Thứ sáu,  20/09/2024

Khắc phục tình trạng xuống cấp, đảm bảo an toàn giao thông tại tỉnh lộ 237

LSO-Tỉnh lộ 237 đoạn từ cầu Khuổi Khỉn (xã Tú Đoạn) đến công trường thi công Hồ chứa nước Bản Lải (huyện Lộc Bình) đang xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân nơi đây. Trước thực trạng đó, đơn vị thi công đang tiến hành khắc phục tạm thời để đảm bảo an toàn cho người dân khi đi lại trên tuyến đường này.


Những xe bồn trọng tải lớn thường xuyên đi lại trên con đường này

Tuyến đường tỉnh 237 được xây dựng từ năm 2002 với thiết kế chỉ phù hợp với các loại xe có trọng tải thấp, lưu lượng xe qua lại ít. Tuy nhiên, khi dự án hồ chứa nước Bản Lải khởi công vào cuối tháng 10/2018, lưu lượng xe đi lại nhiều hơn. Để đảm bảo tiến độ công trình, 2 tháng trở lại đây từng đoàn xe tải cỡ lớn chở vật liệu cát, sỏi chạy liên tục, nhất là đoạn từ km 0 đến km 10+400, dẫn đến đường bị xuống cấp nghiêm trọng.

Bà Lành Thị Lịch, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình than thở: Đường này trước đây là đường nhựa, giờ nhiều đoạn bung hết lên chỉ còn là đường đất. Mỗi đợt xe đi qua tôi lại phải lấy cuốc ra để san bằng đám đất đùn lên trước cửa mới đi lại được. Tắc đường suốt ngày, người dân đi lại rất khó khăn. Nhất là vào buổi tối, người đi lại qua đây ngã liên tục do đường xấu.


Người dân và phương tiện đi lại khó khăn

Theo ghi nhận của phóng viên, bình quân, mỗi ngày có hàng chục chiếc xe có tải trọng 60 – 80 tấn chở vật liệu, hay những xe bồn chở bê tông đi lại cả ngày lẫn đêm đã làm cho đường hư hỏng, mặt đường nhựa phồng rộp, vỡ nát, thường xuyên lún cục bộ tại nhiều điểm trên tuyến, nhất là đoạn qua thôn Bản Tấu (xã Tú Đoạn), các thôn: Bản Chu, Bản Cảng (xã Khuất Xá).

Ông Lộc Văn Độ, Chủ tịch UBND xã Khuất Xá, huyện Lộc Bình cho biết: Sau khi dự án hồ chứa nước Bản Lải triển khai, cần khối lượng vật liệu lớn để phục vụ công trình. Do đó, các nhà thầu đã dùng xe có tải trọng lớn, lưu lượng đi lại nhiều dẫn đến đường bị xuống cấp nhanh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trên địa bàn.


Đơn vị thi công khắc phục tạm thời đoạn lún để người dân
và phương tiện thuận tiện đi lại

Trước tình trạng trên, ngày 28/3 và 2/4/2019, Ban Quản lý đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 2, Cục Quản lý công trình thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành khảo sát toàn tuyến và có giải pháp sửa chữa đường. Ông Nguyễn Văn Giang, Trưởng Ban Quản lý dự án hồ chứa nước Bản Lải cho biết: Chủ đầu tư đã mời đại diện UBND huyện, Sở Giao thông Vận tải, Cục Quản lý công trình khảo sát toàn tuyến, lên phương án xử lý. Trước mắt, đơn vị thi công tiến hành xử lý cục bộ đoạn lún để đổ đá hộc, đá dăm, đầm chặt; phân luồng, chia đoạn giao cho các đơn vị quản lý, túc trực thường xuyên máy móc thiết bị để sửa chữa và xử lý ách tắc do lún gây ra.

UBND huyện Lộc Bình đã yêu cầu chủ đầu tư công trình hồ chứa Bản Lải chấp hành các quy định về tải trọng phương tiện trên tuyến đường này và phối hợp với Sở Giao thông Vận tải kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp xe chở vượt tải trọng. Ông Hoàng Hùng Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình cho biết: Huyện cũng đã đề nghị các đơn vị thi công đảm bảo giao thông phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường; phối hợp chặt chẽ với huyện để giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Thời điểm này, các đơn vị thi công đang xử lý rãnh thoát nước và xử lý cục bộ đoạn lún để đổ đá hộc và đá dăm. Tuy nhiên, với lưu lượng xe tải trọng lớn đi lại thường xuyên, biện pháp này chỉ là khắc phục tạm thời. Về giải pháp lâu dài chủ đầu tư đã lập hồ sơ xin phép Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt gói thầu trên 5 tỷ đồng để nâng cấp cầu Khuổi Khỉn và sửa chữa mở rộng nền đường theo đúng đường chuẩn cấp 5 miền núi khi công trình Hồ chứa nước Bản Lải hoàn thành.

TRANG VÂN