Thứ năm,  19/09/2024
Gói thầu LS6 dự án xây dựng cầu LRAMP

Ì ạch triển khai xây lắp

LSO-Theo hợp đồng đến hết tháng 4/2020, tất cả 15 cầu dân sinh gói thầu số 6 (LS6) thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (LRAMP) phải hoàn thành xây lắp đưa vào khai thác. Nhưng đến đầu tháng 4/2020 toàn bộ các gói thầu mới thi công đạt 58% giá trị khối lượng, nhiều công trình ước đạt dưới 20% kế hoạch.


Cầu Hát Soong, xã Hội Hoan (huyện Văn Lãng) thi công xong mố trụ
đang làm đường công vụ đổ bê tông dầm cầu

Gói thầu LS6 xây dựng 15 cầu, cống dân sinh tại các huyện: Văn Lãng; Tràng Định; Bình Gia và Bắc Sơn. Tổng giá trị hợp đồng trúng thầu xây lắp hơn 27,6 tỷ đồng, thời gian khởi công từ cuối tháng 8/2019  và hoàn thành vào cuối tháng 4/2020, đơn vị trúng thầu xây lắp là Công ty Xây dựng Việt Đức, tỉnh Bắc Ninh. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông – Vận tải), đơn vị được ủy quyền quản lý dự án tại địa phương là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình xây dựng giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải Lạng Sơn.

Sau hơn 7 tháng triển khai, giá trị khối lượng thực hiện toàn gói thầu chỉ đạt 58% kế hoạch, nhiều công trình chậm tiến độ và giá trị thực hiện đạt thấp.

Cụ thể, trong tháng 3/2020, việc triển khai thi công 3 cầu gồm: cầu Nà Bo và cầu Cốc Càng, xã Yên Lộc (huyện Bình Gia); cầu Tát Bai, xã Long Đống (huyện Bắc Sơn), giá trị khối lượng thực hiện chỉ đạt 5% kế hoạch. Theo hợp đồng, giá trị xây lắp 3 công trình cầu nêu trên là hơn 4,6 tỷ đồng, nhưng đến hết tháng 3/2020, khối lượng thực hiện của 3 cầu mới đạt gần 1,3 tỷ đồng. Cá biệt, tại công trình cầu Tát Bai, trong tháng 3/2020, nhà thầu không bố trí nhân công, thiết bị để thực hiện công việc. Lũy kế khối lượng thi công của cầu đến hết tháng 3/2020 đạt 178 triệu đồng/1,6 tỷ đồng giá trị xây lắp.

Không chỉ thiếu nhân công tại huyện Bình Gia, Bắc Sơn, một số công trình thi công cầu tại huyện Văn Lãng như: cầu Co Luồng, cầu Bản Khuông, cầu Hát Soong, việc bố trí nhân lực tại các công trình cũng rất mỏng. Tại cầu Co Luồng, xã Thụy Hùng vào ngày 31/3/2020, toàn công trường chỉ có 2 công nhân trong khi nhân lực cần tăng cường 10 người để hoàn thành các hạng mục còn dở dang.

Tại công trình cống Nà Luông xã Trung Thành, huyện Tràng Định, công trình này có giá trị hợp đồng hơn 1 tỷ đồng nhưng từ khi triển khai đến cuối tháng 3/2020, khối lượng thực hiện mới đạt khoảng 18% kế hoạch. Tại thời điểm cuối tháng 3/2020, trên công trường có 1 máy xúc và 1 máy trộn bê tông nhưng nhà thầu không bố trí công nhân triển khai các công việc.

Ông Triệu Công Trực, Giám sát trưởng thi công gói thầu LS6 thuộc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư phát triển Cửa Đông cho biết: Năng lực tổ chức thi công của nhà thầu rất yếu, tại một số công trình nhà thầu chưa bố trí cán bộ kỹ thuật theo hồ sơ trúng thầu cũng như không có cán bộ làm hồ sơ nội nghiệp. Cán bộ tư vấn giám sát và ban quản lý dự án địa phương đã nhiều lần nhắc nhở đôn đốc bằng thư báo, văn bản, báo cáo tháng gửi cho nhà thầu nhưng đến nay nhà thầu không thực hiện.

Đáng chú ý đây là dự án sử dụng vốn ODA với cơ chế giải ngân rất thuận lợi là khối lượng thực hiện được đến đâu thì làm thủ tục nghiệm thu và giải ngân thanh toán đến đó. Theo kế hoạch, trong tháng 4/2020, 15 công trình cầu, cống phải thi công xong nhưng với tình hình thực tế như hiện nay gói thầu LS6 không thể hoàn thành theo kế hoạch.

Ông Nguyễn Khánh Vinh, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Sở Giao thông – Vận tải cho biết: Đơn vị trúng thầu thi công gói thầu LS6 xây lắp 15 cầu dân sinh của tỉnh Lạng Sơn rất yếu trong việc tổ chức các tổ đội thi công tại hiện trường. Các công trình nằm tại vùng sâu, đặc biệt khó khăn nhưng giải pháp, kế hoạch huy động nhân lực vật lực để xây lắp chưa phù hợp. Cơ quan quản lý dự án tại địa phương cũng đã báo cáo Ban Quản lý Dự án 3 về tình hình thực hiện gói thầu cũng như kiến nghị có biện pháp, đôn đốc nhắc nhở nhà thầu. Tuy nhiên, đến nay Ban Quản lý Dự án 3 chưa có một động thái cụ thể nào như thay thế hoặc bổ sung nhà thầu phụ.

Theo ông Vinh, để gói thầu được cải thiện về tiến độ ban tiếp tục kiến nghị Ban Quản lý Dự án 3 có thái độ kiên quyết, thay thế nhà thầu hoặc bổ sung nhà thầu phụ để gói thầu sớm được hoàn thành. Bởi theo kế hoạch, đến hết tháng 4/2020, gói thầu phải hoàn thành xây dựng các công trình cầu.

TRANG NINH