Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

LSO- Dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, UBND tỉnh đã có Công văn chỉ đạo Sở Giao thông – Vận tải (GTVT), công an tỉnh và Ban An toàn giao thông tỉnh, các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường các giải pháp phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (ATGT).


Cán bộ Đội TTKS giao thông số 1 Phòng Cảnh sát giao thông phối hợp cùng
thanh tra giao thông kiểm tra hành chính lái xe khách trên quốc lộ 1A
đoạn qua địa bàn thành phố Lạng Sơn

Ông Lâm Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Để người dân đi lại an toàn, thuận tiện trong dịp nghỉ các ngày lễ trọng đại của đất nước, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay, Ban ATGT tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ban, ngành chức năng, ban ATGT các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT. Cụ thể các lực lượng như: cảnh sát giao thông (CSGT), thanh tra giao thông… tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng yếu; tăng cường lực lượng đảm bảo giao thông, phân luồng, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn, thông suốt.

Ngoài ra, Sở Giao thông – Vận tải chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên các tuyến đường được giao quản lý, rà soát bổ sung cọc tiêu, biển báo, sửa chữa kịp thời những hư hỏng, đặc biệt là các nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, cong hẹp nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho các phương tiện qua lại. Yêu cầu ban quản lý các bến xe thường xuyên kiểm tra, nắm chắc số lượng, chất lượng xe của các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và các chủ phương tiện, đảm bảo thực hiện nghiêm túc các quy định về vận tải theo quy định của nhà nước.

Bên cạnh đó, với vai trò là lực lượng nòng cốt, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT trong dịp này. Trung úy Nguyễn Quang Hưng, cán bộ Đội TTKS số 1, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, kế hoạch đợt cao điểm của đơn vị về đảm bảo trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, đội huy động tối đa lực lượng, phương tiện kết hợp với sử dụng các thiết bị kỹ thuật, phối hợp cùng lực lượng thanh tra giao thông thực hiện TTKS trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận thành phố Lạng Sơn. Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông như: vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn; đi sai làn đường, phần đường; vượt không đúng quy định, đi ngược chiều… Tăng cường tập chung tại các điểm đông dân cư, điểm đấu nối đường nhánh ra quốc lộ, để đảm bảo an toàn giao thông. Cụ thể, trong 2 tuần đầu thực hiện đợt cao điểm (từ ngày 5 – 17/4), Phòng CSGT Công an tỉnh đã thực hiện được 489 ca TTKS; tổng kiểm tra trên 4 nghìn phương tiện các loại, trong đó xử phạt 866 trường hợp (gồm cả phạt tại chỗ), tạm giữ 266 phương tiện các loại…

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong quý I năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông, làm chết 14 người, bị thương 3 người. So với cùng kỳ năm 2018 giảm 4 vụ; giảm 3 người chết; giảm 11 người bị thương. Mặc dù tai nạn trong quý I giảm cả 3 tiêu chí, song tình hình trật tự ATGT còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, đòi hỏi các cấp, ngành, các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tuyên truyền, giáo dục cũng như kiểm tra, xử lý nhằm phòng ngừa vi phạm, kiềm chế tai nạn giao thông trong thời gian tới, trước mắt là đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm nay.

HOÀNG CƯỜNG