảo, TNGT giảm cả 3 tiêu chí.

HOÀNG CƯỜNG