Thứ sáu,  20/09/2024

Cần quan tâm khai thác Bến xe phía Nam thành phố Lạng Sơn

(LSO) – Bến xe phía Nam thành phố Lạng Sơn (gần km 22+460 quốc lộ 1A đoạn qua thôn Nà Song, xã Yên Trạch, thành phố Lạng Sơn) được hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 10/2017 với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng, với diện tích gần 38.500 m2, quy mô bến xe loại 1. Với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại nhưng bến đang lâm vào cảnh đìu hiu, vắng khách.

Có mặt tại Bến xe phía Nam, thành phố Lạng Sơn vào một ngày đầu tháng 7,  chúng tôi chứng kiến khung cảnh đìu hiu, vắng lặng của nơi từng được kỳ vọng là sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của ngành giao thông vận tải  (GTVT) tỉnh Lạng Sơn. Cả bến xe rộng trên 38.000 m2 nhưng chỉ có vài nhân viên làm việc. Bến xe được xây dựng đẹp và hiện đại nhưng từ lúc khai trương đi vào hoạt động tới giờ, xe vào bến chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ngay tại cổng Bến xe phía Nam hằng ngày có rất nhiều xe đón trả khách nhưng không vào bến. Quang cảnh bên trong nhà chờ còn ảm đạm hơn: cả hàng ghế dài bám bụi, phòng vé vắng vẻ, tĩnh lặng. Hiện chỉ có 8 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với 18 xe đường dài chạy các tuyến miền Nam hoạt động tại bến.

Bến xe Phía Nam vắng tanh, không có bất kỳ xe khách nào hoạt động tại đây

Anh Nguyễn Minh Vương, lái xe khách tuyến Lạng Sơn – Đăk Lăk cho biết: Hiện nay, đơn vị chúng tôi đăng ký hoạt động tại Bến xe phía Nam, thành phố Lạng Sơn với tần suất 5 chuyến/tháng. Tuy nhiên, khách đi từ bến xe rất ít, thậm chí có rất nhiều chuyến xe ra khỏi bến không có khách nào, nếu may có 1 đến 2 khách thì thường họ đã gọi điện và đặt chỗ từ khoảng 1 tuần trước.

Cùng với đó, do bến xe ở khá xa trung tâm thành phố nên người dân muốn di chuyển ra bến phải đi bằng taxi, xe ôm hoặc nhờ người thân đưa đón nên rất bất tiện. Anh Nguyễn Trọng Huy, khối Cửa Nam, phường Chi Lăng bày tỏ: Vì công việc, tôi thường xuyên di chuyển vào các tỉnh, thành phố phía Nam hoặc khu vực Tây Nguyên. Từ khi biết thông tin Bến xe phía Nam đi vào hoạt động, tôi đã có lần ra đó mua vé để di chuyển, tuy nhiên, tôi thấy bến xe cách trung tâm thành phố xa quá, phương tiện công cộng ra đó chưa có, ở đó hiện nay rất ít xe, ít tuyến để chọn nên đã từ lâu, tôi không còn xuống bến xe này để mua vé di chuyển nữa.

Ông Phạm Hồng Bốn, Phó trưởng Bến xe phía Nam, thành phố Lạng Sơn cho biết: Để bến xe hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận lợi của người dân, hành khách và hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách tại bến, chúng tôi mong muốn UBND tỉnh, Sở GTVT điều chuyển, quy hoạch các luồng tuyến sao cho phù hợp nhất để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả và để các nhà đầu tư tiếp tục đầu tư, xây dựng dự án Bến xe phía Nam giai đoạn 2 thuận lợi, đúng tiến độ. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tăng cường đầu tư hạ tầng, các dịch vụ tiện ích tại bến để tạo sự hấp dẫn, làm hài lòng các doanh nghiệp vận tải, các chủ xe khách, đồng thời sẽ mở rộng các loại hình dịch vụ trong bến như: trông giữ xe qua đêm, cho thuê ki ốt, phòng nghỉ….

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Trần Bích Diệp, Phó Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết: Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, chúng tôi thường xuyên tham mưu cho lãnh đạo sở, UBND tỉnh quyết định, điều tiết nhiều luồng, tuyến xe đi lại tại các bến xe trên địa bàn tỉnh. Đối với hoạt động của Bến xe phía Nam, thành phố Lạng Sơn, sở đã tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh điều chuyển, quy hoạch các luồng tuyến sao cho phù hợp nhất để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả. Cụ thể, từ khi bến đi vào hoạt động đến nay, sở đã liên hệ, phối hợp với 35 sở GTVT các tỉnh bạn trong cả nước xây dựng gần 150 tuyến hoạt động tại Bến xe phía Nam với ước tính khoảng 17 nghìn lượt xe hoạt động/tháng và đã được Bộ GTVT đồng ý phê duyệt.  Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan đến nay, bến xe hoạt động chưa hiệu quả, lượng khách vẫn vắng, ít doanh nghiệp vận tải đăng ký hoạt động tại bến.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, các cấp, ngành chức năng tiếp tục quan tâm điều chỉnh quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách ngoại tỉnh, trong tỉnh liên quan đến địa bàn tỉnh Lạng Sơn hợp lý, tạo được môi trường kinh doanh bình đẳng để Bến xe phía Nam, thành phố Lạng Sơn hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và hoạt động của các doanh nghiệp vận tải hành khách, góp phần phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

HOÀNG CƯỜNG