Thứ tư,  18/09/2024

Vô tư hoạt động trên đường sắt: Hiểm nguy rình rập

(LSO) – Thời gian gần đây, tại nhiều đoạn đường sắt qua địa bàn thành phố Lạng Sơn được người dân chọn làm nơi tập thể dục, đi bộ, hóng mát, vui chơi thay vì đến các nơi công cộng như công viên, khu vui chơi, điểm vui chơi. Những hành động này tiềm rất cao nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.

Thành phố Lạng Sơn có tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng đi qua với chiều dài 11 km. Tuyến này đi qua địa bàn 4 phường, xã (Đông Kinh, Vĩnh Trại, Mai Pha, Hoàng Đồng) với nhiều đường ngang có gác và các lối đi tự mở, trung bình mỗi ngày có khoảng 10 chuyến tàu chạy trên tuyến, đặc biệt có những chuyến tàu chở hàng chạy không cố định thời gian.

Người dân đi tập thể dục trên đường ray tại khu vực Ga Lạng Sơn

Vào thời điểm như sáng sớm hoặc cuối buổi chiều mỗi ngày dọc tuyến đường sắt đi qua địa bàn thành phố Lạng Sơn, như các đoạn qua khối 7+10 phường Đông Kinh; khối 6, khối 7 phường Vĩnh Trại không khó để bắt gặp từng tốp người dân đi tập thể dục, ngồi nghỉ, hay trẻ con chơi đùa trên đường sắt. Đặc biệt, có người kê cả bàn ghế để “ăn nhậu” trên đường ray (như ở đoạn qua khối 7, phường Vĩnh Trại). Còn tại khu vực sân ga Lạng Sơn, mặc dù đơn vị quản lý nhà Ga đã đóng cửa, cổng ra vào ga nhằm hạn chế người dân đi vào vui chơi, đi bộ, thể dục nhưng chúng tôi vẫn thấy có đến vài chục người đi lại hóng mát, từ người già, thanh niên đến trẻ nhỏ vui chơi, đạp xe…

Ông Nguyễn Văn Thành, đường Lê Đại Hành, phường Vĩnh Trại cho biết: Ngày nào tôi cũng vào sân ga tập thể dục. Muốn biết tàu có sắp chạy qua hay không thì chỉ cần ngồi trên đường ray này là biết. Nếu đường ray rung tức là sắp có tàu chạy qua, mọi người bảo nhau tránh xa đường sắt chút là được.  Ở đây vừa sạch sẽ lại thoáng mát nên người dân rủ nhau lên đây tập thể dục đông lắm, hơn nữa cũng chưa thấy vụ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra ở đây nên không lo.

Thời gian qua, các lực lượng, cơ quan chức năng như: cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, đơn vị trực tiếp quản lý cung đường đã tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở tuy nhiên vẫn không ngăn được việc người dân đi bộ, tập thể dục, vui chơi trên đường sắt. Ông Trần Trọng Đoàn, Đội trưởng Đội đường 3, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà – Lạng cho biết: Trên cung đường chúng tôi quản lý, vào mùa hè rất nhiều người dân đi lại tập thể dục, thậm chí còn đưa cả trẻ em lên sân ga, đường ray chơi, hóng mát… bất chấp những nguy hiểm đang rình rập. Mặc dù chúng tôi vẫn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân song mỗi ngày có đến hàng chục lượt người dân đi lại, vui chơi ở những khu vực có đường sắt đi qua.

Theo số liệu của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt – đường thủy, Phòng CSGT Công an tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, đội đã tổ chức 65 ca kiểm tra, kiểm soát và xử lý về trật tự an toàn giao thông đường sắt, qua ghi hình phát hiện và xử lý 15 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, phát trên 400 tờ rơi tuyên truyền quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Trung tá Nguyễn Văn Tỉnh, Phó đội Trưởng Đội CSGT đường sắt –  đường thủy, Phòng CSGT cho biết: Trước thực trạng người dân thường xuyên có các hoạt động vi phạm an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt trên tuyến đường sắt qua địa bàn thành phố như hiện nay, chúng tôi xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, địa phương nơi có tuyến đường sắt đi qua tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đường sắt. Đồng thời, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ để người dân nâng cao nhận thức và tuân thủ quy định pháp luật về đảm bảo ATGT đường sắt, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, lực lượng chức năng cần phối hợp chặt chẽ, tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: qua hệ thống pa nô, áp phích, biển báo về giao thông, phù hợp với từng độ tuổi… Đồng thời,  người dân trên địa bàn có đường sắt đi qua phải nâng cao ý thức tự phòng ngừa cho chính bản thân nhằm tránh các vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

HOÀNG CƯỜNG