Thứ sáu,  20/09/2024

Xử lý nghiêm thanh niên đi xe máy phóng nhanh, đánh võng gây mất an toàn giao thông

(LSO) – Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn tái xuất hiện hiện tượng một số thanh niên điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, bốc đầu, chạy tốc độ cao gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian gần đây, vào những tối cuối tuần hoặc buổi chiều các ngày trong tuần khi trời nhá nhem tối, trên một số tuyến đường chính tại trung tâm thành phố như: Bà Triệu, Hùng Vương, Cầu 17/10, Quang Trung… xuất hiện một số nhóm thanh, thiếu niên cả nam và nữ tụ tập phóng xe máy với tốc độ cao, bốc đầu xe, lạng lách, đánh võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trong đó, nhiều trường hợp che biển kiểm soát xe, bỏ chạy với tốc độ cao khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT).

Lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản người vi phạm luật giao thông trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Ông Nguyễn Văn Thịnh, đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gia đình tôi sống ở ngay gần đường Hùng Vương, tình trạng thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe…, tôi thấy thường xuyên, có những lần các đối tượng tự va chạm rồi ngã ra đường, rất may không đâm phải người đi đường. Đặc biệt là những tối cuối tuần, tình trạng này xảy ra nhiều hơn. Tôi mong các lực lượng chức năng tăng cường xử lý, xử phạt thật nặng các đối tượng này nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Trước tình hình trên, Công an thành phố Lạng Sơn, nòng cốt là Đội CSGT, trật tự đã tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các trường hợp lạng lách, đánh võng nhằm đảm bảo an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội.

Trung tá Phạm Lê Huy, Phó Đội trưởng Đội CSGT, trật tự, Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian qua, đơn vị chủ động tiếp tục tập trung xử lý các đối tượng thanh, thiếu niên có hành vi tụ tập, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, không gắn biển kiểm soát, che biển kiểm soát và các hành vi vi phạm khác trên các tuyến đường. Đồng thời tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, khép kín thời gian, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm.

Cụ thể là tăng cường các biện pháp ghi hình làm bằng chứng chứng minh các đối tượng vi phạm để xử lý; nếu đối tượng là học sinh, chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hành vi trước pháp luật thì sẽ mời phụ huynh đến nhắc nhở, xử lý gửi thông báo về nhà trường… Chỉ tính riêng từ đầu tháng 9 đến nay, đội đã xử lý vi phạm 4 trường hợp từ 14 đến 18 tuổi có hành vi đi trên đường đánh võng, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, gây mất an toàn giao thông theo đúng quy định của pháp luật.

Theo trung tá Huy, thực tế, khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, lập biên bản, các đối tượng này đều không xuất trình được giấy tờ xe, chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông, xe không có gương chiếu hậu, không đội mũ bảo hiểm, tháo biển xe hoặc bịt kín biển số… Điều này cho thấy một số gia đình thiếu sự quan tâm, quản lý, giám sát con, vẫn giao xe khi các em chưa đủ tuổi điều khiển….

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, thời gian tới, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng CSGT, trật tự Công an thành phố sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với hóa trang, mạnh tay xử lý các đối tượng có hành vi trên, đồng thời tuyên truyền người dân tự giác chấp hành luật giao thông. Tuy nhiên cần hơn hết vẫn là sự phối hợp của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục con em tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông, không tham gia các hoạt động cản trở, gây rối, làm mất an toàn giao thông, trật tự xã hội.

HOÀNG CƯỜNG