Thứ sáu,  20/09/2024

Lái xe vận tải hành khách: Chủ động phòng, chống dịch Covid-19

(LSO) – Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, những ngày qua, lái xe công cộng trên địa bàn tỉnh đã chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh như: chuẩn bị khẩu trang, nước sát khuẩn, vệ sinh phương tiện hằng ngày, nhắc nhở hành khách…

Từ cuối tháng 1/2021 đến nay, dịch Covid – 19 có diễn biến phức tạp, chủng mới của dịch đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành phố trong nước, với tốc độ lây truyền nhanh hơn so với chủng cũ. Một số địa phương lân cận tỉnh Lạng Sơn như: Quảng Ninh, Bắc Giang… cũng đã xuất hiện ổ dịch và các ca bệnh. Để phòng ngừa,  UBND tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch như: lập chốt phòng dịch, tăng cường tuần tra, đảm bảo an ninh, an toàn khu vực biên giới, cho học sinh nghỉ học, tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo đối với người dân, truy vết F1, F2, F3, F4…

Lái xe, chủ xe tại Bến xe phía Bắc tự kiểm tra thân nhiệt hằng ngày

Với các phương tiện công cộng như xe khách, taxi, xe dịch vụ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao và khó truy vết hơn. Đặc thù của các phương tiện công cộng là chuyên chở hành khách qua các tỉnh, thành trong cả nước thậm chí cả những tỉnh, thành xuất hiện dịch bệnh, cùng đó, trên địa bàn tỉnh còn có một lượng lớn người dân nhập cảnh từ Trung Quốc. Chính vì vậy các nhà xe đã chủ động biện pháp phòng, chống dịch.

Tìm hiểu thực tế trên chuyến xe khách từ huyện Tràng Định đi thủ đô Hà Nội, mỗi khi có khách lên xe, chủ xe đều nhắc nhở khách đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn có sẵn trong xe. Với khách không có sẵn khẩu trang, nhà xe sẽ phát miễn phí, đồng thời yêu cầu khách nghiêm túc sử dụng. Chị Lương Thị Xuân, thôn Bản Trại, xã Kháng Chiến, huyện Tràng Định, chủ xe chạy tuyến Tràng Định – Hà Nội cho biết: Trước diễn biến khó lường của dịch Covid – 19 như hiện nay, bản thân mỗi người đều phải làm tốt công tác phòng dịch. Bản thân tôi cũng vậy, ngoài trang bị những thứ cần thiết cho mình, cho khách thì hằng ngày chúng tôi cũng khử khuẩn toàn bộ xe bằng dung dịch cloramin B.

Bến xe Phía Bắc là điểm chung chuyển người và hàng hóa lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Thông thường có khoảng 250 xe ra, vào bến mỗi ngày cùng hơn 1.000 hành khách. Thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, mỗi ngày có khoảng 220 xe ra vào bến với lượng khách khoảng 700 người. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, Ban giám đốc Bến xe phía Bắc đã chỉ đạo ngưng khai thác tuyến Quảng Ninh, Hải Dương từ khi 2 địa phương bùng phát dịch, đồng thời, trang bị khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, nước rửa tay, xà phòng tại nhà chờ, khu vực bán vé, nhà vệ sinh phục vụ người dân… Cùng đó, trang bị các thông tin truyên truyền phòng, chống dịch bệnh tại những nơi dễ thấy, xây dựng bản tin phát thanh về công tác phòng, chống dịch bệnh phát hằng ngày nhằm nâng cao nhận thức cho hành khách và lái xe.

Bà Hoàng Thu Hương, quyền Trưởng Bến xe Phía Bắc cho biết: Vì hành khách qua bến có thể đi từ vùng dịch hoặc nhập cảnh về nên chúng tôi luôn yêu cầu họ thực hiện các biện pháp phòng dịch như đo nhiệt độ, khai báo y tế. Với các nhà xe, hằng ngày đội bảo vệ đều đi kiểm tra việc chấp hành công tác phòng dịch cũng như nhắc nhở chủ xe, lái xe thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân và hành khách.

Theo quan sát của phóng viên, hành khách đến Bến xe Phía Bắc đều chủ động đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay và giữ khoảng cách an toàn với những người xung quanh. Các nhà xe đều trang bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn, một số nhà xe còn trang bị cả máy đo nhiệt độ để kiểm tra thân nhiệt cho mình và hành khách.

Anh Nguyễn Ngọc Quý, quản lý xe giường nằm Quỳnh Quý chạy tuyến Lạng Sơn – Lai Châu cho biết: Mỗi khi có khách lên xe tôi đều yêu cầu khách đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, cùng đó ghi rõ họ tên, địa điểm lên, xuống của khách, số điện thoại cẩn thận để thuận tiện khi cần truy dấu. Cùng đó, cũng yêu cầu khách ngồi giãn cách để đảm bảo an toàn.

Không riêng xe khách, các hãng taxi trên địa bàn thành phố cũng nâng cao ý thức chấp hành các hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh. Hầu hết các hãng đều trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho các xe, đồng thời, yêu cầu lái xe sát khuẩn các bề mặt khách thường tiếp xúc như tay nắm cửa, ghế ngồi, cửa kính…

Anh Nông Văn Tiêu, lái xe hãng Taxi Mai Linh cho hay: Khi tiếp xúc với hành khách tôi đều đeo khẩu trang, sau mỗi “cuốc khách” đều dùng dung dịch sát khuẩn lau các bề mặt hành khách đã tiếp xúc. Như vậy, vừa phòng bệnh cho khách vừa an toàn cho chính bản thân mình.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả hay không, bên cạnh những nỗ lực của các ngành chức năng thì cũng cần sự chủ động vào cuộc, chấp hành từ người dân. Chính vì vậy, mỗi người đều cần phải nâng cao ý thức, nghiêm túc tuân thủ các hướng dẫn về phòng, chống dịch bệnh.

THỤC QUYÊN