Thứ sáu,  20/09/2024

Phát triển giao thông nông thôn: Khởi sắc năm 2021

– Năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu làm mới 350 km đường giao thông nông thôn, tạo đà để thực hiện thắng lợi chương trình phát triển giao thông nông thôn trong cả giai đoạn 2021-2025. Để thực hiện mục tiêu này, chính quyền các cấp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh tuyên truyền vận động, huy động nguồn lực thực hiện… Qua đó, đến hết năm 2021, toàn tỉnh đã thực hiện vượt kế hoạch đề ra.

Để triển khai, Sở Giao thông Vận tải đã tích cực phối hợp với UBND các huyện, thành phố trong việc bố trí và huy động các nguồn lực để tập trung đầu tư, hỗ trợ đầu tư xây dựng các tuyến đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm theo mục tiêu đề ra. Cùng đó, UBND các xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân đóng góp ngày công, tiền mặt để đối ứng làm đường. Nhờ vậy, phong trào làm đường theo phương thức “Nhà nước hỗ trợ xi măng, Nhân dân tự làm”, “Nhà nước đầu tư, Nhân dân đối ứng” tiếp tục được triển khai hiệu quả và tạo sức lan tỏa mạnh.

Tuyến đường xã Tú Đoạn-Tú Mịch, huyện Lộc Bình được cứng hoá năm 2021

Chi Lăng là một trong những huyện thực hiện chương trình phát triển giao thông nông thôn có hiệu quả. Trong năm 2021, huyện xây dựng kế hoạch cứng hoá 30 km đường giao thông các loại trở lên để củng cố hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn. Mục tiêu đặt ra khá cao, trong khi đó, hầu hết các tuyến đường trục xã, trục thôn đều nằm ở các xã vùng sâu khó khăn.

Để thực hiện kế hoạch, một mặt huyện cân đối nguồn lực từ ngân sách, mặt khác vận động, lựa chọn các doanh nghiệp có năng lực về vật tư, vật liệu, máy móc để thực hiện các tuyến đường trục xã. Đối với các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm, huyện chỉ đạo các xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện theo phương thức Nhà nước hỗ trợ xi măng, một phần vật liệu, kỹ thuật và người dân tự làm.

Với cách làm đó, kết thúc năm 2021, toàn huyện đã cứng hoá được 43,42 km đường các loại, trong đó, đường trục xã cứng hoá được 17,4 km và đường trục thôn ngõ xóm được 26,2 km. Nhân dân đóng góp 25 nghìn ngày công, hơn 6,4 tỷ đồng tiền mặt và hiến gần 1.000 m2 đất để làm đường. Các chỉ tiêu đều vượt kế hoạch đề ra, cụ thể, tính đến hết năm 2021, tỷ lệ đường trục xã được cứng hoá đạt 81,4% và đường trục thôn ngõ xóm đạt 53,6%.

Cũng với cách làm tương tự, nhiều huyện trên địa bàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả chương trình phát triển giao thông nông thôn, điển hình như: huyện Văn Quan đã cứng hoá được 61,7 km, người dân góp tiền mặt gần 3,6 tỷ đồng; huyện Bắc Sơn cứng hoá được 24 km, người dân đóng góp 5 tỷ đồng; huyện Hữu Lũng làm mới 65,9 km, người dân đóng góp hơn 13,6 tỷ đồng; huyện Đình Lập cứng hoá được 26,6 km, người dân đóng góp 4,4 tỷ đồng…

Các tuyến đường được cứng hoá kịp thời đã giúp người dân ở vùng sâu đi lại dễ dàng, thúc đẩy phát triển sản xuất. Ông Dương Kim Thanh, Bí thư Chi bộ thôn Khe Đa 2, xã Thái Bình, huyện Đình Lập cho biết: Khe Đa là thôn vùng sâu đặc biệt khó khăn, có hệ thống hạ tầng giao thông yếu kém, từ trung tâm xã vào thôn đều là đường đất. Năm 2021, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Nhà nước đã đầu tư làm mới 4 km đường bê tông vào trung tâm thôn, nhờ vậy, con em đi học, người dân đi làm đồi rừng đỡ vất vả hơn rất nhiều.

Theo thống kê, kết thúc năm 2021, mặc dù bối cảnh thực hiện chương trình gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng với quyết tâm của các cấp, ngành liên quan và sự chung tay của người dân (Nhân dân đã hiến hơn 3,8 ha đất, đóng góp 178,2 nghìn ngày công và 51,1 tỷ đồng tiền mặt), toàn tỉnh đã cứng hoá được 404,4 km, vượt kế hoạch 54 km.

“Trong năm 2021, UBND tỉnh đã cân đối để thanh toán cơ bản hoàn thành khối lượng nợ đã thực hiện của giai đoạn trước, do vậy, các doanh nghiệp xây lắp đỡ khó khăn và có thêm nguồn lực đồng hành cùng chung tay tiếp tục thực hiện chương trình phát triển giao thông nông thôn. Nhờ đó, kết quả thực hiện đã vượt kế hoạch đề ra. Đối với nhiệm vụ năm 2022, sở tiếp tục phối hợp với các huyện thống nhất danh mục các tuyến đường xã, đường trục thôn để triển khai ngay từ đầu năm. Ngoài ra, sở tiếp tục ưu tiên các công trình đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới và các tuyến đường liên xã tại các xã đặc biệt khó khăn để kết nối, thúc đẩy phát triển sản xuất, cải thiện điều kiện đi lại cho Nhân dân”.

Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải

TRANG NINH