Thứ tư,  18/09/2024

Đảm bảo an toàn vận tải hành khách và phòng dịch trong tình hình mới

(LSO) – Hiện nay, mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội song trước yêu cầu cấp thiết về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cũng như phòng, chống dịch Covid -19 trong giai đoạn mới, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn vận chuyển hành khách, phòng, chống dịch bệnh.

Trước diễn biến của dịch Covid-19 và sau thời gian thực hiện việc giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh; Sở Giao thông – Vận tải (GTVT) đã có thông báo số 1006 ngày 23/4/2020 gửi đến tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh về việc tổ chức lại hoạt động vận tải hành khách đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Theo đó, các tuyến xe khách liên tỉnh chỉ hoạt động tối đa 30% đối với tuyến đi các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ và tối đa 50% đối với tuyến đi các tỉnh thuộc nhóm có nguy cơ thấp. Vận tải xe khách tuyến cố định, xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch bệnh, vận chuyển không quá 50% sức chứa và không quá 20 người/chuyến xe.

Hành khách tại Bến xe phía Bắc chấp hành quy định đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi lên xe

Ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1 doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nội tỉnh; trên 20 đơn vị, hộ kinh doanh xe khách với gần 400 xe chạy tuyến cố định, xe hợp đồng và khoảng 20 doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe taxi với tổng số 620 xe. Sau khi có văn bản  của Sở GTVT, chúng tôi đã phối hợp cùng các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị kinh doanh vận tải khách nhằm vừa đảm bảo ATGT vừa đảm bảo phòng chống dịch, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đồng thời, yêu cầu các bến xe, nhà xe, hợp tác xã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch cũng như chấp hành nghiêm việc khai báo y tế đối với lái xe, phụ xe, hành khách đi xe. Qua việc kiểm tra, giám sát cho thấy, các doanh nghiệp vận tải, nhà xe, bến xe trên địa bàn tỉnh cơ bản đã triển khai thực hiện nghiêm túc, giảm tần suất hoạt động các tuyến, bố trí hành khách ngồi đúng theo khuyến cáo của cơ quan chức năng…

Theo khảo sát của phóng viên, tại Bến xe Phía Bắc, thành phố Lạng Sơn, hiện nay, mặc dù lượng xe khách chạy các tuyến cơ bản đã  hoạt động trở lại nhưng do tâm lý người dân còn ngại di chuyển, cùng với thực hiện thông báo của cơ quan chức năng nên đầu xe đi các tuyến đã giảm, kéo theo lượng khách giảm đáng kể. Ông Lộc Viết Nghĩa, Phó Trưởng Bến xe Phía Bắc cho biết: Tại bến hiện  có khoảng 60 doanh nghiệp, nhà xe với khoảng 300 phương tiện đăng ký hoạt động, chạy gần 80 tuyến liên tỉnh, nội tỉnh hằng ngày. Để bảo đảm vừa thực hiện vận tải hành khách vừa phòng, chống dịch bệnh, trước khi mở cửa trở lại, đơn vị đã tổ chức vệ sinh toàn bộ bến bãi, phòng làm việc, nhà chờ, phòng bán vé… Bên cạnh đó, yêu cầu cán bộ, công nhân viên bến xe cũng như lái xe của các doanh nghiệp, HTX, đơn vị vận tải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Chúng tôi cũng yêu cầu các nhà xe thực hiện nghiêm việc tuyên truyền cho hành khách lên xe phải đeo khẩu trang, sắp xếp khách theo đúng quy định và không vượt quá 50% số ghế, giường trên xe. Sau khi thực hiện quy định của cơ quan chức năng, hiện nay, mỗi ngày chỉ còn khoảng 100 xe vận tải hành khách hoạt động tại bến, đảm bảo đúng theo quy định.

Anh Lý Văn Nguyên, chủ xe khách chạy tuyến Lạng Sơn – Nam Định cho biết: Ngay sau khi nhận được thông báo của cơ quan chức năng về phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, trong quá trình vận chuyển hành khách, tôi chủ động đeo khẩu trang để bảo vệ mình và những người xung quanh. Cùng với đó, tôi nhắc nhở hành khách phải đeo khẩu trang khi ở trên xe và thực hiện khai báo y tế bắt buộc, sắp xếp vị trí, chỗ ngồi đảm bảo mỗi hành khách cách nhau 1 m. Ngoài ra, tôi thường xuyên vệ sinh, rửa xe, lau chùi băng ghế ngồi, tay nắm cửa xe bằng các dung dịch sát khuẩn theo khuyến cáo của cơ quan chức năng để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Tin rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, việc các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải hành khách chủ động, nghiêm chỉnh thực hiện các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn mới sẽ góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân khi tham gia giao thông.

HOÀNG CƯỜNG