Thứ sáu,  20/09/2024

Kiểm soát vi phạm nồng độ cồn trong dịp lễ hội xuân

(LSO) – Tháng Giêng là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội, gia tăng tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Để phòng ngừa, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Ngay sau Tết Nguyên đán, Xứ Lạng bắt đầu bước vào mùa lễ hội. Với hơn 300 lễ hội lớn, nhỏ, lễ hội xuân tại Lạng Sơn diễn ra từ tháng Giêng đến tháng Tư Âm lịch. Trước tình hình đó, để bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn, ngay từ trước Tết Nguyên đán, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các ngành thành viên, ban ATGT các huyện, thành phố triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đặc biệt, tập trung xử lý người tham gia giao thông có nồng độ cồn cao trong cơ thể và tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Văn Lãng kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện trên quốc lộ 4A đoạn qua xã Tân Mỹ

Thượng tá Nguyễn Thành Dùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Dịp sau tết thường có các hoạt động liên hoan, tham gia lễ hội của người dân dẫn đến nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Phòng đã triển khai đồng bộ các biện pháp, tuần tra khép kín thời gian 24/24 giờ, phối hợp chặt chẽ các lực lượng, nêu cao tinh thần trách nhiệm nhằm đảm bảo TTATGT, kiềm chế tai nạn giao thông. Trong đó, tập trung tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông như: vi phạm về nồng độ cồn, chất ma túy, đi sai làn đường; chạy quá tốc độ; chở quá số người quy định….

Từ đầu tháng 2/2019 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức trên 500 ca tuần tra kiểm soát, tổng kiểm tra trên 2 nghìn phương tiện các loại. Phát hiện, xử lý vi phạm trên 500 trường hợp, trong đó vi phạm về nồng độ cồn  gần 120 trường hợp, chủ yếu là người điều khiển xe mô tô. Qua kết quả kiểm tra, xử lý cho thấy: các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn chủ yếu là nam giới trong độ tuổi 20 – 50. Mức độ vi phạm thường có nồng độ cồn 0,55mg-0,4mg/lít khí thở; cá biệt có trường hợp vi phạm đo được nồng độ cồn trên 1mg/lít khí thở. Để tăng tính răn đe, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, cán bộ, chiến sĩ CSGT đều kiên quyết xử phạt theo quy định của pháp luật.

Anh Dương Công Hiếu, trú tại phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi uống rượu, bia không những tăng nguy cơ mất an toàn giao thông mà sẽ bị lực lượng CSGT phạt rất nặng, có thể tước bằng lái xe trong thời gian nhất định, vì vậy mỗi khi tham gia giao thông tôi luôn tuân thủ quy định là không sử dụng rượu, bia, nhất là khi đi chơi hội, vui xuân. Đồng thời tôi cũng luôn tuyên truyền, nhắc người thân trong gia đình không nên điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia.

Để vui xuân, tham gia các lễ hội an toàn, cùng với nỗ lực của ngành chức năng trong tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, thì mỗi người dân khi tham gia giao thông cần có ý thức bảo vệ bản thân mình bằng cách đi đúng tốc độ cho phép, chú ý quan sát, đội mũ bảo hiểm và đặc biệt là không lái xe khi đã sử dụng rượu, bia…

HOÀNG CƯỜNG