Thứ sáu,  20/09/2024

Huyện đoàn Bình Gia: Chủ động tuyên truyền luật Giao thông đường bộ

(LSO) – Những năm qua, Huyện đoàn Bình Gia đã tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên, đặc biệt là Luật Giao thông đường bộ (GTĐB). Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của tuổi trẻ trong chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và  xây dựng văn hóa giao thông trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh.

Anh Lý Văn Thắng, Phó Bí thư Huyện đoàn Bình Gia cho biết: Huyện đoàn thường xuyên tổ chức các đội thanh niên tình nguyện phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông huyện diễu hành tuyên truyền và hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành Luật GTĐB các ngày lễ, tết, sự kiện lớn của huyện, tháng an toàn giao thông… Đồng thời, duy trì hiệu quả và nhân rộng các mô hình thanh niên tham gia đảm bảo TTATGT. Từ năm 2018 đến nay, Huyện đoàn đã duy trì trên 10 mô hình cổng trường ATGT và trên 40 đội thanh niên xung kích đảm bảo ATGT tại trường học, qua đó góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn.

Đoàn viên thanh niên xã Thiện Long (Bình Gia) diễu hành tuyên truyền an toàn giao thông trong dịp trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019

Cùng với đó, nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đoàn và ĐVTN trong đảm bảo trật tự ATGT, Ban Thường vụ Huyện đoàn chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, thông qua các hình thức như: sân khấu hóa, các hội thi, ngày hội; đẩy mạnh thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia đảm bảo trật tự ATGT.

Từ năm 2018 đến nay, Huyện đoàn đã tổ chức tuyên truyền Luật GTĐB được gần 100 cuộc với trên 2 nghìn ĐVTN tham gia; tổ chức gần 10 cuộc diễu hành; 3 diễn đàn thanh niên ứng xử, xử lý các tình huống khi tham gia giao thông với nhiều nội dung thiết thực như: mời cán bộ công an giao thông trực tiếp truyền truyền; tổ chức cho ĐVTN ký cam kết chấp hành Luật GTĐB; hướng dẫn điều khiển xe máy điện đúng quy định, đảm bảo an toàn….

Ngay sau khi tham dự diễn đàn “Ứng xử, xử lý các tình huống khi tham gia giao thông” do Huyện đoàn phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường, Công an huyện tổ chức tại Trường THPT Pác Khuông, em Lý Văn Điền, học sinh lớp 12A cho biết: Em thấy những diễn đàn như hôm nay rất bổ ích. Tại diễn đàn, chúng em đã được học về cách ứng xử, xử lý các tình huống khi tham gia giao thông, được giải đáp thắc mắc, những tình huống mà học sinh thường mắc lỗi khi tham gia giao thông để biết cách phòng tránh…

Cùng với giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho ĐVTN trên địa bàn, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tích cực tuyên truyền pháp luật về TTATGT tại các xã vùng sâu, vùng xa để ĐVTN nơi đây có ý thức chấp hành pháp luật tốt hơn khi tham gia giao thông. Anh Hoàng Văn Chiến, Bí thư Đoàn xã Mông Ân cho biết: Xã Mông Ân có 9 chi đoàn trực thuộc gồm: 7 chi đoàn thôn bản và 2 chi đoàn trường học với gần 140 đoàn viên. Công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho ĐVTN trên địa bàn xã luôn được đoàn xã chú trọng. Trong các buổi họp hằng tháng, quý, chúng tôi đều lồng ghép nội dung tuyên truyền về Luật GTĐB cho cán bộ, ĐVTN.

Bà Chu Thị Hải, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng, Phó Trưởng Ban ATGT huyện Bình Gia đánh giá: Trong những năm qua, cùng với các cấp, ngành, đoàn thể, Huyện đoàn Bình Gia đã tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần tuyên truyền và trang bị kiến thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho ĐVTN, học sinh. Từ đó, góp phần cùng các ngành chức năng thực hiện tốt công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

HOÀNG CƯỜNG