Thứ sáu,  20/09/2024

Bộ GTVT khơi thông ‘dòng chảy’ hàng hóa, tăng tốc dự án, giải ngân

Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo điều hành hoạt động vận tải ổn định, thông suốt, kịp thời, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Bo GTVT khoi thong 'dong chay' hang hoa, tang toc du an, giai ngan hinh anh 1
Ngành Giao thông Vận tải quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong công tác điều hành về bảo đảm hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch COVID-19; hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công; triển khai nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; kéo giảm tai nạn giao thông.

Nỗ lực vượt khó hoàn thành nhiều mục tiêu

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 vào sáng 25/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết Bộ đã triển khai nhiều giải pháp vận tải nhằm bảo đảm không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân và nguyên vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh trước ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ đã thành lập Tổ công tác đặc biệt về bảo đảm hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch COVID-19; thành lập các đoàn kiểm tra tại 22 địa phương về tổ chức hoạt động vận tải, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; ban hành 5 Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực; đề nghị các địa phương rà soát, thu hồi các quy định đã ban hành không phù hợp, trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch COVID-19.

“Ngành Giao thông Vận tải đã cố gắng, nỗ lực hết sức mình để duy trì, đảm bảo hoạt động vận tải được thông suốt, an toàn, kịp thời trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp nhằm phục vụ mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế ở mức cao nhất có thể theo chỉ đạo của Chính phủ,” Thứ trưởng Lâm đánh giá.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải. Tổ công tác đặc biệt do Bộ trưởng làm Tổ trưởng đễ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Bộ cũng đã đề xuất các cấp thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách giảm phí để hỗ trợ các doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thuỷ nội địa; chỉ đạo tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí đóng trên địa bàn các địa phương thực hiện giãn cách xã hội; miễn phí đối với các phương tiện chở cán bộ, nhân viên y tế, người tăng cường hỗ trợ vùng dịch, các phương tiện chở người từ vùng dịch về các địa phương…

Về triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải được phân bổ 304.104 tỷ đồng kế hoạch đầu tư công trung hạn. Trong năm 2021 là khoảng 43.401 tỷ đồng (42.996 tỷ đồng kế hoạch năm và 405 tỷ đồng kế hoạch kéo dài).

Ngay từ những ngày đầu, tháng của năm 2021, Bộ đã tập trung, chỉ đạo quyết liệt công tác giải ngân các dự án, đặc biệt đối với các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng điểm của ngành (cao tốc Bắc-Nam phía Đông, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, cải tạo đường hạ cất cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách…).

Kết quả giải ngân hàng tháng trong năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải đều ở trong số các Bộ, ngành đạt tỷ lệ cao so với bình quân chung cả nước; trong đó đến hết tháng 11/2021 đã giải ngân đạt 71,5%, dự kiến hết tháng 1/2022 đạt trên 95% đáp ứng yêu cầu Chính phủ đề ra tại Nghị quyết số 63/NQ-CP.

Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương, tuy nhiên, nhiều công trình, dự án của ngành giao thông quyết tâm khắc phục khó khăn trong điều kiện dịch bệnh để hoàn thành, đưa vào khai thác đúng kế hoạch; nhiều dự án đã kịp thời xử lý, tháo gỡ được vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công, đáp ứng được yêu cầu về tiến độ và chất lượng công trình.

Điều hành linh hoạt vận tải, giải ngân

Dù hoàn thành được nhiều mục tiêu, Thứ trưởng Lâm thừa nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như chất lượng một số văn bản chuyên ngành vẫn còn những nội dung vướng mắc của các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến các lĩnh vực đấu thầu; quản lý đầu tư xây dựng; đầu tư công; đầu tư theo phương thức đối tác công tư; quy hoạch…

Mặt khác, nhiều dự án cần được đầu tư để phát huy hiệu quả toàn hệ thống nhưng chưa cân đối được trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 để triển khai; tiến độ triển khai thi công một số dự án còn chậm so với kế hoạch yêu cầu; công tác giải phóng mặt bằng ở các dự án trọng điểm chưa xử lý dứt điểm.

Nguyên nhân của những tồn tại này được Thứ trưởng Lâm chỉ ra là do dịch COVID-19 bùng phát mạnh tại hầu hết địa phương làm cho việc cung cấp vật tư, vật liệu gặp khó khăn; không huy động được nhân lực cho các công trình cũng như triển khai thi công do giãn cách xã hội; công tác triển khai phòng chống dịch bệnh tại một số địa phương chưa được thống nhất, đồng bộ làm ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa, nguyên vật liệu xây dựng và điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án, trong đó có các dự án sử dụng vốn đầu tư công.

Bo GTVT khoi thong 'dong chay' hang hoa, tang toc du an, giai ngan hinh anh 2
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chủ trì Hội nghị. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TXVN)

Ngoài ra, khó khăn trong việc bố trí, cân đối nguồn vốn đối với các dự án; kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là kết cấu hạ tầng đường bộ còn thiếu nhiều so với thực tế; giá vật liệu, nhiên liệu phục vụ thi công tăng cao; cơ chế giải ngân phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ chung của một số dự án đang triển khai.

Đưa ra kế hoạch năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo điều hành hoạt động vận tải ổn định, thông suốt, kịp thời, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong đó khối lượng hàng hóa tăng khoảng 6%, hành khách tăng khoảng 7%, lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng khoảng 3% so với năm 2021.

“Bộ tiếp tục theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình dịch và thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch; tập trung tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần các phương thức vận tải đường thủy nội địa và đường sắt; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics,” Thứ trưởng Lâm nói.

Ngành giao thông ưu tiên bố trí vốn, chỉ đạo quyết liệt đẩy mạnh tiến độ thi công cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1; các dự án quan trọng, động lực tạo cơ sở sớm hoàn thành, đưa vào khai thác phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, bảo đảm hoàn thành theo đúng kế hoạch yêu cầu, nhất là đối với các dự án trọng điểm.

Bộ Giao thông Vận tải cũng phấn đấu giải ngân 95% kế hoạch năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ giao (dự kiến được giao khoảng 50.000 tỷ đồng); tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2021…/.

TheoVietnamplus