Thứ sáu,  20/09/2024

Cao Lộc: Siết chặt quản lý xe 3 bánh tự chế

(LSO) – Thực hiện chỉ đạo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, UBND huyện Cao Lộc về việc siết chặt quản lý hoạt động của xe 3 bánh tự chế, thời gian qua, Ban ATGT huyện Cao Lộc chỉ đạo ban ATGT các xã, thị trấn, công an huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương tiện này khi tham gia giao thông.

Cao Lộc là huyện biên giới có cửa khẩu quốc tế và một số cặp chợ đường biên; hoạt động giao thương sầm uất. Hiện nay, trên địa bàn huyện diễn ra tình trạng người dân địa phương và một số địa phương khác sử dụng xe 3 bánh tự chế vận chuyển hàng hóa không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Thậm chí đã có tai nạn liên quan đến xe 3 bánh tự lắp ráp. Đơn cử, vào hồi 12 giờ 30 phút trên quốc lộ 1A đoạn km 7+700 thuộc địa phận thôn Tam Lung, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc, xảy ra vụ tai nạn giao thông do người điều khiển xe 3 bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tự đâm vào cọc tiêu bên đường, hậu quả làm người điều khiển tử vong…

Người dân vẫn sử dụng xe 3 bánh tham gia giao thông trên địa bàn huyện Cao Lộc

Ông Nguyễn Thanh Sơn, khu Ga, thị trấn Đồng Đăng cho biết: Thời gian gần đây, tôi thấy trên địa bàn thị trấn Đồng Đăng xuất hiện khá nhiều xe 3 bánh chở hàng hóa cồng kềnh, đi với tốc độ khá cao, tiếng nổ lớn, gây mất trật tự ATGT. Mới cách đây vài hôm, tôi chứng kiến 1 xe kiểu như vậy chạy tốc độ quá nhanh khi vào cua người điều khiển không làm chủ được tay lái, tự đổ giữa đường, rất may không đâm trúng ai… Tôi mong các cơ quan chức năng siết chặt quản lý loại phương tiện giao thông này để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông.

Trước tình hình đó, Ban ATGT huyện, Công an huyện đã triển khai các giải pháp để tăng cường quản lý đối với loại phương tiện này nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông. Ông Dương Công Vĩnh, Trưởng phòng Kinh tế – hạ tầng, Phó trưởng Ban ATGT huyện Cao Lộc cho biết: Hằng năm, Ban ATGT huyện luôn xây dựng kế hoạch thực hiện năm ATGT theo chủ đề của Ban ATGT tỉnh chỉ đạo. Cùng đó, từ đầu năm 2019 đến nay, Ban ATGT huyện đã ban hành 5 kế hoạch, 6 công văn chỉ đạo các đơn vị thực hiện việc đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, chỉ đạo ban ATGT các xã, thị trấn, các đơn vị, đoàn thể tổ chức được gần 100 cuộc tuyên truyền cho trên 20 nghìn lượt người nghe. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền cho người dân về quy định người dân không được sử dụng xe 3 bánh, xe tự chế, xe không có nguồn gốc xuất xứ, chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông… Đồng thời tiếp tục chỉ đạo việc rà soát các địa phương có hộ gia đình sử dụng loại phương tiện này để quản lý.

Cùng với tuyên truyền, lực lượng chức năng của huyện, nòng cốt là cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm. Trung tá Nguyễn Đức Tam, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự cơ động, Công an huyện Cao Lộc cho biết:  Để bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an huyện Cao Lộc thường xuyên tuyên truyền, vận động để chủ phương tiện tự giác tháo dỡ xe 3 bánh tự chế, chuyển đổi công việc hoặc chuyển đổi phương tiện khác được pháp luật cho phép lưu hành. Do đó, hiện nay đã có 3 chủ phương tiện tự giác thanh lý, không sử dụng, lưu hành loại phương tiện này. Tuy nhiên, việc xử lý xe 3, 4 bánh tự chế trên địa bàn huyện vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn do những phương tiện này thường hoạt động vào buổi tối hoặc ban đêm, tại các tuyến giao thông nông thôn xa trung tâm huyện. Loại xe này thường chạy quãng đường ngắn, trong khu dân cư và người điều khiển xe thường bỏ chạy khi gặp lực lượng CSGT hoặc cho xe chạy vào nhà dân ven đường để trốn tránh lực lượng chức năng.

Để xử lý dứt điểm tình trạng này, trong thời gian tới, ban ATGT huyện Cao Lộc tiếp tục chỉ đạo Ban ATGT các xã, thị trấn, lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, chủ phương tiện để từ đó tự giác chấp hành việc tháo dỡ và cam kết không sử dụng, lưu hành xe 3,4 bánh tự chế. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết tịch thu phương tiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

HOÀNG CƯỜNG